Tin mới

Người dân nghèo Đắk Nông tố bị cắt xén gạo cứu đói, bị giả chữ ký để nhận gạo: Chính quyền địa phương thừa nhận sự việc

Thứ hai, 02/11/2020, 11:28 (GMT+7)

Trước sự việc người dân nghèo ở thị trấn Ea T’ling huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông không hề nhận được gạo, thậm chí bị giả chữ ký để nhận gạo, Chủ tịch UBND đã lên tiếng thừa nhận sự việc và đang vào cuộc điều tra.

Người dân nghèo tố bị ăn chặn, cắt xén gạo cứu đói

Theo Người Lao Động báo Nhân Dân, nhiều hộ dân ở tổ dân phố 1, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, vừa gửi đơn tới cơ quan chức năng tố cáo việc bị ăn chặn, bớt xén gạo hỗ trợ, cứu đói cho nhân dân.

Theo tố cáo, từ đầu năm đến nay, người dân nghèo ở tổ dân phố được Nhà nước hỗ trợ nhiều đợt gạo cứu đói như dịp Tết Nguyên đán, đợt giáp hạt, hỗ trợ gạo cho người dân ảnh hưởng trong đợt nắng hạn tháng 10/2020. Tuy nhiên nhiều hộ dân có tên trong danh sách phê duyệt nhưng vẫn không được nhận được gạo. Một số hộ khác lại không nhận được số gạo đúng như đã thông báo. Thậm chí có rất nhiều hộ dân không có tên trong danh sách lại ngang nhiên nhận đủ số gạo.

Gia đình bà Triệu Thị Thảo ở tổ dân phố 1, thị trấn Ea T’ling huyện Cư Jút là một trong số những hộ dân có tên trong danh sách nhưng lại không nhận được gạo hỗ trợ.

Bà Triệu Thị Thảo tổ dân phố 1, thị trấn Ea T’ling, Cư Jút, Đắk Nông trao đổi với báo chí về việc có người giả mạo chữ ký, nhận 75kg gạo hỗ trợ của gia đình. Ảnh: Báo Nhân Dân

Theo đó, gia đình bà chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tình hình hạn hán diễn biến phức tạp. Đến tháng 10 năm nay, thị trấn Ea T’ling tổ chức cấp phát gạo hỗ trợ cho người dân bị hạn nhưng bà Thảo không thấy tổ dân phố thông báo. Sau khi cấp gạo xong, bà Thảo được một số hộ dân cùng tổ dân phố cho biết là gia đình bà cũng có tên trong danh sách được nhận gạo hỗ trợ.

Đem sự việc đi kiến nghị ở nhiều cấp chính quyền, cuối cùng bà Thảo phát hiện ra trong danh sách có người đã giả chữ ký của mình và đã nhận gạo trước đó.

Hộ bà Hoàng Thị Kim Điền được nhận 105kg nhưng bị bớt xén còn 30kg gạo. Ảnh: NLĐ

Trong khi đó, ông Phạm Văn Hòa (41 tuổi, tổ dân phố 1) có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Bản thân ông bị bệnh thận, không có tiền chữa trị và phải làm thuê để nuôi 3 con ăn học.

Gia đình ông Phạm Văn Hòa bị giả mạo chữ ký nhận gạo hỗ trợ cứu đói. Ảnh: NLĐ

Tháng 5/2020, ông nghe tin Nhà nước hỗ trợ gạo cứu đói giáp hạt nhưng đợi mãi không thấy. Hỏi ra ông Hòa mới ngỡ ngàng khi biết mình có tên trong danh sách và đã ký nhận 75 kg gạo dù từ trước đến nay ông chưa bao giờ nhận được một hạt gạo hỗ trợ nào.

Chính quyền thừa nhận có sự việc xảy ra trên địa bàn

Trả lời phỏng vấn với Tiền Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Ea T’ling Nguyễn Hữu Ánh xác nhận, thông tin người dân không nhận được gạo, hoặc bị cắt giảm gạo cứu đói là có thật.

Các hộ dân cho rằng chưa nhận gạo nhưng có chữ ký đã nhận gạo. Ảnh: NLĐ

Ông Ánh cho biết sau khi làm việc với các bên liên quan, các tổ dân phố cắt giảm nhiều hộ dân để chia lại cho một số hộ khác cũng nằm trong diện khó khăn chứ không phải ăn chặn.

"Việc làm này là sai. Sau khi có kết quả xác minh, chúng tôi sẽ công khai việc xử lý, kiểm điểm các cá nhân liên quan", ông Ánh cho biết thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news