Tin mới

Phát hiện một biến chứng của Covid kéo dài có thể nguy hiểm tính mạng

Thứ sáu, 23/09/2022, 14:00 (GMT+7)

Chúng ta đều biết rằng Covid-19 có thể khiến một số người mắc chứng Covid kéo dài đáng sợ. Giờ đây, các nhà khoa học còn phát hiện bệnh có thể để lại một biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Mặc dù tương đối hiếm nhưng các chuyên gia Anh đã cảnh báo Covid-19 làm tăng nguy cơ đông máu đe dọa tính mạng trong ít nhất một năm sau khi nhiễm bệnh. Cục máu đông có thể gây ra các cơn đau tim, đột quỵ, thuyên tắc phổi (PE), huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) và trong trường hợp xấu nhất là tử vong.

Phát hiện được công bố trên tạp chí Circulation dựa trên phân tích 48 triệu hồ sơ y tế, cho thấy virus có thể đã làm tăng thêm 10.500 cơn đau tim. Người ta cũng tin rằng virus gây ra một số biến chứng đông máu khác như DVT và PE ở Anh và xứ Wales. DVT là một cục máu đông thường hình thành ở chân. PE là cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu trong phổi của bạn. Cả hai tình trạng này đều nghiêm trọng và có thể dẫn đến tàn tật hoặc thậm chí tử vong. Các nhà nghiên cứu cho biết những người bị Covid dạng nhẹ hoặc trung bình cũng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học từ các trường Đại học trên khắp Vương quốc Anh đã chỉ ra rằng nguy cơ đông máu đối với những người mắc phải Covid là nhỏ và giảm dần theo thời gian. Các tác giả nghiên cứu đề xuất các chiến lược phòng ngừa, chẳng hạn như cho bệnh nhân có nguy cơ cao dùng thuốc để giảm huyết áp, có thể giúp giảm các trường hợp đông máu nghiêm trọng.

Nó được thực hiện dựa trên việc đánh giá hồ sơ sức khỏe điện tử ẩn danh trên toàn bộ dân số của Anh và xứ Wales từ tháng 1-12/2020.Họ so sánh nguy cơ hình thành cục máu đông sau Covid-19 với nguy cơ ở những thời điểm khác. 

Phát hiện một biến chứng của Covid kéo dài có thể nguy hiểm tính mạng
Phát hiện một biến chứng của Covid kéo dài có thể nguy hiểm tính mạng

Trong tuần đầu tiên sau khi được chẩn đoán Covid-19, mọi người có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao gấp 21 lần, những tình trạng đều do cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch gây ra. Sau 4 tuần, các nguy cơ này giảm xuống còn 3,9 lần.

Tương tự, nguy cơ phát triển các tình trạng do cục máu đông trong tĩnh mạch - bao gồm huyết khối tĩnh mạch sâu và thuyên tắc phổi - cũng tăng lên.Nguy cơ hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch cao gấp 33 lần trong tuần đầu tiên sau khi chẩn đoán mắc Covid-19. Khả năng này giảm xuống còn 8 lần chỉ sau một tháng.

Các nghiên cứu trước đây đã xem xét tác động của Covid-19 đối với quá trình đông máu ở những người nhập viện vì căn bệnh này. Nhưng nghiên cứu mới này chứng minh rằng ngay cả những người không nhập viện cũng có nguy cơ hình thành cục máu đông mặc dù rủi ro của họ không lớn như những người mắc bệnh nặng phải nhập viện.

Những người có nguy cơ cao nhất là nam giới trên 80 tuổi, cứ 100 người mắc bệnh thì có thêm 2 người bị đột quỵ hoặc đau tim sau khi mắc phải Covid-19.

Giáo sư Jonathan Sterne , nhà dịch tễ học tại Đại học Bristol, người đồng dẫn đầu nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi yên tâm rằng nguy cơ giảm khá nhanh, đặc biệt đối với các cơn đau tim và đột quỵ”. Nhưng đến tân bây giờ các nhà khoa học mới phát hiện ra tác động lâu dài của Covid-19.

Nghiên cứu trước đây cho thấy nguy cơ bị cục máu đông cao hơn nếu bạn không tiêm vaccine và mắc Covid.Tuy nhiên, vaccine có liên quan  đến một số trường hợp đông máu ở  kể từ tháng 3, nhưng vẫn được coi là an toàn và hiệu quả.

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 máu đông