Tin mới

Những điều ít biết về Hoa hậu đầu tiên ở Việt Nam

Thứ ba, 08/09/2015, 14:51 (GMT+7)

Công Thị Nghĩa (tên thường gọi Thu Trang) được coi là Hoa hậu đầu tiên ở Việt Nam cho tới thời điểm hiện tại.

Công Thị Nghĩa (tên thường gọi Thu Trang) được coi là hoa hậu đầu tiên ở Việt Nam cho tới thời điểm hiện tại.

Lời tựa: "Những điều ít biết về Hoa hậu đầu tiên ở Việt Nam" là kỳ số 2 của loạt bài "Ngôi sao Việt: Những khuôn hình xúc động đến từ quá khứ". Loạt bài được BBT triển khai với mong muốn đồng hành cùng độc giả các thế hệ khi tìm về những ký ức văn hóa - giải trí của một thời sôi nổi, cách đây chưa xa...

Công Thị Nghĩa (sinh năm 1932), hay còn gọi là Hoa hậu Thu Trang. Thu Trang là tên bút danh khi Công Thị Nghĩa làm nhà báo, sáng tác văn chương và viết sách nghiên cứu về lịch sử.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, vùng đất có truyền thống ngàn năm văn hiến, chính vì vậy Hoa hậu Thu Trang luôn trau dồi cho bản thân. Học xong tiểu học, bà theo gia đình vào Sài Gòn sinh sống.

Ảnh thời trẻ của Hoa hậu Công Thị Nghĩa. Ảnh internet

Năm 1955, dịp lễ kỷ niệm Hai Bà Trưng, một cuộc thi tìm kiếm người đẹp, Hoa hậu được tổ chức tại Sài Gòn. Công Thị Nghĩa tham gia và may mắn giành ngôi vị Hoa hậu. Được biết trước đó, ở Việt Nam chưa có cuộc thi người đẹp nào mang tên thi hoa hậu, do vậy đây có thể được xem là cuộc thi hoa hậu đầu tiên ở nước ta.

Cũng trong cuộc thi đó, Á hậu 1 thuộc về cô Nguyễn Thị Ninh, người Hà Nội di cư vào Nam và Á hậu 2 là cô Ngô Yên Thu, người Cần Thơ.

Hoa hậu Công Thị Nghĩa cao 1,61m, số đo 3 vòng là 86-62-88. Với thời điểm đó, thì đây là một thân hình lý tưởng. Sau một thời gian đăng quang, Thu Trang sang Pháp tập trung vào công việc nghiên cứu lịch sử.

Hoa hậu Công Thị Nghĩa hiện là nhà nghiên cứu sử học. Ảnh Báo Gia đình

Kể từ sau khi đăng quang, tên tuổi của Hoa hậu Thu Trang nổi lên như diều gặp gió. Bà xuất hiện nhiều trong các sự kiện của làng giải trí. Khi sự nghiệp đang thăng hoa thì bất ngờ sóng gió ập đến. Năm 1957, trong chuyến đi công tác ở Nhật, bà đã không giữ được mình và trở thành người đàn bà không chồng mà có con.

Điều này đã khiến khán giả thời đó quay lưng lại với Thu Trang. Không chịu được áp lực từ phía dư luận, bà quyết định rút lui về “ở ẩn” và sinh con. Kể từ đó, hình ảnh và thông tin của bà ít ai biết được.

Trong cuốn hồi ký của mình Hoa hậu Thu Trang từng giãi bày: "Tới tuổi 25 tôi mới thành đàn bà trong hoàn cảnh bi thảm. Bị đưa vào những tình huống mà tôi cảm nhận là mình đã không thể tránh. Khi người đàn ông đam mê, nên dễ bị say trong nỗi cuồng điên man dại? Phải chinh phục do tự ái của đàn ông tính, pha lẫn với ít nhiều tưởng tượng là tình yêu?....

Chúng tôi đã sống trong thảm cảnh kế tiếp khi về tới Sài Gòn cuối năm 1957. Thật là cả một cơn giông bão phũ phàng đổ ập xuống tôi khi vừa bắt đầu làm mẹ. Xã hội Việt Nam thời ấy chưa có chút vị tha nào cho những sự kiện như vậy".

Vượt lên trên khó khăn, năm 1961, Hoa hậu Thu Trang sang Pháp tiếp tục con đường học tập và trở thành tiến sĩ sử học tại Đại học Paris VII. Hiện tại, hoa hậu Thu Trang đã hơn 70 tuổi và định cư tại Pháp.

Quốc Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news