Tin mới

Phát hiện chấn động về máy bay Trung Quốc rơi: Ai đó trong buồng lái đã cố tình gây thảm họa

Thứ tư, 18/05/2022, 09:36 (GMT+7)

Dữ liệu chuyến bay từ hộp đen được phục hồi cho thấy ai đó trong buồng lái máy bay China Eastern Airlines đã cố tình làm rơi máy bay.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời một nguồn thạo tin cho biết đánh giá sơ bộ của các quan chức Mỹ cho thấy ai đó trong buồng lái đã cố tình làm rơi máy bay của hãng China Eastern Airlines hồi đầu tháng 3. Một quan chức phương Tây nói với Reuters rằng trong tâm là hành động của phi hành đoàn sau khi cuộc điều tra sơ bộ không tìm thấy dấu hiệu trục trặc kỹ thuật nào.

Boeing Co, nhà sản xuất máy bay đã từ chối bình luận và chuyển câu hỏi cho các cơ quan quản lý Trung Quốc. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cũng không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Vào tháng 3, chiếc Boeing 737-800 đang trên đường từ Côn Minh đến Quảng Châu thì bị rơi tại vùng núi Quảng Tây sau khi bất ngờ lao thẳng xuống, khiến toàn bộ 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Đây là thảm họa hàng không khủng khiếp nhất tại Trung Quốc đại lục trong 28 năm qua.

Phát hiện chấn động về máy bay Trung Quốc rơi: Ai đó trong buồng lái đã cố tình gây thảm họa
Phát hiện chấn động về máy bay Trung Quốc rơi: Ai đó trong buồng lái đã cố tình gây thảm họa

Trước đó, dữ liệu theo dõi chuyến bay do Flightradar24 công bố chỉ ra rằng máy khi lao xuống đã lấy lại được độ cao khoảng 2.250m trong khoảng thời gian ngắn rồi mới bắt đầu lao hẳn. Video do camera giám sát tại một mỏ gần đó ghi lại cho thấy nó gần như lao thẳng đứng trong vài giây cuối cùng trước khi rơi.

Vào giữa tháng 4, China Eastern tiếp tục sử dụng các máy bay 737-800. Trong bản tóm tắt báo cáo vụ tai nạn sơ bộ vào tháng trước, các nhà quản lý Trung Quốc không đưa ra bất cứ khuyến nghị kỹ thuật nào cho các máy bay 737-800. Theo các chuyên gia, những máy bay này được đưa vào sử dụng từ năm 1997 với hồ sơ an toàn rất tốt.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters ngày 10/5, Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy cho biết các điều tra viên của hội đồng quản trị và Boeing đã đến Trung Quốc để hỗ trợ cuộc điều tra. Bà lưu ý rằng cho đến nay, cuộc điều tra chưa tìm thấy bất kỳ vấn đề an toàn nào cần phải hành động khẩn cấp.

(Theo NDTV)

>> Xem thêm: Vụ rơi máy bay Trung Quốc: Phát hiện hộp đen thứ 2, không ai sống sót, manh mối về nguyên nhân thảm nạn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news