Tin mới

Nhà nước Hồi giáo thừa nhận thất bại đau đớn ở Kobani

Thứ hai, 02/02/2015, 09:38 (GMT+7)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 1/2 đã công bố video thừa nhận thất thủ tại thành phố chiến lược Kobani ở Syria. Tuy nhiên, nhóm khủng bố này thề sẽ tiếp tục tấn công.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 1/2 đã công bố video thừa nhận thất thủ tại thành phố chiến lược Kobani ở Syria. Tuy nhiên, nhóm khủng bố này thề sẽ tiếp tục tấn công.

 

Xuất hiện trong đoạn video do Aamaq, hãng tin ủng hộ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), phát hành, hai kẻ tự xưng là chiến binh IS cho biết, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu là nguyên nhân chính khiến chúng phải tháo chạy khỏi thị trấn chiến lược Kobani.

"Cách đây không lâu, chúng tôi bắt đầu rút lui khỏi Ayn al-Islam vì liên tục bị không kích và nhiều anh em của chúng tôi đã bị giết hại", AP dẫn lời một tay súng nói, sử dụng cái tên chúng thường dùng để gọi thị trấn Kobani. Tên này nói tiếng Arab bằng giọng Bắc Phi.

 Trước đó, hồi đầu tuần này, Đài Quan sát Nhân quyền Syria ở Anh và quan chức cao cấp người Kurd, Idris Nassan tuyên bố, lực lượng chiến binh người Kurd đã giành được quyền kiểm soát thành phố Kobani sau nhiều tháng giao tranh với các chiến binh của IS.

Biển khói bốc lên sau một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm tiêu diệt các chiến binh IS tại Kobani

Thất bại trong việc cố thủ tại Kobani là cú sốc lớn đối với nhóm cực đoan. Tham vọng giành một chiến thắng dễ dàng ở đây sụp đổ hoàn toàn trước các cuộc không kích của quân liên minh cũng như chiến dịch tấn công của lực lượng người Kurd.

Nhà chức trách ca ngợi việc giành lại Kobani có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực đẩy lùi bước tiến của IS.

"Kobani là hình ảnh đại diện cho cuộc kháng chiến chống chủ nghĩa khủng bố trên toàn thế giới", ông Anwar Muslim, quan chức cấp cao người Kurd ở Kobani, nhận xét.

Các tay súng IS thì phản bác rằng thất bại ở Kobani không làm chúng yếu đi.

"IS sẽ đứng vững. Hãy thông báo điều đó với Obama", tay súng trong đoạn băng nói, nhắc đến tên Tổng thống Mỹ, đồng thời chỉ tay về phía thị trấn Kobani.

Một cậu bé người Kurd vui mừng vẫy cờ vì thắng lợi trước Nhà nước Hồi giáo ở Kobani

Cộc tiến công nhằm giải phóng thành phố chiến lược Kobane khỏi tay IS bắt đầu từ tháng 9 năm ngoái sau khi các chiến binh thánh chiến đánh chiếm thành phố này vào tháng 7. Các lực lượng người Kurd ban đầu được trang bị yếu kém, song sau đó được sự hỗ trợ của không quân liên quân quốc tế, do Mỹ lãnh đạo.

IS đã mất hơn 1.000 tay súng tại chiến trường Kobani. Thất bại tại Kobani được xem là một thất bại đau đớn của IS, vốn chỉ trong vài tháng ngắn ngủi đã đánh chiếm được một phần lãnh thổ rộng lớn của Syria và Iraq.

Sau khi hứng chịu các cuộc không kích và phản công của dân quân người Kurd, nhóm bắt đầu rút lui và chính thức bị đánh bại hoàn toàn vào tuần trước.

Thành phố Kobani, trước đây có 200.000 dân giờ đây chỉ còn là đống đổ nát sau nhiều tháng giao tranh ác liệt. Kể từ giữa tháng 9 năm ngoái, cuộc chiến tại Kobani đã khiến khoảng 1.600 người thiệt mạng, trong đó có 1.075 chiến binh IS, 459 chiến binh người Kurd và 32 thường dân.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news