Tin mới

Phát hiện thủ phạm đứng sau 1/6 số ca tử vong toàn cầu, nhân loại bất lực khi tìm giải pháp

Thứ tư, 18/05/2022, 11:41 (GMT+7)

Các chuyên gia cảnh báo ô nhiễm có tác động to lớn đến sức khỏe, xã hội và kinh tế. Biến đổi khí hậu cũng đã khiến nhiều loài động vật hoang dã đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Một nghiên cứu đã chỉ ra ô nhiễm không khí, hóa chất và nước gây ra 1/6 các ca tử vong trên toàn cầu. Theo Ủy ban Ô nhiễm và Sức khỏe Lancet, ô nhiễm là nguyên nhân gây ra 9 triệu ca tử vong trên toàn thế giới năm 2019 và con số này không thay đổi từ năm 2015.

Hơn 90% các ca tử vong liên quan đến ô nhiễm xảy ra ở những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Hầu hết các nước đã làm rất ít để đối phó với vấn đề sức khỏe cộng đồng "to lớn" này.

Báo cáo được công bố trên Tạp chí Lancet Planetary Health đã cảnh báo ô nhiễm là yếu tố nguy cơ môi trường gây bệnh và tử vong lớn nhất thế giới. Biến đổi khí hậu và việc các loài động vật hoang dã biến mất có liên hệ chặt chẽ với nhau.

Các nhà nghiên cứu cho biết hành động để giải quyết một vấn đề có thể giúp đối phó với những cuộc khủng hoảng khác. Việc chuyển từ nhiên liệu hóa thạch (tất cả những vật liệu phát ra chất gây ô nhiễm như vật chất hạt, oxit nitơ, khí thải carbon, lò hơi, nhà máy điện) sang năng lượng tái tạo, sạch sẽ giúp giải quyết ô nhiễm và làm chậm biến đổi khí hậu.

Phát hiện thủ phạm đứng sau 1/6 số ca tử vong toàn cầu, nhân loại bất lực khi tìm giải pháp
Phát hiện thủ phạm đứng sau 1/6 số ca tử vong toàn cầu, nhân loại bất lực khi tìm giải pháp

Các chuyên gia phát hiện ra số ca tử vong liên quan đến ô nhiễm kết hợp nghèo đói cùng cực như nước bẩn, thiếu vệ sinh, ô nhiễm không khí trong nhà (do nấu ăn và sưởi ấm) đã giảm. Tuy nhiên, số ca tử vong do ô nhiễm không khí ngoài trời và chất hóa học độc hại như nhiễm độc chì lại tăng lên.

Hơn 6,6 triệu ca tử vong sớm do ô nhiễm không khí cả trong nhà lẫn ngoài trời và con số này đang tăng lên. Trong khi nhiễm độc chì và các hóa chất khác cướp đi sinh mạng của 1,8 triệu người mỗi năm.

Báo cáo đã cảnh báo về những tác động to lớn mà ô nhiễm gây ra cho sức khỏe, xã hội và kinh tế trong bối cảnh công nghiệp hóa gia tăng, sự phát triển thành phố thiếu kiểm soát, sự gia tăng dân số và thiếu điều chỉnh.

Richard Fuller, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Việc ngăn ngừa ô nhiễm phần lớn bị bỏ qua trong chương trình nghị sự phát triển quốc tế. Kể từ năm 2015, sự chú ý và tài trợ chỉ tăng ở mức tối thiểu, bất chấp mối quan ngại của công chúng với ô nhiễm và ảnh hưởng sức khỏe tăng rõ ràng".

(Theo News Sky)

>> Xem thêm: Trung Quốc bùng phát ô nhiễm mạnh hơn hậu phong tỏa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news