Tin mới

Phát hiện BA.5 kháng vaccine cao gấp 4 lần các chủng Omicron khác

Chủ nhật, 17/07/2022, 14:18 (GMT+7)

Nghiên cứu tiết lộ rằng biến thể phụ BA.5 có thể kháng lại vaccine mRNA (chẳng hạn như vaccine Pfizer và Moderna) cao gấp 4 lần so với các chủng Omicron trước đó.

BA.5, biến thể phụ mới nhất của Omicron và các chủng SAR-CoV-2 đang chiếm ưu thế trên toàn thế giới có khả năng kháng vaccine Covid-19 cao gấp 4 lần, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature. Nghiên cứu cho thấy biến thể phụ này có khả năng kháng vaccine mRNA (gồm vaccine Pfizer và Moderna) cao gấp 4 lần so với các chủng Omicron trước đó.

Trong một báo cáo gần đây, Mayo Clinic cho biết biến chủng mới này rất "dễ lây lan" và đang góp phần làm tăng số ca nhập viện và phải điều trị ICU.

Những người chưa được chủng ngừa Covid-19 có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn 5 lần so với những người đã được tiêm chủng và tiêm tăng cường. Họ cũng có nguy cơ nhập viện cao hơn 7,5 lần và khả năng tử vong cao hơn 14-15 lần.

Phát hiện BA.5 kháng vaccine cao gấp 4 lần các chủng Omicron khác. Ảnh: AP
Phát hiện BA.5 kháng vaccine cao gấp 4 lần các chủng Omicron khác. Ảnh: AP

2 loại biến thể phụ trước đó được phát hiện ở Nam Phi vào tháng 4 và nhanh chóng lây lan trên toàn thế giới với tốc độ lan truyền cao. Chúng mang đột biến trên protein gai, phần mà virus gắn vào thụ thể ACE 2 trên tế bào của người để xâm nhập vào cơ thể.

Theo dữ liệu mới nhất của CDC Mỹ, chủng BA.5 chiếm 65% các ca Covid-19 tại Mỹ tính đến ngày 9/7. Vẫn chưa rõ liệu các biến thể phụ BA.4 và BA.5 có phát triển từ biến thể Omicron ban đầu hay không vì các chuyên gia tin rằng chúng có khả năng biến đổi từ biến thể BA.2 trước đây.

Trong khi đó, chuyên gia WHO đã yêu cầu mọi người chuẩn bị cho làn sóng Covid-19 mới. "Chúng ta cần chuẩn bị cho các đợt Covid-19 này, mỗi biến thể mới sẽ dễ lây lan và né tránh miễn dịch nhiều hơn, số lượng ca nhiễm cao hơn dẫn đến số người nhập viện và bị bệnh nhiều hơn. Tất cả các quốc gia phải có kế hoạch định hướng dữ liệu để nhanh chóng ứng phó với các tình huống thay đổi", Soumya Swaminathan, nhà khoa học trưởng của WHO viết trên Twitter.

>> Xem thêm: Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin phải ký cam kết nếu từ chối tiêm vaccine Covid-19

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: BA.5 Omicron Covid-19