Tin mới

Mỹ - Trung bắt tay điều tra nguyên nhân máy bay chở 132 người rơi xuống núi

Chủ nhật, 03/04/2022, 08:56 (GMT+7)

NTSB và các nhà điều tra Mỹ sẽ giúp phía Trung Quốc tìm ra nguyên nhân thực sự đằng sau vụ rơi máy bay China Eastern Airlines.

Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) đã được giao nhiệm vụ tải xuống dữ liệu máy ghi âm buồng lái được khôi phục từ máy bay China Eastern Airlines bị rơi ở miền nam Trung Quốc hồi tháng trước .

“Các nhà điều tra của NTSB đang hỗ trợ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc tải xuống máy ghi âm buồng lái từ Chuyến bay 5735 của hãng China Eastern tại phòng thí nghiệm của chúng tôi ở Washington”, một đại diện của NTSB cho biết trong một tuyên bố mới đây.

Nhân viên cứu hộ thu gom các mảnh vỡ máy bay từ hiện trường. Ảnh: AP
Nhân viên cứu hộ thu gom các mảnh vỡ máy bay từ hiện trường. Ảnh: AP

Động thái này diễn ra gần hai tuần sau khi chuyến bay MU 5735 hạ độ cao đột ngột từ khoảng 8.900 mét và lao xuống một sườn núi. Không ai trong số 132 người trên chiếc Boeing 737-800 sống sót .

Máy ghi âm buồng lái, ghi lại các cuộc trò chuyện giữa các phi công và những manh mối âm thanh khác từ trong buồng lái, đã được khôi phục hai ngày sau vụ tai nạn.

Một "hộp đen" thứ hai ghi lại dữ liệu chuyến bay, bao gồm đầu vào của phi công và hiệu suất của máy bay, đã được tìm thấy những ngày sau đó.

Có thể mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần để phân tích dữ liệu thu hồi từ hộp đen của máy bay bị rơi. Đại diện NTSB cho biết mọi thông tin từ cuộc điều tra sẽ được Trung Quốc công bố.

Theo các thỏa thuận quốc tế, NTSB đã được mời tham gia cuộc điều tra vì chiếc máy bay này do một công ty Mỹ sản xuất. Boeing và nhà sản xuất động cơ CFM International cũng đang tham gia.

NTSB cũng đã cử các quan chức đến Trung Quốc. Do tình hình dịch Covid-19 tại Mỹ đang phức tạp nên các quan  chức sẽ tuân thủ quy định phòng dịch của nước sở tại.

Nỗ lực điều tra diễn ra quan hệ Mỹ-Trung đang cạnh tranh và đối đầu. Ưu tiên của các nhà điều tra là xác định lý do tại sao máy bay đột ngột lao xuống khi đang bay trong điều kiện thời tiết tốt và tuân theo các tương tác bình thường với kiểm soát không lưu.

Mô hình hộp đen máy bay. Ảnh: SCMP
Mô hình hộp đen máy bay. Ảnh: SCMP

Dữ liệu theo dõi chuyến bay do Flightradar24 công bố chỉ ra rằng máy khi lao xuống đã lấy lại được độ cao khoảng 2.250m trong khoảng thời gian ngắn rồi mới bắt đầu lao hẳn. Video do camera giám sát tại một mỏ gần đó ghi lại cho thấy nó gần như lao thẳng đứng trong vài giây cuối cùng trước khi rơi.

Trong tuần này, CAAC cho biết họ đã sử dụng phương pháp phân tích ADN để xác định hài cốt của tất cả 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Đây là sự cố hàng không thảm khốc nhất của Trung Quốc trong gần 3 thập kỷ.

Các quan chức đã hoàn tất việc tìm kiếm khu vực va chạm và thu hồi được hơn 40.000 mảnh vỡ. Một dải kim loại dài và mỏng được tìm thấy cách nơi xảy ra vụ tai nạn chính 10km làm dấy lên nghi ngờ liệu máy bay có bị vỡ một phần nào đó trước hay trong khi hạ cánh hay không. Máy bay có thể đã đạt tới tốc độ mà nó không thể  chịu được theo thiết kế.

(Theo SCMP)

>> Xem thêm: 74 giây cuối cùng nỗ lực liên hệ với máy bay Trung Quốc gặp nạn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news