Tin mới

Người dân có thể sử dụng tài khoản định danh mức 2 thay CCCD gắn chip

Thứ tư, 12/10/2022, 18:47 (GMT+7)

Người dân có thể dùng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi thực hiện các giao dịch mà cần có CCCD.

Sử dụng tài khoản định danh mức 2 thay CCCD gắn chip

Mới đây, tin tức từ Trí thức trẻ, Tri thức trực tuyến đưa tin, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3307/UBND-KSTTHC về việc triển khai thực hiện Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 5/9/2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử.

Theo nội dung văn bản được ban hành, từ ngày 20/10/2022, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của công dân Việt Nam có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ căn cước công dân trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ căn cước công dân.

Đồng thời, tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Bộ Công an, tài khoản định danh điện tử có 2 mức độ. Trong đó, mức độ 1 gồm những thông tin cá nhân và ảnh chân dung. Ở mức 1, người dân được sử dụng một số tính năng cơ bản như: Giải quyết dịch vụ công trực tuyến về thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng...

Đối với mức 2, tài khoản này có thêm thông tin về sinh trắc học của công dân (vân tay). Với tài khoản này, người dân được sử dụng tất cả tiện ích đã tích hợp các loại giấy tờ gồm: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, thanh toán nhiều loại hóa đơn điện tử (điện, nước, chuyển tiền...).

Đối với người nước ngoài, tài khoản định danh mức 2 có giá trị tương đương hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.

Theo quy định, tài khoản định danh điện tử của công dân chỉ đăng nhập trên thiết bị duy nhất tại một thời điểm. Người dân không thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trên nhiều thiết bị khác nhau cùng thời điểm. Bên cạnh đó, một số điện thoại duy nhất chỉ được đăng ký định danh điện tử cho một cá nhân theo số CCCD.

Để bảo mật thông tin, Bộ Công an khuyến cáo chủ tài khoản cần đảm bảo thiết bị chỉ có vân tay, khuôn mặt của mình. Trường hợp có vân tay, khuôn mặt của người khác trên thiết bị đó, thì nên sử dụng mật khẩu để đăng nhập và đăng xuất ứng dụng khi không sử dụng.

Trong trường hợp mất thiết bị đang sử dụng tài khoản định danh điện tử, công dân cần yêu cầu khóa tạm thời tài khoản để đảm bảo an toàn cho dữ liệu cá nhân của mình thông qua một trong 2 cách: Yêu cầu khóa tài khoản trên trang thông tin định danh điện tử quốc gia, liên hệ cơ quan công an để được hỗ trợ khóa tạm thời tài khoản.

Những trường hợp bị khóa tài khoản định danh điện tử

Theo khoản 1 Điều 19 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, các trường hợp sau đây sẽ bị khóa tài khoản định danh điện tử:

- Khóa tài khoản định danh điện tử trong trường hợp chủ thể danh tính điện tử yêu cầu khóa tài khoản định danh điện tử của mình.

- Khóa tài khoản định danh điện tử trong trường hợp chủ thể danh tính điện Tử vi phạm điều khoản sử dụng ứng dụng VNeID.

- Khóa tài khoản định danh điện tử trong trường hợp chủ thể danh tính điện tử bị thu hồi thẻ Căn cước công dân.

- Khóa tài khoản định danh điện tử trong trường hợp chủ thể danh tính điện tử chết.

- Trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc bên sử dụng dịch vụ có yêu cầu khóa tài khoản định danh điện tử.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: CCCD