Tin mới

Những vai diễn khó quên của nghệ sĩ Phạm Bằng

Thứ ba, 01/11/2016, 09:36 (GMT+7)

Nghệ sĩ Phạm Bằng đã ra đi mãi mãi nhưng hình ảnh của một nghệ sĩ giản dị với "lối diễn tưng tửng" sẽ luôn được khán giả nhớ tới.

Nghệ sĩ Phạm Bằng qua đời lúc 20h ngày 31/10 sau hai tháng điều trị viêm gan và viên mật. Dù ra đi mãi mãi nhưng hình ảnh của một nghệ sĩ giản dị với lối diễn tưng tửng vẫn luôn được khán giả nhớ tới.

[mecloud]lscSKLMQpw[/mecloud]

Sau 2 tháng điều trị bệnh viêm gan và viêm mật, NSƯT Phạm Bằng qua đời lúc 20h ngày 31/10, nghệ sĩ gốc Hà Nội hưởng thọ 85 tuổi.

Về chính kịch, nghệ sĩ Phạm Bằng ghi dấu ấn với những vai phản diện đặc biệt là vai Lý Trường trong vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” (của Lưu Quang Vũ). Vai diễn của ông vừa mang tính chất phản diện, lại có nét duyên hài khó ai có thể làm được.

NSƯT Phạm Bằng trong vai Lý Trưởng của "Hồn Trương Ba, da hàng thịt". Ảnh internet

Tuy nhiên, tên tuổi của nghệ sĩ Phạm Bằng được đông đảo khán giả biết đến và yêu mến kể từ khi ông chuyển sang vai trò mới - một diễn viên hài. Cố nghệ sĩ được nhớ tới với biệt danh "ông Bằng hói" trong các tiểu phẩm của chương trình hài "Gặp nhau cuối tuần" phát sóng những năm 2000.

Đó là một ông sếp ưa xu nịnh trong tiểu phẩm "Chuyện của sếp".  Nhân vật của ông liên tục gặp phải rắc rối do hai cấp dưới là Thắng "vẹo" (Quang Thắng đóng), Khánh "râu" (Quốc Khánh) và cô bồ nhí Vân Dung gây ra. Hay hình ảnh một cán bộ có cách xử lý tình huống cứng nhắc, gây khó khăn cho người dân trong "Phép vua thua lệ làng". Tác phẩm phản ánh thói quen xấu của một số người có quyền chức, hay tự đặt ra luật lệ để làm khó những người xung quanh.

Phạm Bằng trong vai một ông sếp ưa nịnh. Ảnh internet

Hay, Phạm Bằng vào vai viên chức cao trong một cơ quan trong vở kịch "Bệnh thành tích". Người này ra sức chê bai các nhân vật xung quanh ham mê theo đuổi thành tích nhưng chính ông cũng mắc phải.

Suốt những năm từ 2004 đến 2010, nghệ sĩ Phạm Bằng liên tục xuất hiện trong chương trình với vai trò cầm trịch, là một trong những diễn viên chủ lực hút khán giả của Gặp nhau cuối tuần.

Năm 2014, dù tuổi cao sức yếu, nghệ sĩ vẫn nhận lời tham gia tác phẩm hài tết “Chôn nhời” của đạo diễn Đông Hồng với vai quan Tri phủ hống hách ngang tàn nhưng vô cùng keo kiệt.

Phạm Bằng trong phim "Chôn nhời". Ảnh internet

Với lối diễn hài tưng tửng, tỉnh queo, ông đã định hình được một phong cách hài rất riêng mang thương hiệu Bằng "hói" và trở thành là một trong những nghệ sĩ hài đắt sô nhất ở phía Bắc.

Đầu năm 2016, nghệ sĩ Phạm Bằng xuất hiện trong buổi giới thiệu phim hài Tết. Ông vẫn còn lanh lợi, thậm chí đi xe máy tới sự kiện. Trước khi qua đời, nghệ sĩ nằm viện chữa bệnh gần bốn tháng ở TP HCM, sụt tới 8 kg. Trong thời gian đó, ông cũng hai lần sang Singapore mổ do viêm túi mật. 

Nghệ sĩ Phạm Bằng từng theo học Cao đẳng Giao thông công chính trước khi gia nhập Đoàn Văn công Hà Nội, sau đó trở thành diễn viên của Đoàn Kịch Hà Nội. Ông tham gia nhiều vai diễn phản diện trên sân khấu trước khi bén duyên với hài. Đầu năm 1975, ông chuyển sang Đoàn kịch nói Trung ương. Năm 1993, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Quốc Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news