Tin mới

Tuyến cáp quang biển lại gặp sự cố, tốc độ truy cập Internet bị ảnh hưởng

Thứ sáu, 15/05/2020, 18:52 (GMT+7)

Từ tối ngày 14/5, người dùng Internet tại Việt Nam đã than phiền về tốc độ truy cập Internet bị ảnh hưởng. Điều này đến từ tuyến cáp quang biển AAG vừa bị ảnh hưởng.

Sáng 15/5, Dân Việt dẫn nguồn tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho biết, tuyến cáp quang biển AAG lại vừa gặp sự cố khiến nhà mạng này mất 50% lưu lượng.

Sự cố tuyến cáp quang biển này xảy ra từ 18h30 ngày 14/5. Do đó trong buổi tối cùng ngày, người dùng Internet tại Việt Nam gặp khó khăn trong việc truy cập các trang web nước ngoài. Hệ thống Internet chập chờn, truy cập vào các trang dịch vụ như Gmail, Facebook hay Youtube... đều gặp ảnh hưởng.

Tuyến cáp quang biển AAG kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Ảnh: Internet

“Toàn bộ lưu lượng qua tuyến AAG bị mất, nhà mạng phải định tuyến đường truyền qua các tuyến dự phòng”, đại diện một nhà mạng thông tin và cho biết thông thường cần ít nhất 3 tuần đến 1 tháng để khắc phục.

Hiện chưa có thông tin chi tiết về vị trí cáp gặp sự cố cũng như lịch trình khắc phục cụ thể. Trong thời gian này, các dịch vụ quốc tế ít nhiều bị ảnh hưởng, do đó người dùng nên ưu tiên sử dụng các dịch vụ trong nước thay thế để đảm bảo tốc độ truyền tải.

Trước đó vào ngày 2/4, nhánh S1 của tuyến cáp quang này đã gặp sự cố gần trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) của tuyến cáp AAG. Kể từ đó đến nay, tốc độ Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng lớn, đặc biệt là vào buổi tối.

Sự cố được đối tác quốc tế bắt đầu xử lý từ trưa ngày 17/4/2020 và thực hiện hàn nối, cấu hình nguồn xong vào rạng sáng ngày 21/4/2020. Đến 6h30 ngày 21/4/2020, đối tác quốc tế hoàn tất công tác sửa chữa, dung lượng kết nối trên tuyến đã được khôi phục hoàn toàn.

AAG là tuyến cáp quang biển có tổng chiều dài 20.191 Km, được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009. Tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news