Tin mới

Phát hiện sốc về nguồn gốc Covid-19 từ luận văn của bác sĩ Trung Quốc

Chủ nhật, 16/08/2020, 10:12 (GMT+7)

Virus corona có thể không bắt nguồn từ chợ hải sản Vũ Hán vào cuối năm ngoái mà nằm sâu trong một trục khai thác của Trung Quốc, nơi các công nhân bị chứng bệnh bí ẩn, giống như viêm phổi sau khi tiếp xúc với dơi.

Nhà virus học Jonathan Latham và nhà sinh học phân tử Allison Wilson thuộc Dự án Tài nguyên Sinh học tại Ithaca đã phát hiện ra những điều trên sau khi họ dịch luận văn thạc sĩ dài 66 trang của một bác sĩ người Trung Quốc. Bác sĩ này đã điều trị cho những thợ mỏ và gửi mẫu mô của họ tới Viện Virus học Vũ Hán để làm xét nghiệm.

"Bằng chứng mà nó chứa đựng khiến chúng tôi phải xem xét lại tất cả những gì mình nghĩ về nguồn gốc của đại dịch Covid-19", Latham và Wilson viết trong một bài báo đăng ngày 15/7 trên trang “Independent Science News".

Ông Latham nói với tờ NYPost rằng virus corona "gần như chắc chắn thoát ra" từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Các nhà khoa học Trung Quốc bắt dơi trong một hang động. Ảnh: EcoHealth Alliance

Vào tháng 4/2012, 6 thợ mỏ ở Mặc Giang, tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc bị ốm sau hơn 14 ngày dọn phân dơi. 3 người trong số họ cuối cùng tử vong.

Trong luận văn thạc sĩ của mình, bác sĩ Li Xu, người điều trị cho những thợ mỏ đã mô tả việc bệnh nhân bị sốt cao, ho khan, đau nhức chân tay và có một số trường hợp thì đau đầu. Tất cả đều là những triệu chứng liên quan đến Covid-19, Latham và Wilson cho biết.

>> Xem thêm: Đà Nẵng khẩn cấp tìm người dự đám tang có ca nhiễm Covid-19

Cách mà các thợ mỏ được điều trị, chẳng hạn như cho dùng máy thở, sử dụng nhiều loại thuốc trong đó có steroid, thuốc làm loãng máu và kháng sinh, cũng giống như cách mà bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị trên toàn thế giới.

Sau khi tiến hành nhiều xét nghiệm (viêm gan, sốt xuất huyết và thậm chí cả HIV), bác sĩ đã tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia khắp Trung Quốc, trong đó có nhà virus học Zhong Nanshan (anh hùng quốc tế, người đã chế ngự được dịch SARS năm 2003 và được coi là nhà khoa học giỏi nhất Trung Quốc).

Zhong Nanshan. Ảnh: Reuters

"Cuộc gặp từ xa với Zhong Nanshan rất quan trọng. Nó cho thấy tình trạng của 6 bệnh nhân rất đáng quan ngại và có thể nguyên nhân là do virus corona giống như SARS", Litham và Wilson nhận định.

Bác sĩ cũng đã gửi mẫu mô của các thợ mỏ đến phòng thí nghiệm Vũ Hán, một đầu mối nghiên cứu virus corona tại Trung Quốc. Theo luận án, tại đây, các nhà khoa học đã tìm ra nguồn lây nhiễm là một loại virus corona giống SARS từ một con dơi móng ngựa.

Latham và Wilson tin rằng virus (từng ở trong người các thợ mỏ) đã tiến hóa thành SARS-CoV-2, "một loại virus corona gây bệnh bất thường, thích nghi cao với con người" và bằng cách nào đó, các mẫu này đã "xổng" khỏi phòng thí nghiệm vào năm ngoái, trở thành đại dịch như hiện nay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trung Quốc