Chạy ngay sau khi nổ máy
Tưởng chừng mở máy lên đi ngay là chuyện vô hại tuy nhiên đây là một sai lầm tai hại có sức tàn phá rất lớn lên động cơ xe. Bởi vì sau một thời gian không sử dụng, động cơ xe máy cần thời gian để làm nóng tới nhiệt độ lý tưởng cho việc vận hành. Do đó, khi chạy xe ngay sau khi nổ máy, động cơ xe sẽ không kịp đạt ngưỡng nhiệt độ lý tưởng để vận hành này. Vì vậy, bạn nên đợi khoảng 30 giây sau khi khởi động xe để dầu nhớt được bơm lên đủ để bôi trơn toàn động cơ. Lúc này, nhiệt độ động cơ lên cao giúp máy ấm dần, các bộ phận giãn nở đều sẽ dàn đều nhờ vậy xe có thể vận hành êm ái hơn.
Phóng nhanh, phanh gấp
Khi xe vận hành với tốc độ cao, động cơ xe cũng cần phải hoạt động nhiều hơn để phát ra công suất lớn hơn nên nếu người lái giảm tốc đột ngột, động năng của xe sẽ chuyển thành nhiệt năng trên các bố thắng và tản vào không khí dẫn đến việc làm tiêu hao nhiên liệu.
Quên tắt/bật đèn xi nhan
Đây là lỗi thường gặp khi đi xe kể cả người mới hay những người đã có kinh nghiệm chạy xe lâu năm. Đối với những xe không để còi xi nhan, mỗi lần bật xi nhan xong rất nhiều người đã quên tắt khiến người điều khiển trên đường rất rối loạn không biết bạn đang có ý định đi hướng nào. Do đó, để đảm bảo an toàn cần phải bật xi nhan đúng hướng và tắt sau khi đã rẽ xong để xe phía sau còn xử lý kịp các tình huống trên đường.
Vượt xe phía trước không đúng cách
Trước khi vượt xe phía trước, bạn cần phải báo hiệu bằng đèn (đá pha 1-2 lần) hoặc còi để xin đường. Đặc biệt, sau 22h thì bạn chỉ nên dùng đèn. Ngoài ra, bạn chỉ được vượt xe khác khi phía trước không có chướng ngại vật và phải vượt ở phía bên trái, đồng thời ngó kính chiếu hậu để xem phía sau có xe nào khác hay không trước khi lách ra vượt lên.
Phanh xe bằng phanh trước
Đây là sai lầm phổ biến nhất của hầu hết mọi người, nhất là những người mới biết chạy xe. Bởi khi xe gặp tình huống bất ngờ phía trước, nhiều người sẽ dồn hết lực để bóp phanh trước (phanh bên phải) do thuận tay.
Đối với những xe có phần đầu tương đối nặng, nếu chỉ bóp phanh trước xe sẽ dễ bị mất cân bằng khiến người lái bị ngã. Vì vậy, nếu rơi vào trường hợp bất ngờ người chạy nên giảm tốc độ bằng cả phanh trước lẫn phanh sau, tránh tuyệt đối phanh gấp mà chỉ sử dụng phanh đĩa trước.
Đùng đèn (pha/cốt) sai cách
Nhiều người đi xe máy nhưng lại không hề biết được các chức năng của những nút bấm trên xe đặc biệt là chế độ pha (chiếu xa) và cốt (chiếu gần). Đèn pha là đèn chiếu xa với cường độ ánh sáng mạnh có thể giúp người điều khiển xe thấy được chướng ngại và các biển báo từ xa. Thế nhưng, chế độ này chỉ phù hợp đi trên đường cao tốc còn trong nội thành không nên sử dụng vì có thể khiến người đi ngược chiều chói mắt, gây ra tai nạn đáng tiếc.
Đèn pha được bật thì biểu tượng đèn pha trên đồng hồ sẽ sáng lên để cảnh báo. Do đó, nếu thấy xe đối diện đá pha 1-2 lần để nhắc nhở thì hãy chú ý xem xe mình có đang bật đèn pha hay cốt. Ngược lại, đèn cốt là đèn chiếu gần, góc chiếu thấp (hướng xuống) đủ để quan sát được tình trạng mặt đường, sử dụng trong nội thành và khu dân cư.