Tin mới

Những lý do để bạn không 'ăn bớt' thời gian ngủ mỗi ngày

Thứ năm, 20/10/2022, 14:45 (GMT+7)

Bạn có biết chỉ một đêm không được nghỉ ngơi tốt vào ban đêm thì cũng có thể tác động tiêu cực đến tâm trạng và năng suất làm việc của bạn.

Theo CDC Mỹ, không ngủ đủ thậm chí còn khiến bạn có nguy cơ bị tai nạn xe cao hơn. Điều quan trọng là phải ngủ đủ giấc thường xuyên. Vì vậy, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin về lợi ích của việc ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.

Những lợi ích của việc ngủ đủ giấc

Chúng ta dành phần lớn cuộc đời để ngủ, chính xác là 1/3. Điều đó nói lên rằng cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn đều phụ thuộc vào việc có được giấc ngủ chất lượng.

Ngủ đủ giấc giúp não bộ có thể loại bỏ các động tố tích tụ  trong ngày lúc bạn thức. Giấc ngủ cho não thời gian xử lý ký ức, biến ký ức ngắn hạn thành ký ức dài hạn và loại bỏ những ký ức không cần thiết. Đồng thời, đây là cơ hội để các tế bào não tự tổ chức lại.

Tất cả những điều này góp phần làm trẻ hóa cơ thể của bạn, giúp thúc đẩy quá trình tự phục hồi. Ngủ đủ giấc cũng giúp não bộ của bạn chuẩn bị để đưa ra quyết định, tập trung tốt và tiếp thu thông tin mới vào ngày hôm sau. Khi ngủ, một số hormone nhất được được giải phóng và các chức năng như sửa chữa mô, sửa chữa cơ bắp diễn ra chỉ sau một đêm.

Điều gì xảy ra với cơ thể bạn khi bạn ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày?

Nếu bạn có thể ngủ được 8 giờ liên tục mỗi đêm thì xin chúc mừng. Điều này sẽ giúp bạn tối đa hóa những lợi ích tuyệt vời liên quan đến việc nghỉ ngơi, chăm sóc sắc đẹp. Bạn sẽ được cải thiện về trí lực vào ngày hôm sau, cơ thể có đủ thời gian cần thiết để thực hiện bất kỳ sự sửa chữa nào.

Mặc dù người ta thường nói mọi người nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm nhưng nhu cầu ngủ thực sự phụ thuộc vào độ tuổi của bạn. Nói chung, càng lớn tuổi thì bạn càng cần ngủ ít hơn. Ví dụ, trẻ sơ sinh cần ngủ 12-15 tiếng/đêm, trẻ nhỏ cần ngủ 9-11 tiếng/đêm, người trẻ và trưởng thành cần 7-9 tiếng/đêm, người già cần 7-8 tiếng/đêm.

Những lý do để bạn không 'ăn bớt' thời gian ngủ mỗi ngày - Ảnh 1

Không cần phải nói, thời gian để nạp năng lượng của mỗi người là khác nhau. Điều quan trọng là phải lưu ý đến các yêu cầu của cơ thể bạn. Ví dụ, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi trải qua 8 giờ  ngủ liên tục, rõ ràng bạn vẫn chưa nghỉ ngơi đầy đủ. Một số người bị kiệt sức khi đến cuối tuần, điều này có thể do họ không nghỉ ngơi đầy đủ trong tuần.

Những tác hại của việc ngủ không đủ giấc là gì?

Nếu bạn không ngủ đủ giấc thì cơ thể và tâm trí sẽ không thể hoạt động hết khả năng. Giấc ngủ là cần thiết cho sự sống. Trong các nghiên cứu, khi động vật thiếu ngủ, chúng sẽ chết. Ở con người, nếu thiếu ngủ bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung và giảm thời gian phản ứng.

Ngoài ra, ngủ không đủ giấc có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến bạn dễ mắc bệnh truyền nhiễm hơn. Nếu các vấn đề về giấc ngủ trở thành mãn tính, bạn có thể mắc bệnh tim, béo phì, tiểu đường hoặc trầm cảm.

Bạn có thể cải thiện giấc ngủ của mình bằng cách nào?

Để có được giấc ngủ ngon vào ban đêm, hãy đảm bảo bạn tập thể dục mỗi ngày. CDC cho biết hoạt động của cơ bắp có thể giúp cơ thể bạn chuẩn bị đi vào giấc ngủ dễ dàng.

Hãy chắc chắn phòng ngủ được chuẩn bị cho một đêm ngon giấc. Vặn điều hòa xuống, tạo khung cảnh tối, ấm cúng, yên tĩnh. Nếu bạn không có màn che nắng thì hay đầu tư một miếng bịt mắt thoải mái để chặn ánh sáng.

Cố gắng tuân thủ thời gian đi ngủ và thức dậy nhất quán tất cả các ngày trong tuần.

Ngoài ra, còn một số điều bạn nên tránh xa trước khi lên giường đi ngủ. Đó là loại bỏ thuốc lá, caffeine, ăn quá no, đồ uống có cồn, các thiết bị điện tử hay đắm chìm trong các chương trình truyền hình yêu thích.

(Theo Eatthis)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: giấc ngủ