Tin mới

Phát hiện lý do khiến nhiều bà mẹ trùng tháng sinh với con mình

Thứ sáu, 15/12/2023, 10:42 (GMT+7)

Bạn có cùng tháng sinh với con bạn không? Các nhà khoa học phát hiện ra rằng "hiện tượng" này không phải là ngẫu nhiên mà có lý do đằng sau.

Đối với những bà mẹ có cùng tháng sinh với con, họ cho rằng đây là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Nhưng nghiên cứu mới đã tiết lộ lý do thực sự khiến điều này xảy ra với nhiều người.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal Population Studies, trong số hơn 10 triệu ca sinh ở Tây Ban Nha và Pháp được phân tích trong khoảng thời gian 33 năm (từ 1980-2013), các nhà khoa học phát hiện ra tỷ lệ trùng tháng sinh giữa mẹ và con cao hơn 4,6% so với suy nghĩ trước đây. Ngoài ra, tỷ lệ anh chị em trùng tháng sinh cũng cao hơn 12,1% so với dự kiến.

Trong khi nhiều người tin rằng việc nhiều thế hệ trong nhà sinh cùng tháng đơn giản là "sự lập kế hoạch gia đình" thì nghiên cứu mới tiết lộ một số yếu tố khác.

Tiến sĩ Adela Recio Alcaide, nhà dịch tễ học tại Đại học Alcala, cho biết: "Điều gì có thể gây ra xác suất các thành viên trong gia đình sinh cùng mùa cao hơn? Những lời giải thích tiềm năng dường như mang tính xã hội và sinh học”.

Các yếu tố sinh học bao gồm nhiệt độ, độ ẩm, nguồn thức ăn sẵn có và sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, tất cả đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Chúng được nhấn mạnh là yếu tố quyết định thời điểm phụ nữ sinh con. Như đã nêu trong nghiên cứu: “Thay vì là một biến ngẫu nhiên, mùa sinh dường như có liên quan đến đặc điểm gia đình”.

Theo nghiên cứu, việc mẹ và con trùng tháng sinh xuất phát từ yếu tố xã hội và sinh học. Ảnh minh họa: Internet
Theo nghiên cứu, việc mẹ và con trùng tháng sinh xuất phát từ yếu tố xã hội và sinh học. Ảnh minh họa: Internet

Trong nghiên cứu, nhóm cũng xem xét các đặc điểm nhân khẩu xã hội của các bà mẹ, bao gồm các yếu tố như trình độ học vấn, tuổi tác, số lần sinh nở, việc tái hôn, chủng tộc, tầng lớp xã hội, thứ tự sinh, hoặc tính hợp pháp, đánh giá dữ liệu từ tất cả các cuộc sinh tại Tây Ban Nha từ năm 1980-1983 và 2016-2019, cũng như tất cả các cuộc sinh tại Pháp từ năm 2000-2003 và 2010-2013. Hồ sơ cung cấp thông tin về tháng sinh của trẻ và của cha mẹ, cũng như thông tin về anh chị em gần tuổi nhất của trẻ.

Sau khi phân tích dữ liệu, họ phát hiện ra rằng việc sinh nở ở một quốc gia cụ thể cũng tuân theo một quy luật. Nhiều em bé được sinh ra vào những thời điểm nhất định trong năm hơn những thời điểm khác, được gọi là "mùa sinh". Dữ liệu cũng cho thấy số ca sinh vào tháng 1 tăng đột biến đối với những bà mẹ sinh vào tháng 1, những tháng khác trong năm cũng tương tự. Nhóm nghiên cứu nhận thấy điều này đúng giữa các anh chị em ruột, với tỷ lệ anh chị em cùng tháng sinh nhiều hơn 12,1%. Nghiên cứu cũng cho thấy số ca sinh có cha mẹ cùng tháng sinh nhiều hơn 4,4%; con cùng tháng sinh với bố nhiều hơn 2%.

Theo nghiên cứu, giáo dục cũng đóng một vai trò nào đó: "Ví dụ ở Tây Ban Nha, phụ nữ có trình độ học vấn cao hơn có nhiều khả năng sinh con vào mùa xuân hơn phụ nữ không có trình độ học vấn cao. Nếu cô ấy có sinh con gái, ngoài khả năng sinh vào mùa xuân, bé gái này có nhiều khả năng được học cao hơn vì mẹ cô ấy đã từng. Như vậy, khi bé gái này có con thì khả năng cô ấy cũng sẽ có con vào mùa xuân là rất cao”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mẹ phụ nữ sinh sản