Tin mới

Phát hiện bí mật kinh hoàng ẩn náu trong bức tranh 230 năm tuổi

Thứ hai, 20/11/2023, 11:24 (GMT+7)

Một "hình tượng giống như ác quỷ" đã được phát hiện lại trong quá trình phục hồi bức tranh hơn 230 tuổi.

Đây là bức tranh của danh họa Joshua Reynolds, qua đời năm 1792, vẽ một cảnh trong kịch Shakespeare. Trong tranh có một sinh vật mờ, đôi mắt lớn và răng nanh ẩn nấp trên bệnh giường của một người đàn ông.

Bức tranh có tựa đề "Cái chết của Cardinal Beaufort" và gần đây đã được Tổ chức National Trust phục hồi. Hình bóng (được National Trust gọi là con quái vật) là một khái niệm gây tranh cãi vào thời điểm bức tranh được vẽ.

Mặc dù những con quỷ hoặc linh hôn ma quỷ như vậy đã xuất hiện trong kịch Shakespeare, nhưng việc đưa chúng vào trong tranh lại bị coi là "quá đáng" vào thời bấy giờ. Chính vì vậy mà các họa sĩ khác đã che giấu nó bằng các lớp sơn và véc ni sau khi Reynolds mất, nên nó không được nhìn thấy trong hơn 2 thế kỷ.

Cái chết của Hồng y Beaufort (1377-1447), do Sir Joshua Reynolds vẽ, dựa trên Henry VI, Part II, Act III của William Shakespeare trước khi được phục hồi. Ảnh: National Trust

Cái chết của Hồng y Beaufort (1377-1447), do Sir Joshua Reynolds vẽ, dựa trên Henry VI, Part II, Act III của William Shakespeare trước khi được phục hồi. Ảnh: National Trust

John Chu, người phụ trách cấp cao  về tranh ảnh và điêu khắc của National Trust cho biết: "Việc hình tượng ngôn từ đầy chất thơ được thể hiện theo đúng nghĩa đen trong hình tượng quái dị này là không phù hợp với một số quy tắc nghệ thuật thời đó".

"Mặc dù trong văn học, việc đưa những ý tưởng về một con quỷ như một thứ gì đó trong tâm trí con người là chấp nhận được, nhưng việc đưa nó vào một bức tranh trực quan lại bị coi là quá thật".

"Có người thậm chí còn lập luận rằng nó nên được sơn lại, mặc dù hồ sơ ghi lại các cuộc trò chuyện với nghệ sĩ cho thấy ông phản đối những nỗ lực thay đổi tác phẩm như vậy".

The Trust cho biết: "Bảo tàng đã tạo ra các bản in để bán và xuất khẩu, thứ mà nước Anh chiếm ưu thế vào thời điểm đó".

"Thợ khắc Caroline Watson đã sản xuất các bản in của bức tranh của Reynolds, những bản in đầu tiên có hình ác quỷ. Nhưng bản in thứ hai được thực hiện vào năm 1792, sau khi họa sĩ qua đời, cho thấy nỗ lực loại bỏ nó".

Hình ảnh con quỷ trên đầu Beaufort. Ảnh: National Trust
Hình ảnh con quỷ trên đầu Beaufort. Ảnh: National Trust

Sau khi được các chuyên gia hội họa tại National Trust kiểm tra, người ta thấy rõ rằng con quỷ trong tác phẩm đã được một số người sơn lên và có tới 6 lớp men.

Chu thêm: “Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi nó đã lùi xa vào bóng tối của bức tranh. Có vẻ như nó đã bị những người bảo tồn ban đầu hiểu nhầm".

"Một vài thập kỷ sau khi bức tranh được hoàn thành, khu vực đó dường như đã xuống cấp thành các hòn đảo sơn nhỏ và trở nên mờ nhạt hơn  do các thành phần cấu tạo của sơn".

“Sự xuống cấp liên tiếp của các lớp sơn bóng qua nhiều năm khiến nó càng khó nhìn thấy hơn".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news