Tin mới

Những đôi giày vừa ra mắt đã dính ngay tai tiếng

Thứ bảy, 03/04/2021, 11:56 (GMT+7)

Những mẫu giày sneaker sau đây đã trở thành tâm điểm của “gạch đá” ngay từ ngày đầu ra mắt vì dính líu đến tôn giáo, chính trị. 

Ranh giới giữa sự sáng tạo và xúc phạm tôn giáo, chính trị quả thực vô cùng mong manh trong ngành công nghiệp thời trang. Những sai lầm quá đà của Lil Nas X và MSCHF khi chứa huyết người, MSCHF chứa nước thánh và xúc phạm đạo Thiên chúa giáo hay Puma in cờ UAE… đã đẩy các nhà mốt vào trạng thái “lênh đênh” giữa biển phốt, thậm chí phải thu hồi “sạch sành sanh” sản phẩm.

Đôi giày chứa huyết người của Lil Nas X và MSCHF 

Đây là đôi sneakers đang nhận được sự quan tâm từ giới yêu giày trong thời gian gần đây. Về thiết kế, đôi sneaker giống hệt bản Air Max 97 của Nike. 

Những đôi giày vừa ra mắt đã dính ngay tai tiếng - Ảnh 1

Sản phẩm chứa rất nhiều chi tiết liên quan đến tôn giáo như bên trong hộp giày in đoạn kinh thánh Luke 10:18 đề cập đến câu chuyện Satan bị trục xuất khỏi thiên đàng, biểu tượng sao 5 cánh của quỷ, giá bán 1.018 USD cũng tương ứng với con số trong kinh thánh… Đặc biệt, lớp đệm khí có chứa mực đỏ, mỗi đôi sẽ có 1 giọt huyết người. 

Những đôi giày vừa ra mắt đã dính ngay tai tiếng - Ảnh 2

Vì chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 666 đôi, mẫu giày này nhanh chóng cháy hàng chỉ sau vài giây ra mắt. Tuy nhiên, mới đây, ông trùm Nike đã đâm đơn kiện Lil Nas X và MSCHF vì lí do vi phạm bản quyền và thắng kiện, buộc Lil Nas X và MSCHF phải dừng sản xuất đôi giày này.

Đôi giày chứa nước thánh 

Chắc hẳn những thiết kế giày của MSCHF luôn dình phải những thị phị vì sự sáng tạo có phần hơi quá đá và lần này là liên quan đến tôn giáo.

Những đôi giày vừa ra mắt đã dính ngay tai tiếng - Ảnh 3

Theo nhà sản xuất, đôi giày này đã được tô điểm bằng cây thánh giá trên phần thân  cùng nước thánh được lấy từ sông Jordan ở phần đế. Một số biểu tượng tôn giáo khác như câu Kinh Thánh Matthew 14:25, chấm đỏ tượng trưng cho máu của Jesus… Đặc biệt, phiên bản này có khả năng tỏa ra mùi trầm. 

Những đôi giày vừa ra mắt đã dính ngay tai tiếng - Ảnh 4

Cũng giống như những phiên bản khác, Air Max 97 “Jesus” cũng đã cháy hàng sau khi ra mắt thị trường chỉ sau vài phút với giá bán cao “ngất ngưởng” khoảng 3000 đến 4000 đô la Mỹ. Bên cạnh những lời khen về tính thẩm mỹ thì cũng không ít bình luận cho rằng đây là một sản phẩm chứa đựng hàm ý tâm linh, kinh doanh dựa trên đức tin của con người.

Puma in cờ UAE

Để kỷ niệm 40 năm quốc khánh Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Puma đã ra mắt phiên bản giày Speedcat in hình quốc kỳ của xứ sở này. Dù vậy, trong văn hóa Hồi giáo, đôi chân được cho là vị trí không sạch sẽ, việc in cờ lên giày của Puma được cho là hành động phỉ báng. Ngay sau đó, hãng này đã buộc phải thu hồi toàn bộ sản phẩm.

Những đôi giày vừa ra mắt đã dính ngay tai tiếng - Ảnh 5

JS Roundhouse Mids của Adidas chứa “xiềng xích”

Hình ảnh “xiềng xích” đã đẩy mẫu giày của Adidas rơi vào tình trạng khủng hoảng. Nhiều người cho rằng phiên bản này gợi nhớ đến hình ảnh đau khổ của các nô lệ da đen thế kỉ 19. Sau khi nhận gạch đá, Adidas đã phải lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng và hủy kế hoạch bán JS Roundhouse Mids trên thị trường”.

Những đôi giày vừa ra mắt đã dính ngay tai tiếng - Ảnh 6

Air Max 1 "Betsy Ross"

Air Max 1 "Betsy Ross" cho hình ảnh lá cờ gốc của Mỹ với 13 ngôi sao tượng trưng cho 13 thuộc địa khi mới thành lập lên thiết kế của mình. Điều này vấp phải sự phản đối của dân tình vì cho rằng chúng gợi nhớ đến chế độ nô lệ và sự phân biệt chủng tộc.

Những đôi giày vừa ra mắt đã dính ngay tai tiếng - Ảnh 7

Ảnh: Tổng hợp Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sneaker