Tin mới

Những ví dụ chân thực về 'giá của cái nghèo'

Thứ sáu, 23/04/2021, 15:06 (GMT+7)

Ai cũng hướng tới một cuộc sống giàu sang bởi "đã nghèo còn mắc cái eo". Ai từng sống thiếu thốn chắc chắn biết cái giá của nghèo khó nó đắt như thế nào.

Ai đã, đang và sẽ nghèo đều không muốn nhớ và nghĩ đến những trải nghiệm mà nghèo mang lại. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn cung cấp cho bạn những ví dụ minh họa điển hình nhất về cái giá của nghèo khó.

- Nếu bạn nghèo, bạn mua một đôi boot với giá 30 USD dùng được cho một mùa đông. Nếu bạn khá giả, bạn mua một đôi boot với giá 150 USD và dùng được rất nhiều năm.

- Tôi nhìn thấy một phụ nữ bước ra từ một tiệm giặt là, chất những giỏ quần áo của mình vào một chiếc taxi. Không thể dồn đủ tiền cùng một lúc để mua một chiếc ô tô hay máy giặt đã khiến bà ấy tiêu tốn cả gia tài.

- Chúng ta hãy nhìn vào lốp xe! Bạn có thể mua một chiếc lốp mới với giá 80 USD với tuổi thọ 30.000 dặm, hoặc một chiếc lốp 100 USD với bảo hành 65.000 dặm. 

Cái giá của nghèo đói quá đắt!
Cái giá của nghèo đói quá đắt!

- Tôi đã từng sống với một anh chàng có điểm tín dụng là 200, và anh ta mua một chiếc xe cũ tại một địa điểm kinh doanh nhếch nhác "Không có tín dụng cũng không sao" - với lãi suất thực sự cao. Anh ấy đã trả hết sau khi tôi giải thích cho anh ấy cách thức hoạt động của lãi suất và họ đã chấp nhận thanh toán. Sau đó, xe của anh ta không nổ máy, thậm chí không bị lật. Tôi đã đến giúp anh ta thay bộ khởi động và phát hiện một máy phát vô tuyến kết nối với nó! Cửa hàng bán xe đã lắp đặt thiết bị này để tắt máy xe nếu anh ta không thanh toán. Khi chúng tôi gọi điện đến khiếu nại, họ giải thích và nói: "Xin lỗi, chúng tôi nghĩ rằng anh ấy sẽ chậm thanh toán". Họ cho phép bộ khởi động hoạt động trở lại, nhưng nó tệ quá.

- Khi tôi còn nhỏ, mẹ tôi đã thuê cho tôi một chiếc giường. Vài tuần sau, họ đến và lấy lại giường của tôi. Thật tệ khi thấy có người vào nhà, bê giường của bạn đi. Thế nhưng như vậy có lẽ tốt nhất. Mẹ tôi sẽ không phải trả nhiều tiền cho chiếc giường ấy mặc dù nó chẳng thoải mái chút nào.

- "Nghèo khó đắt đỏ" là khi bạn không mua hàng tạp hóa với số lượng lớn nhưng lại phải trả nhiều tiền hơn. Ví dụ, bạn có thể mua thịt bò xay giá rẻ hơn nếu mua mỗi lần 2kg. 

Khi bạn giàu, bạn được hưởng dịch vụ tốt với giá cả phải chăng, còn khi đã nghèo, bạn lại hưởng của rẻ, của ôi với cái giá rất chát!
Khi bạn giàu, bạn được hưởng dịch vụ tốt với giá cả phải chăng, còn khi đã nghèo, bạn lại hưởng của rẻ, của ôi với cái giá rất chát!

- Khi bạn có tiền, các ngân hàng và công ty cạnh tranh để được bạn sử dụng dịch vụ với lãi suất vay thấp hoặc giao dịch tốt hơn cho các khoản thanh toán sớm. Họ phải cạnh tranh vì bạn có quyền lựa chọn đơn vị khác. Khi bạn không có tiền, các tổ chức biết rằng bạn không còn nơi nào khác để đi. Vì vậy, họ gài bẫy bạn, biết rằng bạn chỉ còn cách đồng ý với những điều khoản cho vay khủng khiếp.

- Những sản phẩm chúng ta bỏ ra nhiều tiền hơn một chút sẽ sử dụng được lâu hơn so với những sản phẩm giá rẻ. Việc thay thế liên tục các món đồ không chỉ tốn kém mà còn khiến bạn kiệt quệ về mặt tinh thần khi những thứ xung quanh liên tục hỏng hóc.

- Nếu bạn từng tuyệt vọng đi vay tiền để chi tiêu, chờ đến ngày lĩnh lương rồi lại trả nợ, bạn sẽ phát hiện ra mình vừa bước vào vũng lầy tài chính.

- Nếu bạn nghèo, bạn cần thẻ tín dụng chỉ để tồn tại, nhưng lãi suất sẽ cao hơn những người có điểm tín dụng thấp. Những chiếc xe rẻ tiền luôn hỏng hóc và điều đó thật đắt đỏ.

- Thuê để sở hữu bất cứ thứ gì cũng rất tệ. Bạn phải trả gấp 4 lần giá trị của bất cứ món đồ nào bạn thuê. Và nếu bị thanh toán chậm, họ sẽ đòi lại đồ. Chỉ những mặt hàng chất lượng thấp mới được cho thuê để sở hữu.

- Tôi đã phải chật vật nhổ một chiếc răng thay vì đến gặp nha sĩ do không đủ tiền. Tệ hơn, trẻ em nghèo có chế độ ăn uống gây hại cho răng thì sau này sẽ rất tốn tiền để chữa răng.

- Nếu bạn nghèo, bạn không có hoặc có rất ít tiền để đầu tư vào bản thân, vì vậy phải mang nợ để làm điều này.

- Nghèo đói sẽ giúp bạn tích lũy những chi phí không chi trả được. Khi bạn nghèo, sẽ có cả một hệ thống đảm bảo bạn không bao giờ cạn kiệt những chi phí đó. Bạn không có tiền để ăn thực phẩm lành mạnh, đồ ăn rẻ lại khiến sức khỏe kém hơn. Sức khỏe kém khiến bạn phải trả giá đắt. Nghèo cũng đi kèm với lo lắng, thiếu ngủ, làm việc quá sức.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news