Tin mới

Moscow: Ukraine chỉ là cái cớ để phương Tây chống Nga không cần tuyên chiến

Thứ tư, 18/05/2022, 10:35 (GMT+7)

Trước khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự, tình trạng nhà nước của Nga đã bị đe dọa.

Ngày 17/5, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev tuyên bố phương Tây đã lấy Ukraine làm cớ cho một "cuộc chiến không tuyên chiến" chống lại Moscow và đặt Nga vào tình thế phải bảo vệ "tình trạng nhà nước".

Phát biểu tại cuộc họp của ban cố vấn khoa học Hội đồng An ninh, ông Patrushev nói rằng "cuộc khủng hoảng địa chính trị chưa từng có" hiện nay là do sự phá hủy "kiến trúc an ninh toàn cầu và hệ thống luật pháp quốc tế" do phương Tây dẫn đầu. Ông cho rằng thay vì tham gia đối thoại mang tính xây dựng với Moscow, Mỹ và đồng minh lại tiến hành "mở rộng quân sự - chính trị về phía Nga", gây dựng sự ủng hộ với chính quyền Ukraine, thúc đẩy Kiev "thực hiện một hành động bạo lực quy mô lớn ở miền đông Ukraine".

Theo quan điểm của ông Patrushev, mục tiêu chính của phương Tây là tạo điều kiện để thiết lập một chế độ do phương Tây kiểm soát tại Nga, "giống như những gì họ đã thử nghiệm ở Ukraine và một số quốc gia khác". Ông cho rằng cuộc tấn công quân sự vào Ukraine là để ngăn điều này xảy ra. Theo cách nói của ông, Moscow đã có "những biện pháp phòng ngừa" vì các mối đe dọa với an ninh quốc gia đã lên tới mức nguy hiểm cho "tình trạng nhà nước và sự tồn vong của Nga".

Cũng theo quan điểm của ông Patrushev, các Chính sách trừng phạt hiện tại và "chiến dịch chống Nga toàn cầu do người Mỹ cùng vệ tinh của họ phát động" đã "chứng minh thuyết phục rằng Ukraine trở thành cái cớ để tiến hành một cuộc chiến không tuyên bố chống lại Nga".

Moscow: Ukraine chỉ là cái cớ để phương Tây chống Nga không cần tuyên chiến
Moscow: Ukraine chỉ là cái cớ để phương Tây chống Nga không cần tuyên chiến

Thư ký Hội đồng An ninh Nga cũng tuyên bố rằng "sự gây hấn" chống lại Moscow có chiều hướng ý thức hệ. "Tình hình quanh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine cho thấy chủ nghĩa tân tự do của phương Tây đang biến đổi ngay trước mắt chúng tôi, trở thành ý thức hệ của chủ nghĩa phát xít tân tự do, nhằm mục đích chủ yếu là xóa sổ thế giới Nga".

Ông Patrushev lặp lại tuyên bố của người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov đó là cụm từ "các quốc gia không thân thiện" trong mối quan hệ với phương Tây không hoàn toàn chính xác. "Tôi có thể nói họ là những quốc gia thù địch, bởi những gì họ làm là chiến tranh", ông Peskov phát biểu.

Nga tấn công nước láng giềng vào cuối tháng 2, sau khi Ukraine không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận Minsk ký năm 2014. Đồng thời, Nga cũng công nhận 2 nước cộng hòa Donbass là Donetsk và Lugansk. Thỏa thuận Minsk do Đức và Pháp làm trung gian, được thiết kế để trao cho những khu vực ly khai tình trạng đặc biệt bên trong Ukraine.

Điện Kremlin yêu cầu Ukraine tuyên bố chính thức là quốc gia trung lập, không bao giờ gia nhập NATO. Kiev thì khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ và phủ nhận việc lên kế hoạch chiếm lại 2 nước cộng hòa bằng vũ lực.

Sau cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine, Mỹ, EU, Anh, Úc, Nhật Bản và nhiều nước khác đã áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc lên Moscow. Trong vòng chưa đầy 3 tháng, Nga đã trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất thế giới, vượt qua cả Iran và Triều Tiên.

(Theo RT)

>> Xem thêm: TT Ukraine 'quay xe', cho phép binh sĩ tại Azovstal đầu hàng vì 'đã hoàn thành nhiệm vụ'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news