Tin mới

Phát hiện đặc tính mới khiến Covid-19 lây nhiễm siêu nhanh như cúm

Thứ năm, 20/02/2020, 09:18 (GMT+7)

Nghiên cứu 18 bệnh nhân nhiễm virus corona cho thấy Covid-19 hoạt động giống cúm hơn các chủng virus có liên quan chặt chẽ khác.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã nghiên cứu các mẫu dịch phết từ cổ họng và mũi của 18 bệnh nhân nhiễm Covid-19 và đưa ra kết luận trên. Như vậy, Covid-19 có thể lây lan nhanh hơn so với tưởng tượng trước đó. Có ít nhất một trường hợp bệnh nhân thậm chí còn không có biểu hiện bệnh. Điều này xác nhận mối quan ngại là những bệnh nhân không có triệu chứng có thể lây lan virus corona.

Mặc dù mới chỉ là kết quả sơ bộ nhưng những phát hiện được công bố trên Tạp chí Y học New England hôm 19/2 đữa đưa ra bằng chứng mới cho thấy Covid-19 không giống như những chủng virus corona họ hàng trước đó. "Nếu được xác nhận, điều này rất quan trọng", Tiến sĩ Gregory Poland, một nhà nghiên cứu về vắc xin và virus học của Phòng khám Mayo, Minnesota cho biết.

Người dân Bắc Kinh đeo khẩu trang, kính bảo hộ khi ra ngoài. Ảnh: Reuters

Không giống như Hội chứng Hô hấp cấp tính nặng (SARS), gây nhiễm trùng sâu ở đường hô hấp dưới và có thể dẫn tới viêm phổi, Covid-19 dường như còn cư trú ở đường hô hấp trên lẫn dưới. Điều đó khiến nó không chỉ có khả năng gây viêm phổi nặng mà còn dễ lây lan như cúm hoặc cảm lạnh thông thường.

Các nhà nghiên cứu tại tỉnh Quảng Đông đã theo dõi lượng virus corona của 18 bệnh nhân. Một trong số họ không có bất cứ biểu hiện gì mặc dù có nồng độ virus trong mũi và cổ họng vừa phải. Trong số 17 bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng, nhóm nghiên cứu nhận thấy nồng độ virus tăng lên ngay sau khi các triệu chứng xuất hiện lần đầu. Lượng virus ở trong mũi cao hơn ở cổ họng, điều này giống với cúm hơn là SARS. Nồng độ virus ở bệnh nhân không có triệu chứng cũng tương tự như ở bệnh nhân có triệu chứng.

Các phát hiện bổ sung cho bằng chứng chứng minh rằng virus mới này mặc dù tương tự về mặt di truyền nhưng lại không hoạt động giống SARS, Tiến sĩ Kristian Andersen, một nhà miễn dịch học tại viện nghiên cứu Scripps Research, California cho biết. "Loại virus này rõ ràng có khả năng lây từ người sang người nhiều hơn bất cứ loại virus corona nào chúng ta từng biết. Điều này gần giống với sự lây lan của bệnh cúm", ông Andersen nói.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện bổ sung cho thấy Covid-19 có thể lây lan sớm trong quá trình nhiễm bệnh và việc kiểm soát virus cần cách tiếp cận khác so với những gì chúng ta từng làm với dịch SARS. Khi SARS bùng nổ,  cách kiểm soát dịch chủ yếu là kiểm soát lây lan trong môi trường bệnh viện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 virus corona SARS