Tin mới

Bỏ ngay 10 thói quen xấu này nếu bạn không muốn giấc ngủ bị phá hủy

Chủ nhật, 14/08/2022, 08:44 (GMT+7)

Ăn tối quá no, tập thể dục sát giờ ngủ, thời gian ngủ không cố định... là một trong những lý do phá hủy giấc ngủ của bạn.

1. Ăn uống no say trước khi ngủ

Làm đầy bàng quang và dạ dày chính là một trong những nguyên nhân gây gián đoạn giấc ngủ của bạn. Uống nhiều hay ăn một bữa thịnh soạn trước khi ngủ có thể gây ợ chua, khó chịu, khó ngủ, tiểu giữa đêm. Hãy đảm bảo một bữa tối nhẹ nhàng bạn nhé.

2. Nằm trằn trọc trên giường

Nếu bạn khó ngủ và thường xuyên nằm trằn trọc trên giường thì điều này có thể trở thành mãn tính. Thay vì lật và xoay người, hãy thử một hoạt động thư giãn như đọc sách để dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Nếu vẫn chưa thể ngủ thì bạn nên ra khỏi giường để thiết lập lại giấc ngủ một lần nữa.

3. Ngủ ở nơi quá lạnh, quá ấm hoặc quá ồn

Cố gắng ngủ ở nơi nào đó kích thích các giác quan của chúng ta cũng chẳng ích gì. Nếu âm thanh nổi  chói tai, đèn bật sáng và choáng ngợp thì làm sao bạn có thể ngủ? Vì vậy, hãy đảm bảo ngủ ở nơi có ánh sáng, âm thanh và nhiệt độ thoải mái.

4. Ngủ trưa nhiều

Nếu bạn đang khó ngủ vào ban đêm thì đừng ngủ trưa bởi điều này chỉ khiến tình trạng mất ngủ thêm trầm trọng.

5. Biến phòng ngủ thành phòng đa năng

Việc trang bị cho phòng ngủ tivi, hệ thống chơi game, máy tính, điện thoại và các thiết bị khác sẽ khiến bạn có vô số sự kích thích. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến tình trạng ngủ không ngon trầm trọng hơn. Việc sử dụng các thiết bị trên trước khi đi ngủ sẽ thúc đẩy não bộ của bạn hoạt động. Vì vậy, hãy loại bỏ công nghệ khỏi phòng ngủ.

Bỏ ngay 10 thói quen xấu này nếu bạn không muốn giấc ngủ bị phá hủy
Bỏ ngay 10 thói quen xấu này nếu bạn không muốn giấc ngủ bị phá hủy

6. Uống rượu, cà phê hoặc hút thuốc lá trước khi đi ngủ

Rượu có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ một chút, nhưng nó sẽ khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Thậm chí, nó còn làm trầm trọng thêm chứng ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ. 

Đồ uống có chứa caffeine như cà phê, trà, nước có ga, socola có tác dụng như chất kích thích giúp bạn tỉnh táo trong nhiều giờ. Nên tránh tiêu thụ caffeine từ 4-6 giờ trước khi ngủ hoặc sớm hơn nếu bạn nhạy cảm với chất này. 

Tương tự như vậy, nicotine từ thuốc lá sẽ làm hỏng khả năng ngủ của bạn. Nếu bạn đang cai thuốc thì cảm giác thèm ăn cũng sẽ đánh thức bạn trong đêm.

7. Ngủ ít hơn khi bận rộn

Nếu bạn cắt giảm thời gian ngủ vì sự bận rộn của mình thì chất lượng giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, hãy đáp ứng nhu cầu ngủ của bạn mỗi đêm.

8. Duy trì hoạt động cho đến sát giờ ngủ

Ngủ là một hoạt động yên tĩnh và thư giãn, vì vậy, nếu bạn thay đổi đột ngột từ trạng thái đang hoạt động sang trạng thái nghỉ ngơi, cơ thể sẽ không đáp ứng kịp. Trước khi ngủ, hãy dành 30-60 phút cho các nghi thức thư giãn như  đọc sách, nghe nhạc êm dịu hoặc tắm rửa sạch sẽ để chuẩn bị tinh thần và thể chất cho giấc ngủ.

9. Tập thể dục mạnh trước khi ngủ

Mặc dù tập thể dục 30 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon, nhưng tập ngay trước khi ngủ lại là ý kiến tồi. nó sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, huyết áp của cơ thể. Hãy cố gắng giảm thiểu việc tập luyện trước khi ngủ, trừ khi đó là thời gian duy nhất trong ngày bạn có thể dành ra để tập luyện.

10. Thay đổi thời gian ngủ

Chúng ta là những sinh vật của thói quen và giấc ngủ cũng không ngoại lệ. Nếu bạn đi ngủ và thức dậy vào những thời điểm khác nhau mỗi ngày, cơ thể sẽ không có cảm giác về thời điểm cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến nhịp sinh học của mỗi người. 

Hãy giữ một lịch trình nhất quán để ngủ ngon hơn. Bắt đầu bằng cách ấn định thời gian thức bằng việc đặt báo thức và đi ngủ khi cảm thấy buồn ngủ. Đảm bảo ngủ đủ giờ một cách nhất quán để đáp ứng nhu cầu ngủ của mình.

(Theo verywellhealth)

>> Xem thêm: Kỳ lạ sinh vật thức giấc sau giấc ngủ hơn 100 triệu năm dưới đáy đại dương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news