Tin mới

PCT xã gây tranh cãi vì phê bình cả nhà cô gái khi xác nhận sơ yếu lý lịch

Thứ ba, 08/08/2017, 09:48 (GMT+7)

Đến xin xác nhận sơ yếu lý lịch để đi xin việc, cô gái vừa ra trường ở Hải Dương bị lãnh đạo xã bút phê "bản thân và gia đình chưa chấp hành tốt quy định của địa phương". Điều này đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Đến xin xác nhận sơ yếu lý lịch để đi xin việc, cô gái vừa ra trường ở Hải Dương bị lãnh đạo xã bút phê "bản thân và gia đình chưa chấp hành tốt quy định của địa phương". Điều này đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Bản sơ yếu lý lịch với bút phê gây tranh cãi của vị Phó Chủ tịch xã. Ảnh: FB

Chiều 7/8, anh Nguyễn Danh Cường đăng trên mạng xã hội Facebook hình ảnh chụp mặt sau sơ yếu lý lịch của em gái mình. Em anh Cường 23 tuổi vừa tốt nghiệp đại học, đến UBND xã xin xác nhận lý lịch để hoàn thiện hồ sơ xin việc. 

Theo hình ảnh chia sẻ, tại phần xác nhận của địa phương, xuất hiện bút phê và con dấu của Phó chủ tịch UBND xã An Bình (huyện Nam Sách, Hải Dương) với nội dung: "Bản thân và gia đình chưa chấp hành tốt quy định của địa phương”.

Bức ảnh đăng ảnh kèm nội dung: "Đứa em năm nay mới học xong đại học xuống dưới xã làm hồ sơ xin việc thì các bác ở dưới xã phết ngay dòng này. Nguyên nhân là xã em chủ trương làm đường nhưng vì mỗi khẩu mức đóng 2 triệu, bố mẹ em không đủ khả năng đóng. Đứa em mới học xong chưa có việc làm, chưa có kinh tế mà các bác ấy làm như này có quá đáng và đúng đắn không?".

Theo anh Cường, nguyên nhân là giữa năm 2016, xã An Bình triển khai làm đường liên xã và có huy động đóng tiền mỗi nhân khẩu 2 triệu đồng. Gia đình anh này không đủ khả năng đóng góp nên khi lên xin dấu xác nhận đã bị lãnh đạo "làm khó".

“Em gái tôi mới học xong đại học, trước kia chưa từng làm gì sai trái ở địa phương, giờ muốn xin dấu xác nhận vào hồ sơ để đi xin việc mà lãnh đạo xã phê vào hồ sơ như vậy thì còn đơn vị nào dám tuyển dụng”, anh Cường bức xúc.

Chia sẻ của anh Cường lại liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính nên đã nhanh chóng thu hút hàng nghìn lượt xem và gây tranh cãi cộng đồng. Nhiều người cho rằng bút phê của Phó chủ tịch xã như vậy là không đúng với quy định về luật công chứng. Bởi sơ yếu lý lịch là xác nhận tình trạng nhân thân, lý lịch trích ngang ở địa phương, không phạm tội dân sự hay hình sự... Còn chuyện người dân đóng góp không liên quan gì đến vấn đề này.

Thậm chí nhiều người còn dẫn Nghị định 23 quy định về công chứng, chứng thực chỉ quy định chứng thực chữ ký trong bản sơ yếu lý lịch của công dân, tức là nội dung người khai tự chịu trách nhiệm, không xác nhận gì thêm. Lãnh đạo xã này xác nhận như vậy là bừa bãi, việc nọ xọ việc kia...

Về việc này, trên Tri thức trực tuyến, Thanh niên dẫn lời ông Lê Đình Khoa - Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết sau khi nắm bắt được thông tin trên mạng xã hội, Đảng ủy xã đã mời những người liên quan đến trụ sở vào ngày 8/8 để làm rõ.

Chia sẻ quan điểm về bút phê của Phó chủ tịch UBND xã Trương Phúc Thực lên phần xác nhận trong sơ yếu lý lịch của cô gái, ông Khoa cho hay nếu cá nhân chưa chấp hành các quy định đóng góp ở địa phương, thì cán bộ xã vẫn phải xác nhận là chưa chấp hành. “Người ta làm tốt mà cũng xác nhận như người làm chưa tốt thì sau này thế nào”, ông Khoa trình bày.

Cùng theo vị Chủ tịch xã, địa phương không còn cách nào khác để cho người dân chấp hành, nên cán bộ xã mới ghi nội dung lên phần xác nhận lý lịch.

Lý giải về trường hợp của gia đình anh Cường, ông Khoa thông tin, An Bình có chủ trương vận động nhân dân hiến đất làm đường nông thôn mới. Người dân đã đồng tình việc đóng góp 2 triệu đồng/nhân khẩu và tự nguyện hiến đất để làm đường.

Chủ trương dân chủ đã được cấp trên đồng ý và không cưỡng ép, trong khi người dân ủng hộ thì gia đình anh Cường (4 người) đến nay vẫn chưa chấp hành việc đóng tiền và tháo dỡ một phần tường rào để làm đường liên xã.

“Gia đình anh Cường là đảng viên, không phải hộ nghèo hay gia đình Chính sách, nhưng khi xã vận động đóng góp làm đường nông thôn mới thì không thưc hiện. Khi gia đình anh ấy lên xin xác nhận sơ yếu lý lịch, chúng tôi có vận động đóng góp để làm tròn nghĩa vụ công dân nhưng gia đình anh ấy không chấp hành lại còn tỏ thái độ: 'Các ông muốn làm thế nào thì làm'.

Do vậy, đồng chí phó chủ tịch xã đã hơi bực và phê vào sơ yếu lý lịch của em gái anh Cường như vậy. Thực sự thì từ trước tới nay chúng tôi chưa từng làm việc đó", ông Khoa giải thích.

Theo hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) thì UBND cấp xã không ghi việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của nhà nước, địa phương vào sơ yếu lý lịch của công dân. Về điều này, ông Khoa cho biết xã sẽ xác nhận lại sơ yếu lý lịch cho em anh Cường theo đúng quy định.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sơ yếu lý lịch