Tin mới

"Ông trùm" BBG kinh doanh sàn vàng đã lừa tiền tỉ ra sao?

Thứ ba, 02/06/2015, 09:27 (GMT+7)

Lê Minh Quang chính là người cầm đầu nhóm Công ty BBG, đã tổ chức kinh doanh sàn vàng trái phép và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng lớn.

Lê Minh Quang chính là người cầm đầu nhóm Công ty BBG, đã tổ chức kinh doanh sàn vàng trái phép và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng lớn.

Theo tin tức báo Người lao động, ngày 1/6, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP Hải Phòng đã khởi tố vụ án “kinh doanh trái phép” tại nhóm Công ty BBG, đồng thời khởi tố bị can và tạm giam 2 tháng đối với Lê Minh Quang (SN 1983, trú tại thôn Cung Chúc, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng; là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư BBG) cũng về tội danh trên, để điều tra làm rõ.

Bắt khẩn cấp chủ sàn vàng ảo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản/ ANTV

Lê Minh Quang chính là người cầm đầu nhóm Công ty BBG, đã tổ chức kinh doanh sàn vàng trái phép và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng lớn.

Lê Minh Quang tại Cơ quan ANĐT - CA TP Hải Phòng - Ảnh: PLXH

Trước đó, ngày 24/5, tại cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), khi Lê Minh Quang khi đang làm thủ tục xuất cảnh sang Lào, Công an TP Hải Phòng có mặt, áp giải Quang về Hải Phòng đấu tranh, khai thác.

Tiếp đó, ngày 28/5, Công an TP Hải Phòng đã ra lệnh bắt Lê Minh Quang và khám xét khấn cấp 18 trụ sở các công ty, văn phòng đại diện, chi nhánh BBG trên toàn quốc về tội Kinh doanh trái phép theo Điều 159 Bộ luật Hình sự. Qua bắt, khám xét, lực lượng công an đã thu được rất nhiều tang vật, tài liệu liên quan phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án.

Liên quan đến vụ việc, thông tin thêm trên báo Nhân dân, tại cơ quan An ninh điều tra, bước đầu Quang khai nhận đã quảng cáo và môi giới cho khoảng hơn 200 nhà đầu tư (khách hàng) tham gia kinh doanh vàng tài khoản trái phép với số tiền khoảng 10 tỷ đồng, thu lợi khoảng hai tỷ đồng; tự tổ chức kinh doanh sàn vàng cho 134 nhà đầu tư tham gia giao dịch vàng tài khoản với số tiền là 678.941 USD (quy đổi theo tỷ giá do BBG quy định 1USD = 20.000 VND) tương đương số tiền là 13,578 tỷ đồng và các công ty BBG thu phí từ khách hàng là 86.974 USD, tương đương 1,739 tỷ đồng. Đồng thời, các công ty BBG còn hoạt động nhận giữ hộ tiền VND quy đổi ra vàng và đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với hình thức nhận tiền mặt hoặc tiền chuyển khoản rồi quy đổi ra vàng vật chất (vàng thành phẩm trang sức) để kinh doanh và trả lãi cho nhà đầu tư với lãi suất từ 0,5% đến 2,5%/tháng. Số lượng nhà đầu tư theo thống kê hơn 1.000 người, với tổng số tiền các nhà đầu tư đã hợp tác đầu tư và ủy thác đầu tư chuyển cho các công ty BBG là trên 400 tỉ đồng.

Số tiền thu được, Quang trả lãi một phần cho các nhà đầu tư; thuê và mua sắm trang thiết bị, máy móc, phương tiện phục vụ cho hoạt động của các công ty BBG; một phần đầu tư vào dự án gốm vẽ vàng và khai khoáng; còn lại phần lớn số tiền trên được Quang sử dụng để tham gia kinh doanh vàng tài khoản; mua xe sang như BMW, Range Rover để đi lại; mua nhà tại Đà Nẵng... Nhưng hiện nay, số xe và nhà này cũng đã được bán hết...

Hoạt động của Quang và Tập đoàn tài chính BBG có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 139 Bộ Luật Hình sự... Hiện, Công an Hải Phòng đang phối hợp các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Theo báo Pháp luật xã hội, ngày 1/6, trao đổi với các phóng viên, ông bà Lê Quang Cảnh (64 tuổi), Lê Thị Ngân (57 tuổi), bố mẹ của Lê Minh Quang cho biết, Quang vốn là con trai thứ ba trong số bốn người con của ông bà. Quang là người con duy nhất của ông bà được cho ăn học hết chương trình PTTH. Tốt nghiệp PTTH, Quang từ vùng quê lúa Vĩnh Bảo vào nội thành Hải Phòng để theo học Trung cấp kỹ thuật điện. Thời gian học nghề, Quang đã chọn nghề đạp xích lô để tự nuôi bản thân, gia đình chỉ phải lo đóng học phí cho Quang. Quang được những người trong thôn, trong xã, trong họ tộc đánh giá là người có nghị lực …

Tốt nghiệp trường trung cấp nghề, Quang vào TP HCM để lập nghiệp. Mặc dù không được học nghề kinh doanh, không liên quan đến vấn đề tiền tệ nhưng Quang đã chọn tham gia làm “nhà tư vấn”, bản chất làm chân “cò” cho một số tổ chức kinh doanh sàn vàng ảo. Các hoạt động này đã đem lại cho Quang khoảng 2 tỷ đồng. Khi thấy những sàn vàng ảo này đóng cửa nhưng Quang không sợ, Quang nổi máu tham, bỏ ra tới 75.000 USD để nhờ Vũ Mạnh Hùng (đối tượng hiện đang được CA TP Hải Phòng làm rõ – PV) để mua lại phần mềm kinh doanh vàng ảo để thực hiện hành vi lừa đảo.

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news