Tin mới

OceanBank lên tiếng vụ sổ tiết kiệm 400 tỷ của khách hàng "bốc hơi"

Thứ hai, 18/09/2017, 09:58 (GMT+7)

Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) vừa có thông báo chính thức về những sai phạm của những cá nhân tại Chi nhánh Hải Phòng liên quan đến vụ việc gần 400 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của khách hàng bỗng nhiên "bốc hơi".

Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) vừa có thông báo chính thức về những sai phạm của những cá nhân tại Chi nhánh Hải Phòng liên quan đến vụ việc gần 400 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của khách hàng bỗng nhiên "bốc hơi". 

Vietnamnet và Vnexpress cho hay, một ngày sau khi cơ quan CSĐT Bộ Công an tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ba cán bộ tại chi nhánh OceanBank Hải Phòng, lãnh đạo OceanBank đã chính thức đưa ra thông tin báo chí khẳng định "vụ việc sai phạm của một số cá nhân". 

Giám đốc chi nhánh OceanBank Hải Phòng mất tích nhiều ngày. Ảnh: Vnexpress

Theo đó, ba người bị khởi tố là bà Trần Thị Kim Chi - nguyên GĐ chi nhánh, Nguyễn Thị Minh Huệ - nguyên Trưởng phòng kế toán kho quỹ, Lê Vương Hoàng - nguyên kiểm soát viên kế toán. Cả ba người này đã câu kết lừa đảo 17 khách hàng mở sổ tiết kiệm  với tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng nhưng số tiền này không có trong hệ thống ngân hàng. 

Hiện tại, cả 3 người đều không đến chi nhánh làm việc và không liên lạc qua điện thoại.

Các ngày 07/9, 08/9/, 11/9 và 15/9/2017 OceanBank đã họp/đối thoại với khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng cung cấp. Đồng thời giải thích để khách hàng bình tĩnh cùng phối hợp với ngân hàng thông báo cơ quan điều tra làm rõ; Thực hiện chi trả cho khách hàng có Thẻ tiết kiệm khớp với thông tin hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank.

OceanBank đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc. 

Trước đó, năm 2012, 17 khách hàng đến OceanBank Hải Phòng trên đường Tô Hiệu để gửi tiết kiệm. Nhận sổ tiết kiệm từ ngân hàng, các khach hàng đã kiểm tra đối chiếu với số tiền ghi trước khi mang về nhà cất giữ. Tuy nhiên, sau 5 năm, đầu tháng  9/2017, họ đi tất toán thì được thông báo sổ không hợp lệ, hơn 400 tỷ đồng không có trong hệ thống.

Bên cạnh đó, trong thông báo OceanBank cũng cho rằng ngân hàng chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm của nghiệp vụ huy động tiền gửi này thông qua công  tác kiểm tra, giám sát nội bộ và đã làm đơn tố giác lên cơ quan công an trước đó. 

Tuy nhiên, 17 khách hàng cho hay, sau 3 lần đến đến ngân hàng đòi tất toán sổ tiết kiệm không thành, cùng lúc cho rằng bà Kim Chi và hai cán bộ dưới quyền đã bỏ trốn nên họ đã gửi đơn tố cáo.

Đại diện OceanBank giải thích, số tiền chênh lệch ghi trên thẻ tiết kiệm với số tiền theo dõi hạch toán trên hệ thống corebanking và thẻ tiết kiệm không có tên khách hàng cũng không có hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank.

Để phục vụ công tác xác minh điều tra, ngân hàng được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng hồ sơ tài liệu, dữ liệu và dừng giao dịch những thẻ tiết kiệm có dấu hiệu làm giả cho đến khi có quyết định của cơ quan điều tra.

"Ngân hàng Nhà nước luôn theo dõi sát sao tình hình hoạt động của OceanBank. OceanBank sẵn sàng thanh khoản, kịp thời chi trả các giao dịch tiền gửi hợp pháp của khách hàng. Mọi hoạt động kinh doanh của OceanBank vẫn diễn ra bình thường", thông cáo nêu.

Ngân hàng OceanBank cũng khuyến cáo khách gửi tiền tiết kiệm nên chủ động và thường xuyên kiểm tra tình trạng số dư qua SMS Banking hoặc Internet Banking.


Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news