Tin mới

Dịch Covid-19: Bác bỏ 'thuyết âm mưu' virus 'xổng' từ phòng thí nghiệm

Thứ năm, 20/02/2020, 08:37 (GMT+7)

Các nhà khoa học trên khắp thế giới đang chỉ trích và phản đối kịch liệt những thuyết âm mưu cho rằng viurs Corona chủng mới COVID-19 xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Theo như thông báo mới được công bố ngày 19/2 trên tạp chí y khoa The Lancet, các nhà khoa học trên khắp thế giới đang chỉ trích và phản đối kịch liệt những thuyết âm mưu cho rằng viurs corona chủng mới không phải có nguồn gốc từ động vật mà từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Sau khi phân tích cấu trúc gen của virus Covid-19, 27 tác giả đã đưa ra tuyên bố chung: "Chúng tôi lên án kịch liệt thuyết âm mưu cho rằng Covid-19 không có nguồn gốc từ tự nhiên. Những nghiên cứu trên khắp thế giới đều chỉ ra rằng Covid-19 sinh ra từ động vật hoang dã, và nhiều chủng virus khác cũng vậy".

Trích dẫn kết quả nghiên cứu trên, các nhà khoa học khẳng định: "Các thuyết âm mưu không đem lại gì ngoài sự sợ hãi, lời đồn đoán và định kiến gây hại cho sự hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống lại virus này".

Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Cotton nhiều lần cho rằng virus Corona chủng mới xuất phát từ phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Trước đó, trả lời phỏng vấn đài Fox News ngày 16/2, Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Cotton tiếp tục tái khẳng định Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học Quốc gia Vũ Hán, tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) là nguồn xuất phát của virus Corona chủng mới (Covid-19).

Ông Cotton lưu ý phòng thí nghiệm này nằm gần chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, nơi một số chuyên gia ban đầu cho rằng đó là nguồn gốc phát tán của nCoV do có bán thịt động vật hoang dã. Hiện Trung Quốc vẫn chưa thể xác định chính xác nguồn gốc của virus Corona chủng mới.

Theo tờ The Washington Post, hàng loạt chuyên gia hàng đầu thế giới đã bác bỏ thuyết âm mưu cho rằng virus Corona chủng mới là do con người tạo ra.

"Tôi không biết virus này có nguồn gốc từ đâu. Tôi chỉ biết rằng chợ hải sản nằm gần siêu phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4 (chỉ cách nhau vài trăm mét), chuyên nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm”, ông Cotton nói.

Tuy nhiên, ông Cotton thừa nhận không có bằng chứng cho thấy virus Corona chủng mới có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm này. Thay vào đó, ông đề nghị phải hỏi các nhà chức trách Trung Quốc về giả thuyết này. Đây không phải là lần đầu tiên ông Cotton công khai bảo vệ thuyết âm mưu này.

Trước những giả thiết vô căn cứ, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cũng đã bác bỏ thuyết âm mưu này, đồng thời nhấn mạnh tin giả gây cản trở nỗ lực dập dịch Covid-19.

Theo SCMP, tính tới sáng sớm ngày 20/2, có thêm 108 ca bệnh nhân tử vong vì virus corona (COVID-19) tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Trong số đó, có 88 trường hợp tử vong tại Vũ Hán.

Số ca nhiễm mới giảm mạnh, chỉ còn 349 ca nhiễm mới so với 1.693 bệnh nhân mới ngày 19/2. 10 trong số 15 thành phố tại tỉnh Hồ Bắc báo cáo số nhiễm mới âm và chính quyền các khu vực chưa đưa ra lí giải cụ thể cho những trường hợp như vậy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news