Tin mới

Ăn thịt lợn nhiều nhưng bạn đã biết 2 nguy cơ luôn rình rập của loại thực phẩm này?

Thứ tư, 12/10/2022, 16:12 (GMT+7)

Thịt lợn là một trong những loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Nếu nhìn từ góc độ dinh dưỡng, nó mang lại cho chúng ta một số lợi ích sức khỏe đáng chú ý kèm theo nhiều mặt hại bạn nên chú ý.

Chuyên gia dinh dưỡng Trista Best cho biết: “Tiêu thụ thịt lợn nạc chất lượng cao, đã được chế biến và nấu chín đúng cách có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe đáng chú ý”

“Thịt lợn có thể là loại thịt phổ biến nhất trên toàn thế giới, nhưng nó có thể có những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng miễn dịch của chúng ta. Loại thịt này có mối liên hệ với bệnh ung thư và bệnh tim".

Giống như hầu hết các loại thịt đỏ, nó có thể dẫn đến tổn thương tế bào, nếu để lâu có thể tái tạo và dẫn đến ung thư và phản ứng miễn dịch kém. Dưới đây là một số điều xảy ra khi ăn thịt lợn:

Nó có thể tăng cường sự phát triển của cơ bắp

Best nói: “Thịt lợn có thể là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho những người muốn xây dựng khối lượng cơ và tăng hiệu quả hoạt động của cơ bắp. Nó là một loại protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó cung cấp tất cả các axit amin bao gồm 9 axit amin thiết yếu. Tuy nhiên, điều quan trọng phải nhắc lại là cần chọn thịt lợn nạc chất lượng cao để xây dựng cơ bắp".

Thịt lợn cũng chứa creatine và taurine. Creatine đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì cơ bắp, trong khi taurine có khả năng chống oxy hóa, tham gia vào hoạt động của cơ.

Ăn thịt lợn nhiều nhưng bạn đã biết 2 nguy cơ luôn rình rập của loại thực phẩm này? - Ảnh 1

Bạn sẽ tăng lượng vi chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể

Thịt lợn có thể là một nguồn cung cấp sắt và kẽm dồi dào. Nếu được chế biến tối thiểu và nấu chín đúng cách, tiêu thụ vừa phải thì thịt lợi có lợi cho cơ thể.

Ngoài ra, đây cũng là nguồn selen phong phú, đóng vai trò quan trọng trong chức năng tuyến giáp.

Nó có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Ăn thịt lợn nhiều nhưng bạn đã biết 2 nguy cơ luôn rình rập của loại thực phẩm này? - Ảnh 2

Thịt lợn chứa lượng natri cao, thứ mà cơ thể người không cần nhiều nhưng thường chúng ta lại hay tiêu thụ quá mức. Các dạng thịt lợn phổ biến như xúc xích, thịt xông khói, giăm bông có hàm lượng natri cao. Natri có tác dụng cân bằng lượng nước trong cơ thể nhưng nếu tiêu thụ với tỷ lệ cao thì sẽ rất nguy hiểm.

Xúc xích heo tiêu chuẩn chứa khoảng 400 miligram natri mỗi khẩu phần, chiếm khoảng 20% giá trị khuyến nghị hàng ngày.

Ăn thịt lợn nhiều nhưng bạn đã biết 2 nguy cơ luôn rình rập của loại thực phẩm này? - Ảnh 3

Ngoài ra, bạn cũng nên cảnh giác một chút với hàm lượng chất béo trong thịt lợn. Nó có cả nạc hoặc mỡ, giống như hầu hết các loại thịt. Chất béo bão hòa trong thịt lợn có hại cho sức khỏe tim mạch và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và béo phì.

Bạn có thể bị nhiễm ký sinh trùng (nếu không cẩn thận)

Ăn thịt lợn nhiều nhưng bạn đã biết 2 nguy cơ luôn rình rập của loại thực phẩm này? - Ảnh 4

Như các chuyên gia đã nhấn mạnh, thịt lợn phải được nấu chín đúng cách. Thịt lợn sống và nấu chưa chín gây rủi ro rất lớn cho sức khỏe.

Như với bất kỳ loại protein động vật nào, thịt lợn cũng có nguy cơ nhiễm khuẩn do lây nhiễm chéo hoặc nấu ở nhiệt độ không phù hợp. Thịt lợn còn có thể chứa một loại ký sinh trùng được gọi là sán dây, cũng như giun đũa ký sinh trichinella. Ăn thịt lợn sống hoặc nấu chưa chín có thể dẫn đến nhiễm trùng ký sinh nghiêm trọng, đôi khi đe dọa tính mạng.

(Theo Realsimple)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thịt lợn