Tin mới

Người mua dâm có nên bị công khai danh tính?

Thứ hai, 28/07/2014, 14:42 (GMT+7)

Trong cuộc họp Tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh phòng, chống mại dâm, UBND TP. Hà Nội đã đề nghị tăng mức xử phạt hành chính đối với người mua dâm, công khai danh tính của người mua dâm đến các đoàn thể, chính quyền địa phương để kiểm điểm, giáo dục. Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, chúng ta không thể coi hành vi mua dâm là nghiêm trọng hơn hơn so với những hành vi vi phạm hành chính khác như: bán dâm, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng, tàng trữ vũ khí thô sơ,… để áp dụng thêm biện pháp công khai danh tính của người mua dâm.

 

 

Trong cuộc họp Tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh phòng, chống mại dâm, UBND TP. Hà Nội đã đề nghị tăng mức xử phạt hành chính đối với người mua dâm, công khai danh tính của người mua dâm đến các đoàn thể, chính quyền địa phương để kiểm điểm, giáo dục. Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, chúng ta không thể coi hành vi mua dâm là nghiêm trọng hơn hơn so với những hành vi vi phạm hành chính khác như: bán dâm, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng, tàng trữ vũ khí thô sơ,… để áp dụng thêm biện pháp công khai danh tính của người mua dâm.

UBND thành phố Hà Nội vừa đề nghị Quốc hội bổ sung điều 22 trong Pháp lệnh phòng, chống mại dâm với nội dung tăng mức xử phạt hành chính đối với người mua dâm, công khai danh tính của người mua dâm đến các đoàn thể, chính quyền địa phương để kiểm điểm, giáo dục. Dưới góc độ pháp luật, luật sư có đánh giá gì?

- Luật sư Nguyễn Anh Thơm: Người mua dâm trước tiên không phải là tội phạm. Ngay cả tội phạm khi bị Tòa án xử phạt tù cho hưởng án treo và giao cho chính quyền địa phương quản lý giáo dục thì đa phần cũng không công khai đưa ra ra kiểm điểm giáo dục trước đoàn thể, chính quyền địa phương.

Hành vi mua dâm là hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý hành chính. Do đó những qui định xử lý người mua dâm phải tuân theo các qui định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội. Cụ thể là Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và Nghi định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng, chống Bạo lực gia đình.

Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính  2012 qui định: Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính: “Việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật”.

Chúng ta không thể coi hành vi mua dâm là nghiêm trọng hơn hơn so với những hành vi vi phạm hành chính khác như: bán dâm, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng, tàng trữ vũ khí thô sơ,…để áp dụng thêm biện pháp công khai danh tính của người mua dâm đến các đoàn thể, chính quyền địa phương để kiểm điểm, giáo dục sau khi đã bị xử phạt bằng tiền. Nếu áp dụng như vậy thì các hành vi vi phạm hành chính khác cũng cần thiết phải công khai danh tính đến các đoàn thể, chính quyền địa phương để kiểm điểm, giáo dục. Có làm được như vậy thì mới bảo tính công bằng trong việc xử lý các hành vi phạm hành chính.

Ảnh minh họa.

Như vậy, việc công khai danh tính người mua dâm là không cần thiết?

- Luật sư Nguyễn Anh Thơm: Thực tế, từ trước đến nay, qua việc xử phạt vi phạm hành chính người mua dâm thì cơ quan công an cũng đã phải xác minh rõ người mua dâm qua chính quyền địa phương thì mới có thể xử phạt hành chính theo qui định. Như vậy về mặt quản lý nhà nước thì chính quyền địa phương cũng đã được cơ quan công an thông báo về người mua dâm. Có thể Chính quyền địa phương cũng đã có những biện pháp giáo dục, nhắc nhở công khai trong phạm vi đối tượng vi phạm. Nhưng nếu như áp dụng biện pháp công khai người mua dâm ra trước đoàn thể, chính quyền địa phương kiểm điểm giáo dục thì vô hình chung như là đưa người đó ra bêu rếu trước mọi người.

Mục đích của việc xử lý người vi phạm ngoài việc răn đe xử phạt ra còn có ý nghĩa giáo dục họ. Nhưng nếu đưa ra công khai như vậy thì việc cảm hóa, giáo dục người vi phạm là không đạt được mà ngược lại còn phát sinh ra rất nhiều những hệ quả khác còn lớn hơn như tiêu cực trong tâm lý dẫn tới vi phạm pháp luật về hình sự, hạnh phúc tan vỡ, con cái họ xấu hổ, mặc cảm, mọi người dè bỉu,..

Có một thực tế là sau khi Nghị quyết 24/2012/QH13 của Quốc hội có hiệu lực (Nghị quyết về việc thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính), tình hình mại dâm ở nơi công cộng có xu hướng công khai và gia tăng. Bởi, Luật xử lý vi phạm hành chính quy định: người bán dâm chỉ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng nên họ ngầm hiểu là “phạt để tồn tại”. Việc xử phạt như quy định hiện nay hiệu quả răn đe không cao, hầu hết người bán dâm vẫn tái phạm. Ông có ý kiến gì về điều này không?

- Luật sư Nguyễn Anh Thơm: Hiện nay theo qui định hiện hành thì người bán dâm cũng chỉ bị xử phạt hành chính mà không bị áp dụng thêm biện pháp đưa vào Trại phục hồi nhân phẩm. Do đó, nếu chúng ta áp dụng thêm các biện pháp xử lý người mua dâm thì có phần đi ngược lại xu hướng hiện nay.

Tệ nạn mại dâm hình thành và phát triển một cách khách quan trong xã hội. Một số nước trên thế giới còn coi là một nghề để quản lý. Ở Việt Nam mặc dù bị coi là hành vi cấm nhưng thực tế nó vẫn luôn tồn và hiện nay đang phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau và đặc biệt qua mạng Internet.

Để góp phần giảm tệ nạn mại dâm thì việc tăng tiền phạt người mua dâm cũng không thể là giải pháp hữu hiệu vì đa phần người mua dâm là người có điều kiện về tiền bạc. Công khai danh tính về địa phương giáo dục, kiểm điểm thì cần phải đánh giá những hệ quả mang lại trong mục đích giáo dục cảm hóa người vi phạm, đảm bảo sự bình đẳng xử lý các hành vi vi phạm hành chính khác theo đúng qui định của pháp luật.

Mọi thông tin pháp luật xã hội sẽ được cập nhật liên tục tới độc giả.

Theo Vnmedia.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: công khai danh tính