Tin mới

NSND Trần Bảng qua đời, hưởng thọ 97 tuổi

Thứ tư, 19/07/2023, 10:48 (GMT+7)

Đạo diễn, nhà soạn giả và nhà nghiên cứu chèo nổi tiếng NSND Trần Bảng - bố của đạo diễn Trần Lực qua đời, hưởng thọ 97 tuổi.

Thông tin được đạo diễn Trần Lực xác nhận trên Vietnamnet. Theo đó, bố anh - NSND Trần Bảng bị ngã mấy ngày trước và phải đưa vào bệnh viện mổ thay khớp xương. Sau đó, ông bị viêm phổi và không thể qua khỏi. 

NSND Trần Bảng qua đời, hưởng thọ 97 tuổi
NSND Trần Bảng qua đời, hưởng thọ 97 tuổi

NSND Trần Bảng sinh năm 1926 tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Ông là đạo diễn, nhà soạn giả và là nhà nghiên cứu chèo nổi tiếng, được mệnh danh là "ông trùm chèo". Về những cống hiến của mình cho nghệ thuật nước nhà, ông là người đã có công khai thác và bảo tồn nhiều vở chèo cổ, lưu giữ các lớp trò của những nghệ nhân, từ đó cải biên, xây dựng được nhiều vở chèo kinh điển như Quan âm Thị Kính, Xúy Vân (từ vở Kim Nham), Nàng Thiệt Thê (từ vở Chu Mãi Thần)…

NSND Trần Bảng qua đời, hưởng thọ 97 tuổi - Ảnh 1
 
NSND Trần Bảng qua đời, hưởng thọ 97 tuổi - Ảnh 2
 

Bên cạnh đó, ông còn dàn dựng nhiều vở chèo như Lọ nước thần, Tình rừng, Cờ giải phóng, Đường đi đôi ngả, Máu chúng ta đã chảy… Ngoài đời sống nghệ thuật, NSND Trần Bảng cũng viết nhiều các sách nghiên cứu, giảng dạy các lớp nghệ sĩ chèo thành danh.

Trong sự nghiệp, NSND Trần Bảng từng giữ chức Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, Vụ trưởng Vụ Nghệ thuật sân khấu, Phó Tổng Thư ký Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Ông được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật năm 2001.

NSND Trần Bảng qua đời, hưởng thọ 97 tuổi - Ảnh 3
 

6 năm trước, ông chuyển tới sống cùng gia đình của con trai là NSƯT Trần Lực. Hơn 30 năm rời xa sân khấu chèo, NSND Trần Bảng vẫn bận rộn, tâm huyết góp ý chuyên môn cho nhóm học sinh thường xuyên qua nhà. Ông còn được con trai sắm cho một chiếc máy tính bảng để tiện theo dõi thông tin. Ở tuổi 97, ông vẫn thường xuyên cập nhật tin tức qua MXH.

Ảnh: Tổng hợp  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Trần Thu Hà tham gia Giai điệu tự hào tháng 6

Với chủ đề "Hạt gạo làng ta", chương trình sẽ mang đến cho khán giả những hồi ức đẹp về tuổi thơ với 6 ca khúc hay nhất về đề tài thiếu nhi, học sinh trong những năm 1960 – 1970. Giai Điệu Tự Hào tháng 6/2015 sẽ phát sóng vào lúc 20h thứ Sáu ngày 26/6/2015 trên kênh VTV1.