Tin mới

Nước lũ dâng làm vỡ đê sông Dương Tử, hơn 9.000 người dân sơ tán khẩn cấp ngay trong đêm

Thứ năm, 09/07/2020, 17:09 (GMT+7)

Nước lũ dâng cao sau nhiều ngày mưa lớn đã khiến một đoạn đê trên sông Dương Tử (Trường Giang) đi qua tỉnh Giang Tây, Trung Quốc bị vỡ, buộc 9.000 người dân phải sơ tán

Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin, tối ngày 8/7, đoạn đê dài 50 m của sông Dương Tử tại khu vực trấn Bà Dương, thuộc huyện Bà Dương, tỉnh Giang Tây đã bị vỡ do ảnh hưởng của mưa lớn và lụt lội nhiều ngày trước đó.

>>> Xem thêm: Nước lũ ùn ùn đổ về đập Tam Hiệp, Trung Quốc phát cảnh báo 'hồng thủy số 1' ở Trường Giang

Mực nước tại sông Dương Tử ở khu vực này tiếp tục dâng cao vào 1h sáng ngày 9/7, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của người dân, theo Tân Hoa Xã. Sau khi nhận được tin báo, ngay lập tức chính quyền bản địa đã vào cuộc, đẩy nhanh việc di dời người dân đến khu vực an toàn, đồng thời tổ chức lực lượng công tác để thảo luận giải pháp hộ đê.

Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử xả lũ. Ảnh: Internet

Tính đến 2h40 ngày 9/7, hơn 9.000 cư dân bị nước lũ đe dọa do vỡ đê đã được sơ tán một cách an toàn, chưa ghi nhận có thương vong.

Trong khi đó, hơn 600 cảnh sát, cứu hỏa, các đơn vị cứu hộ đã lập tức tham gia ứng phó tình trạng khẩn cấp.

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc hộ đê sông Dương Tử ở địa bàn huyện Cửu Giang, tỉnh Giang Tây, ngày 8/7/2016 (Ảnh: Xinhua/Zhou Mi)

>>> Xem thêm: Căn nhà 3 tầng ở Trung Quốc bị mưa lũ kéo sập trong 10 giây

Một đoạn đê của sông Dương Tử bị vỡ đã làm ảnh hưởng đến 1.000 ha đất nông nghiệp ở vùng trũng, theo văn phòng tài nguyên nước của huyện Phiên Dương.

Nhiều thị trấn và thành phố tại tỉnh Giang Tây như Nam Xương, Cửu Giang đã hứng chịu mưa lớn trong nhiều ngày qua, gây ra tình trạng lũ lụt nặng nề. Tại huyện Bà Dương, lượng mưa được xác định lên đến 547.2mm, khiến nhà chức trách phải nâng cảnh báo ứng phó khẩn cấp từ mức 3 lên mức 2 trong tháng cảnh báo gồm 4 mức độ.

Mưa lũ đang gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của nhiều người dân tại Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ở một diễn biến khác, theo Xinhua, hồ thủy điện Tân An Giang (Chiết Giang) đã phải lần đầu tiên mở toàn bộ 9 cổng để xả lũ với tổng lưu lượng lên đến 7.8000 m3/giây.

Hồ thủy điện Tân An Giang xả lũ toàn bộ cổng lần đầu tiên kể từ khi đưa vào vận hành năm 1959. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Đập thủy điện 'khủng' của Trung Quốc lần đầu tiên mở toàn bộ cửa xả

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc mới đây phát đi cảnh báo mưa lớn vẫn sẽ tiếp diễn trong 5 ngày, ảnh hưởng tới các khu vực từ phía Tây Nam Trùng Khánh tới bờ biển phía Đông Thượng Hải

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news