Tin mới

Nguyên nhân khiến đám cháy Nhà thờ Đức Bà Paris “khó cứu”

Thứ ba, 16/04/2019, 14:43 (GMT+7)

Nhà thờ Đức Bà Paris, công trình kiến trúc có niên đại hơn 8 thế kỷ đang khiến lính cứu hỏa gặp khó khăn trong quá trình dập lửa.

Các chuyên gia cho biết sự kết hợp của một cấu trúc hơn 850 năm tuổi, được xây đựng bằng gỗ nặng, không gian mở cao vút và thiếu hệ thống phòng cháy tinh vi đã khiến ngọn lửa bùng phát nhanh chóng, gây nguy hiểm cho toàn bộ nhà thờ trước khi lực lượng cứu hỏa kiểm soát được đám cháy.

Theo giáo sư Glenn Corbett, chuyên về phòng cháy tại trường John Jay, những công trình như vậy thường xuyên phải đối mặt với hỏa hoạn và con người thường khó xử lý.

Đám cháy trông thật kinh khủng khi bùng lên từ mái gỗ của nhà thờ, kéo dài trong nhiều giờ. Vụ hỏa hoạn đã khiến tòa tháp cao hơn 90m đổ sập, than hồng bay rực không trung.

Trong khi nguyên nhân hỏa hoạn vẫn đang được điều tra, các nhà chức trách cho biết cấu trúc của Nhà thờ Đức Bà Paris bao gồm các tòa tháp hình chữ nhật đã được cứu.

Niên đại và cấu trúc của Nhà thờ Đức Bà Paris khiến lính cứu hỏa gặp khó khăn khi dập lửa. Ảnh: AP

Một số yếu tố khiến Nhà thờ Đức Bà Paris trở thành điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách khi tới thành phố này cũng khiến nó dễ bốc cháy và khó cứu. Đó là niên đại lâu đời, kích thước lớn và các bức tường gạch, dầm gỗ bằng cả thân cây, thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothic của Pháp.

Với một tòa nhà như vậy, lính cứu hỏa gần như không thể tấn công đám cháy từ bên trong. Thay vào đó, họ phải phòng thủ nhiều hơn và cố gắng kiểm soát đám cháy từ bên ngoài, chuyên gia về cứu hỏa Mỹ,  G. Keith Bryant nói. Khi một đám cháy xảy liên quan tới các công trình kiểu này, lính cứu hỏa sẽ rất khó để đưa đủ nước vào dập lửa.

Và, dù có rất nhiều nước ở sông Seine, việc đưa nước đến đúng nơi cũng là cả một vấn đề. "Thiếu rất nhiều nguồn thiết bị chữa cháy, vòi nước để lấy nước dập lửa", ông Bryant cho biết thêm. Ngoài ra, đường phố ở Paris cũng hẹp hơn, gây khó khăn cho xe thang di chuyển. Các cơ sở cứu hỏa ở châu Âu không có nhiều xe thang như ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đề nghị dùng máy bay phụt nước từ trên cao Nhà thờ Đức Bà Paris để chữa cháy. Nhưng các quan chức cứu hỏa Pháp đã đáp lại việc này lợi bất cập hại. Trút nước từ trên tòa tháp đang cháy có thể khiến toàn bộ cấu trúc sụp đổ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news