Tin mới

Kết quả điều tra về lai lịch của Lê Tùng Vân: Người đứng đầu Tịnh thất Bồng Lai

Thứ tư, 23/09/2020, 09:56 (GMT+7)

Tịnh thất Bồng Lai đã bị lực lượng chức năng điều tra và công bố kết luận ban đầu về hàng loạt sai phạm. Trong đó, người đứng đầu của tổ chức tự xưng này đã từng dính 'phốt' tương tự trước đây.

Theo thông tin từ Công an tỉnh, để rộng đường dư luận, tới đây, Công an tỉnh sẽ phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Long An phát sóng phóng sự "Sự thật nơi tự xưng là Tịnh thất Bồng Lai" để thông tin đầy đủ những kết quả xác minh, điều tra.

Theo Báo Long AnCông an tỉnh sẽ phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Long An phát sóng phóng sự "Sự thật nơi tự xưng là Tịnh thất Bồng Lai" để thông tin đầy đủ những kết quả xác minh, điều tra.

>>> Xem thêm: Kết quả điều tra xác minh Tịnh thất Bồng Lai: Đa số toàn là con ruột, lợi dụng danh nghĩa để trục lợi

Qua kết quả xác minh ban đầu, Tịnh thất Bồng Lai được thành lập vào năm 2014 do bà Cao Thị Cúc mua lại mảnh đất gần 2.000 m2 ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa rồi chuyển về đây sinh sống, sau đó sửa chữa lại làm điểm tu tại gia.

Qua xác minh, ông Lê Tùng Vân (SN 1932, hộ khẩu thường trú phường 10, quận 6, TP.HCM) chuyển về đây sinh sống cùng nhà với bà Cúc từ năm 2015 và tự xưng là người đứng đầu của "Tịnh thất Bồng Lai" hay "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Ông Lê Tùng Vân, người đứng đầu các hoạt động của Tịnh thất Bồng Lai. Ảnh: Internet

Theo Vietnamnet, lực lượng chức năng cũng đã xác minh, làm rõ nhân thân của ông Lê Tùng Vân.

Giai đoạn sau năm 1975, ông Vân rời An Giang lên sinh sống ở đường Lý Chiêu Hoàng, phường 10, quận 6. Đến năm 1990, ông Vân tự lập ra trại dưỡng lão, cô nhi Thánh Đức ở ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, tự phong là giám đốc. Nơi này có hàng chục người lưu trú, được giới thiệu là trẻ mồ côi, người già cơ nhỡ.

Tịnh thất Bồng Lai trong lần làm việc với chính quyền cách đây không lâu. Ảnh: Internet

Tuy nhiên cơ sở Thánh Đức có nhiều sai phạm về hoạt động cơ sở bảo trợ xã hội và được báo chí phản ánh. Các sai phạm bao gồm không đăng ký tạm trú, không làm thủ tục nhận con nuôi theo quy định và có dấu hiệu trục lợi từ các hoạt động thiện nguyện.

Chức danh Giám đốc cơ sở của ông Lê Tùng Vân là bà Nguyễn Thị Huỳnh H., nhận là Giám đốc Trung tâm Từ thiện hỗ trợ người cao tuổi trực thuộc Hội dân tộc TP.HCM, ký đầu tháng 1/2004.

Ông Lê Tùng Vân từng có thời điểm mở một cơ sở tương tự vào năm 2004 và bị phanh phui nhiều hoạt động sai phạm, có dấu hiệu trục lợi. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: MXH xôn xao trước hình ảnh các 'sư thầy' Tịnh Thất Bồng Lai đi tậu 'xế hộp' sau đợt cách ly 14 ngày

Tuy nhiên bà H. đã bị Hội dân tộc TP.HCM khai trừ khỏi hội vì các sai phạm cá nhân. Sau đó bà này vẫn tự nhận mình là Giám đốc Trung tâm từ thiện hỗ trợ người cao tuổi và tự khắc con dấu, tiếp tay cho ông Vân mở cơ sở Thánh Đức. Lúc đó, cơ sở này chưa được cấp phép của chính quyền huyện Bình Chánh hay Sở LĐ-TB&XH TP.HCM.

Sau đó đến cuối tháng 7/2007, UBND huyện Bình Chánh đã ra quyết định chấm dứt mọi hoạt động của Trại dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức. Đến năm 2015, ông Vân về ở với bà Cúc tại căn hộ ở ấp Lập Thành và sau đó mở cơ sở hoạt động mang tên "Tịnh thất bồng Lai" như ngày nay.

Những hình ảnh bị Cộng đồng mạng tố cáo đầy ăn chơi của người tự xưng là "thầy ông nội". Ảnh: Internet

Về hình thức hoạt động, "Tịnh thất Bồng Lai" không khác nhiều so với trại dưỡng lão, cô nhi Thánh Đức trước đây. Ông Lê Tùng Vân vẫn là người đứng đầu tự nhận là Hoà thượng Thích Tâm Đức hay “thầy ông nội”. Tịnh thất Bồng Lai lấy danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để trục lợi từ các hoạt động từ thiện.

Tuy nhiên, thực tế, đa số trẻ sống trong hộ bà Cúc đều có mẹ đi cùng, không phải là trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa. Hiện tại, hộ bà Cúc có 18 người đang cư trú, trong đó có 6 trẻ em đều có mẹ ruột cùng tạm trú. Thời gian qua, nơi đây lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa để kêu gọi lòng tốt của mọi người trong và ngoài nước giúp đỡ, trục lợi cá nhân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, dư luận xã hội.

Tịnh thất Bồng Lai nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Internet

Đến nay, cơ quan chức năng Long An đủ cơ sở xác định, những người sinh sống trong gia đình bà Cúc, phần lớn có quan hệ huyết thống, là con ruột, cháu ruột của ông Lê Tùng Vân, chứ không phải là mồ côi, không nơi nương tựa.

>>> Xem thêm: 2 'thầy tu' ở Tịnh Thất Bồng Lai ung dung đi nghỉ dưỡng sanh chảnh, khoe body phản cảm

Chính quyền tỉnh Long An và huyện Đức Hoà đang tiếp tục xác minh, làm rõ thêm nhiều vấn đề.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news