Theo Vietnamnet, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho biết đối tác quốc tế đã thông báo kế hoạch khắc phục sự cố ngày 14/5 trên tuyến cáp AAG. Theo đó, dự kiến tàu sửa cáp sẽ đến vị trí cáp lỗi vào 15h ngày 28/5/2020. Mối hàn cuối cùng sẽ được hoàn thành vào 9h ngày 1/6/2020 và công việc sửa chữa cáp sẽ hoàn tất vào 9h ngày 2/6/2020.
Trước đó vào ngày 14/5, tuyến cáp quang biển AAG đã gặp sự cố gây ảnh hưởng chất lượng dịch vụ Internet quốc tế trên tuyến. Nguyên nhân được xác định là do lỗi cáp trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong, với vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km.
Sự cố đứt cáp quang biển lần này sẽ hoàn tất quá trình sửa chữa vào ngày 2/6. Ảnh: Internet
Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tháng, tuyến cáp quang này gặp vấn đề. Trước đó vào ngày 2/4, nhánh S1 của tuyến cáp quang này đã gặp sự cố gần trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) của tuyến cáp AAG. Kể từ đó, tốc độ Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng lớn, đặc biệt là vào buổi tối.
Sự cố được đối tác quốc tế bắt đầu xử lý từ trưa ngày 17/4/2020 và thực hiện hàn nối, cấu hình nguồn xong vào rạng sáng ngày 21/4/2020. Đến 6h30 ngày 21/4/2020, đối tác quốc tế hoàn tất công tác sửa chữa, dung lượng kết nối trên tuyến đã được khôi phục hoàn toàn.
AAG là tuyến cáp quang biển có tổng chiều dài 20.191 Km, được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009. Tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).