Tin mới

Phát hiện mới: Người nuôi mèo khỏe mạnh và hấp dẫn hơn nhờ một loại ký sinh trùng

Chủ nhật, 03/04/2022, 11:19 (GMT+7)

Nghiên cứu mới này cho thấy những chú chó đã bị "kẻ thù truyền kiếp" là các chú mèo vượt mặt.

Một nghiên cứu do các nhà khoa học Phần Lan thực hiện, công bố trên tạp chí PeerJ cho thấy bằng chứng những người nhiễm ký sinh Toxoplasma (có trên mèo) hấp dẫn và khỏe mạnh hơn bình thường. Toxoplasmosis là một loại bệnh do ký sinh trùng đơn bào Toxoplasma gondii gây ra. Có thể hơn 40 triệu người ở Mỹ có thể bị ký sinh này.

Ký sinh trùng sẽ tồn tại trong hộp đi vệ sinh của mèo, vì vậy nếu bạn không cẩn thận khi dọn dẹp hoặc tiếp xúc với phân mèo, bạn có thể vô tình nhiễm phải. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng bởi nếu bạn khỏe mạnh thì hệ thống miễn dịch sẽ ngăn không cho ký sinh trùng này gây hại quá nhiều. Nhưng những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương hoặc phụ nữ mang thai cần hết sức thận trọng.

Phát hiện mới: Người nuôi mèo khỏe mạnh và hấp dẫn hơn nhờ một loại ký sinh trùng - Ảnh 1

Trong khi hầu hết ký sinh trùng gây hại cho sức khỏe thì nghiên  cứu này phát hiện ra Toxoplasma sẽ giúp bạn ghi điểm khi hẹn hò. "Có bằng chứng cho thấy Toxoplasma gondii (T. gondii) thao túng các đặc điểm kiểu hình của vật chủ trung gian để tăng khả năng lây lan", nghiên cứu chỉ rõ.

Các nhà khoa học đã so sánh nhiều chỉ số giữa những người nhiễm Toxoplasma và người khỏe mạnh. Họ phát hiện ra những người đàn ông và phụ nữ nhiễm ký sinh trùng có đặc điểm khuôn mặt đối xứng hơn, được cho là hấp dẫn và khỏe mạnh hơn so với người không nhiễm.

Những phụ nữ nhiễm bệnh cũng nhẹ cân hơn 10%, tự tin hơn, có số lượng người khác giới yêu thích cao hơn so với nhóm không nhiễm. Đàn ông nhiễm bệnh thì cao hơn 3cm, khuôn mặt nam tính hơn, có nồng độ testosterone cao hơn.

Phát hiện mới: Người nuôi mèo khỏe mạnh và hấp dẫn hơn nhờ một loại ký sinh trùng - Ảnh 2

Loại ký sinh trùng Toxoplasma gondii cũng ảnh hưởng tới tâm lý của người nhiễm bệnh. Đàn ông thì thiết thực, hay ghen, quyết đoán và đa nghi hơn. Trong khi đó phụ nữ lại tận tâm, bền bỉ, ấm áp, hướng ngoại và có phẩm hạnh hơn những người không có bệnh.

Trưởng nhóm nghiên cứu Javier Borráz-León đến từ ĐH Turku, Phần Lan cho biết: “Ký sinh trùng có thể tạo ra những thay đổi về ngoại hình và hành vi của vật chủ. Đó là sản phẩm phụ của quá trình lây nhiễm hoặc do sự điều khiển của ký sinh trùng để tăng khả năng lây lan sang vật chủ mới".

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về ký sinh trùng này trước đây nhưng đây là một trong những nghiên cứu quan trọng đầu tiên về ảnh hưởng của nó đối với các đặc điểm kiểu hình ở người.

(Theo Sputnik)

>> Xem thêm: Tiềm ẩn nguy cơ ung thư với món ngon từ bộ phận này của con lợn, ký sinh trùng nhiều chớ bất chấp ăn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news