Tin mới

Những sự kiện nổi bật nhất của bóng đá Việt Nam năm 2019

Thứ ba, 24/12/2019, 12:01 (GMT+7)

Năm 2019 chuẩn bị khép lại và đây là thời điểm nhìn lại những sự kiện nổi bật nhất của bóng đá Việt Nam trong suốt một năm dương lịch vừa qua.

ĐT Việt Nam lọt vào top 8 đội mạnh nhất tại Asian Cup 2019

Tiếp nối thành công trong năm 2018, ĐT Việt Nam khởi đầu năm mới với giải đấu quan trọng mang tên Asian Cup 2019. Chúng ta nằm ở bảng D với những đối thủ khó nhằn như Iran, Iraq và Yemen. Thầy trò HLV Park Hang Seo khởi đầu bằng hai thất bại trước Iraq và Iran. Nhưng nhờ chiến thắng 2-0 ở lượt trận cuối gặp Yemen và chỉ số fair-play tốt hơn Lebanon, ĐT Việt Nam vượt qua vòng bảng với tư cách một trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất.

Niềm vui của các cầu thủ sau khi đánh bại Jordan trên chấm phạt đền. Ảnh: Zing

Vào đến vòng 1/8, Trọng Hoàng và các đồng đội cầm hòa Jordan sau 120 phút thi đấu và đánh bại đối thủ trên chấm phạt đền. Chuyến phiêu lưu của thầy trò HLV Park Hang Seo dừng lại ở vòng tứ kết sau thất bại với tỉ số 0-1 trước Nhật Bản. Dẫu vậy, đây vẫn là thành tích tốt nhất của bóng đá Việt Nam đạt được tại đấu trường Asian Cup.

Làn sóng cầu thủ Việt xuất ngoại

Sau Tết Nguyên đán, bóng đá Việt Nam chứng kiến hàng loạt tài năng xuất ngoại. Lương Xuân Trường, tiền vệ của CLB HAGL đã chuyển đến thi đấu cho CLB Buriram United của Thái Lan. Cũng cùng thời điểm đó, Đặng Văn Lâm đặt bút kí vào bản hợp đồng mới với CLB Muangthong United. Người đồng đội của Xuân Trường là Công Phượng cũng tiếp tục hành trình "du học" bằng việc chuyển sang thi đấu cho Incheon United với bản hợp đồng cho mượn.

Sau này, Xuân Trường và Công Phượng sớm trở về khi bản hợp đồng cho mượn còn chưa kết thúc. Tiền đạo xứ Nghệ thậm chí còn phiêu bạt đến Bỉ, chơi bóng cho CLB Sint Truidense và cũng không gặt hái được nhiều thành công. Chỉ có duy nhất Đặng Văn Lâm còn trụ lại được và ghi dấu ấn trong mùa giải đầu tiên tại Thái Lan.

3 "phát súng" đầu tiên báo hiệu cho làn sóng xuất ngoại của các cầu thủ Việt Nam trong năm 2019. Ảnh: Internet

Ngoài những cái tên trên, hồi tháng 9 vừa qua, Đoàn Văn Hậu cũng đã chuyển sang châu Âu thi đấu với bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm dưới màu áo CLB SC Heerenveen. Dù chưa được ra sân thường xuyên nhưng Văn Hậu đang cho thấy những tiềm năng lớn để có thể chơi bóng tại Hà Lan.

U23 Việt Nam lọt vào VCK U23 châu Á

Cuối tháng 3, U23 Việt Nam bước vào chiến dịch vòng loại U23 châu Á. Chúng ta nằm ở bảng K với các đối thủ như Bruinei, Thái Lan và Indonesia. Quang Hải và các đồng đội xuất sắc có được 9 điểm tuyệt đối sau 3 lượt trận. Tuy nhiên sự vỡ òa lớn nhất chính là chiến thắng rất đậm trước U23 Thái Lan với tỉ số 4-0. U23 Việt Nam là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt vào VCK U23 châu Á 2020 (không tính Thái Lan với tư cách chủ nhà).

Hình ảnh ăn mừng mang tính biểu tượng sau khi Hoàng Đức sút tung lưới U23 Thái Lan. Ảnh: Internet

Qua giải đấu này, HLV Park Hang Seo còn tìm ra nhiều nhân tố chất lượng khác như Hoàng Đức, Tấn Sinh, Triệu Việt Hưng... Tất cả đều đang có những bước đi vững chắc và trở thành trụ cột của các đội tuyển U22, U23 Việt Nam trong các chiến dịch sau này.

Tuyển nữ Việt Nam vào vòng loại cuối cùng bóng đá nữ Olympic 2020

Tại vòng loại bóng đá nữ Olympic 2020 diễn ra hồi tháng 4, tuyển nữ Việt Nam đã xuất sắc đánh bại cả 3 đối thủ là Hongkong, Uzbekistan và Jordan. Thầy trò HLV Mai Đức Chung có tấm vé dự vòng loại cuối cùng bóng đá nữ Olympic 2020. Tuy nhiên chúng ta rơi vào bảng đấu có sự xuất hiện của ĐT nữ Triều Tiên, ĐT nữ Hàn Quốc và ĐT nữ Myanmar. Đây là một bảng đấu khó khăn khi tuyển nữ Việt Nam phải giành 1 trong 2 vị trí dẫn đầu nhằm có tấm vé đến với Nhật Bản mùa hè năm sau.

Tuyết Dung và các đồng đội xuất sắc lọt vào vòng loại cuối cùng của Olympic 2020. Ảnh: Internet

V.League 2019 chìm trong pháo sáng và những dấu hỏi từ công tác trọng tài

V.League 2019 khép lại với rất nhiều dấu ấn với một giải đấu có chất lượng chuyên môn tốt hơn hẳn. Hà Nội FC vẫn thống trị giải quốc nội nhưng những thế lực như CLB TP.HCM đã khiến NHM được chứng kiến những cuộc đua hấp dẫn. Tuy nhiên vẫn còn đó tình trạng pháo sáng và sự bất bình của các cầu thủ với công tác trọng tài.

Sân Hàng Đẫy mùa này hứng chịu 2 trận pháo sáng từ CĐV Hải Phòng và CĐV Nam Định. Hồi cuối tháng 4, đón tiếp các cầu thủ Hải Phòng trên sân nhà, CLB Hà Nội đã bị án phạt treo sân do để các CĐV đốt pháo sáng. Tình trạng này còn trở nên nghiêm trọng hơn khi ở trận đấu với Nam Định trên sân nhà Hàng Đẫy, một CĐV đội chủ nhà đã bị bắn pháo sáng trúng chân và gây bỏng. Những kẻ phá hoại đã bị trừng trị đích đáng, tuy nhiên tình trạng pháo sáng nếu không xử lý nghiêm sẽ trở thành vấn nạn của bóng đá Việt Nam ở mùa giải tới.

Những hình ảnh xấu xí như thế này vẫn còn tồn tại ở V.League 2019. Ảnh: Internet

Ngoài ra, công tác trọng tài cũng gặp nhiều vấn đề khi các đội bóng, các cầu thủ thi nhau tố cáo vị vua áo đen có các quyết định thiên vị hay mắc sai lầm. Thậm chí BTC V.League còn tính lắp đặt cả VAR để giải quyết tình hình nhưng phương án đó không được triển khai do nhiều vấn đề liên quan.

Hà Nội FC và bước tiến vĩ đại ở đấu trường châu lục

Năm 2019 có thể coi là một năm đại thành công với Hà Nội FC. Ở đấu trường quốc nội, họ đoạt chức vô địch V.League và Cúp quốc gia. Còn ra đến đấu trường châu lục, Hà Nội FC suýt làm nên chuyện lớn. Thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm trở thành đại diện đầu tiên của bóng đá Việt Nam lọt vào tới trận chung kết liên khu vực và chỉ chịu thua CLB SC 25.4 của Triều Tiên sau 2 lượt trận đi và về. Dẫu vậy, Quang Hải và các đồng đội vẫn để lại dấu ấn lớn không chỉ với các CĐV trong nước mà còn trên toàn khu vực châu Á.

Hà Nội FC bơi ra biển lớn với thành công vượt bậc tại AFC Cup 2019. Ảnh: Internet

ĐT Việt Nam thi đấu thành công tại vòng loại World Cup 2022

Rơi vào một bảng đấu khó tại vòng loại World Cup 2022, ĐT Việt Nam vẫn kết thúc 5 trận đầu tiên với thành tích bất bại. Thầy trò HLV Park Hang Seo có được 3 chiến thắng và 2 trận hòa, đứng đầu bảng G với 11 điểm.

Vòng loại World Cup 2022 chứng kiến rất nhiều cầu thủ nổi lên và trở thành trụ cột của ĐT Việt Nam. Có thể kể đến cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh - Hùng Dũng hay sự xuất sắc của hàng thủ với những Quế Ngọc Hải, Đặng Văn Lâm hay Trọng Hoàng.

ĐT Việt Nam kết thúc năm 2019 với thứ hạng lịch sử trên BXH FIFA. Ảnh: Internet

Chính vì những thành tích nổi bật xuyên suốt năm 2019, ĐT Việt Nam kết thúc năm với vị trí lịch sử trên BXH FIFA. Chúng ta có được 1258 điểm, hơn 29 điểm so với năm 2018 để thăng hạng từ 100 lên 94 thế giới, hạng 14 châu Á. Đây là thành tích tốt nhất của bóng đá nam Việt Nam.

HLV Park Hang Seo gia hạn hợp đồng

Trong thành công của bóng đá Việt Nam có dấu ấn đậm nét của HLV Park Hang Seo. Vị "kiến trúc sư đại tài" người Hàn Quốc đã thổi hồn vào lối chơi của ĐT Việt Nam, kích thích tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước của các cầu thủ để vượt qua hàng loạt cột mốc chưa từng có trong suốt những năm qua.

Sau rất nhiều đồn đoán, vào đầu tháng 11, VFF chính thức công bố đã tái kí hợp đồng thành công với HLV Park Hang Seo. Thầy Park nhận mức đãi ngộ tốt hơn rất nhiều với số tiền lương gấp đôi so với bản hợp đồng cũ. Trách nhiệm cũng nặng nề hơn nhưng quan trọng nhất, NHM Việt Nam luôn đặt niềm tin vào vị HLV người Hàn Quốc để dẫn dắt bóng đá Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới.

HLV Park Hang Seo gia hạn hợp đồng với bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF

U22 Việt Nam đoạt tấm HCV SEA Games sau 60 năm chờ đợi

Điểm nhấn đáng chú ý nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2019 chính là tấm HCV SEA Games của U22 Việt Nam. Lần đầu tiên kể từ năm 1959, bóng đá nước nhà mới đoạt danh hiệu cao quý nhất của kì Đại hội thể thao Đông Nam Á. U22 Việt Nam gặp không ít những thử thách với chất lượng sân cỏ và mật độ thi đấu dày đặc chưa từng có. Tuy nhiên thầy trò HLV Park Hang Seo cũng đã xuất sắc vượt qua mọi thách thức để đem về tấm HCV cho NHM sau 6 thập kỷ chờ đợi.

U22 Việt Nam đã khiến NHM cả nước có một đêm không ngủ. Ảnh: Internet

Tuyển nữ Việt Nam bảo vệ thành công ngôi Hậu tại SEA Games 30

Song song với chiến thắng của U22 Việt Nam, thầy trò HLV Mai Đức Chung cũng bảo vệ thành công ngôi Hậu tại SEA Games 30. Tuyển nữ Việt Nam vượt qua mọi khó khăn về công tác tổ chức cũng như những thiệt thòi để đánh bại Thái Lan trong trận chung kết. ĐT nữ Việt Nam đã trở thành đội tuyển nữ đoạt được nhiều tấm HCV nhất trong lịch sử SEA Games với 6 lần được đứng trên bục vinh quang.

Chiến thắng của tuyển nữ Việt Nam đánh đổi bằng máu, mồ hôi và nước mắt của các cô gái vàng. Tuy nhiên đó là phần thưởng cao quý nhất, xứng đáng nhất và nhận được sự ngợi ca của toàn bộ CĐV trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news