Tin mới

Người lái ô tô về quê ăn Tết phải lưu ý những điều gì để tránh bị phạt?

Thứ năm, 27/01/2022, 19:16 (GMT+7)

Trước khi lái xe ô tô về quê ăn Tết, bạn hãy nhớ chuẩn bị những điều sau để tránh bị xử phạt.

Một vài ngày nữa là đến Tết Nhâm Dần 2022, vì lo ngại dịch Covid-19 mà nhiều gia đình đã chọn lái ô tô về quê chơi Tết thay vì đi tàu, máy bay… Tuy nhiên, để lái xe đường dài về quê thăm gia đình, tài xế cần có một số kinh nghiệm dưới đây để tránh bị xử phạt vì những lỗi không đáng có trong hành trình di chuyển.

Kiểm thẻ thu phí tự động không dừng (ETC)

Ảnh: Thanh niên
Ảnh: Thanh niên

Hiện tại, hình thức thu phí tự động không dừng (ETC) được triển khai ở hầu hết các trạm thu phí khắp cả nước, giúp người dân thuận tiện hơn khi tham gia giao thông. Các trạm thu phí luôn bố trí làn đường riêng dành cho các phương tiện thanh toán không dừng, tuy nhiên một số tài xế chưa đăng ký và dán thẻ ETC hoặc dán thẻ ETC nhưng không nạp tiền vẫn vô tình đi vào làn này. Tất cả những trường hợp này đều có thể bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng. Ngoài ra, tài xế vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Kiểm tra thời hạn Giấy phép lái xe

Bạn cần chú ý thời hạn Giấy phép lái xe bởi mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, hành vi sử dụng giấy phép lái xe ô tô hết hạn sử dụng sẽ bị tăng mức xử phạt, đồng thời rút ngắn thời hạn làm căn cứ tính mức xử phạt từ 6 tháng còn 3 tháng. Trường hợp giấy phép lái xe hết hạn dưới 3 tháng sẽ bị phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng. Giấy phép lái xe hết hạn trên 3 tháng sẽ bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng.

Chú ý quan sát biển báo giao thông tuân thủ tốc độ

Lỗi thường gặp với các lái xe đường dài về quê chơi Tết là lái xe quá tốc độ quy định. Tuy nhiên mỗi tỉnh, thành phố có những đoạn đường với tốc độ giới hạn khác nhau. Do vậy việc không chú ý quan sát biển báo giao thông tuân thủ tốc độ dễ khiến tài xế vi phạm “lỗi tốc độ”. Bạn bên quan sát thật kỹ, phân biệt các biển báo giới hạn tốc độ, biển báo ra vào khu dân cư… để lái xe đúng tốc độ quy định. Các lái xe có thể bị “phạt nguội” nếu vi phạm luật giao thông cũng như lái xe quá tốc độ cho phép. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news