Tin mới

Phát hiện thủ phạm gây lão hóa nhanh hơn cả hút thuốc lá, người độc thân chỉ biết khóc ròng

Thứ năm, 29/09/2022, 15:11 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới chỉ ra cô đơn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm lý, thậm chí cả sức khỏe thể chất của bạn.

Theo nghiên cứu này, cô đơn làm tăng tuổi sinh học của con người nhiều hơn so với việc hút thuốc thường xuyên, nghĩa là đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể. 

Nghiên cứu sử dụng một "đồng hồ lão hóa" học sâu để kiểm tra dữ liệu máu và sinh trắc học từ gần 12.000 người trưởng thành tại Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu do công ty công nghệ sinh học Deep Long Life dẫn đầu cho biết họ đã rất ngạc nhiên khi thấy các yếu tố tâm lý có thể tác động đến quá trình lão hóa như thế nào so với việc hút thuốc.

Đồng hồ lão hóa là gì?

Đồng hồ lão hóa là một mô hình thống kê đo tuổi sinh học, chứ không phải tuổi theo thời gian (tuổi thật sự của một người dựa trên ngày sinh). Bằng cách tìm kiếm sự kết hợp 16 dấu ấn sinh học, 7 thông số sinh trắc học và giới tính sinh học của người tham gia, đồng hồ đưa ra dự đoán tuổi.

"Đồng hồ lão hóa là một mô hình kỹ thuật số về quá trình lão hóa được đào tạo trên hàng nghìn mẫu người. Nó học cách xác định dấu chân của sự lão hóa bằng cách kiểm tra hồ sơ dấu ấn sinh học được chú thích với tuổi theo trình tự thời gian. Sau đó, nó có thể ước tính tuổi của một người bằng cách xem xét các dấu ấn sinh học của họ", Fedor Galkin, Nhà khoa học chính tại Deep Long Life, nói với Euronews Next.

"Nó chỉ ra rằng nếu một người được mô hình này công nhận là người già, thì quá trình lão hóa phân tử của họ sẽ được tăng tốc. Đặc tính này có thể được sử dụng để ngăn chặn sự khởi phát của các bệnh liên quan đến lão hóa hoặc tìm cách làm chậm quá trình lão hóa”.

Phát hiện thủ phạm gây lão hóa nhanh hơn cả hút thuốc lá, người độc thân chỉ biết khóc ròng
Phát hiện thủ phạm gây lão hóa nhanh hơn cả hút thuốc lá, người độc thân chỉ biết khóc ròng

Các nhà nghiên cứu cho biết các yếu tố dự báo tuổi tác quan trọng nhất là huyết áp, cystatin C (một loại protein báo hiệu sức khỏe của thận), chỉ số khối cơ thể (BMI) và đo phế dung (dung tích phổi).

Sau khi phân tích dữ liệu của 11.914 người trưởng thành Trung Quốc, đồng hồ xác định rằng hút thuốc làm tăng thêm khoảng 1,25 tuổi. Tuy nhiên, cảm giác cô đơn có thể làm tăng thêm 1,65 tuổi. Không chỉ riêng cảm giác đó góp phần vào sự gia tăng tốc độ lão hóa. Một loạt các trạng thái tâm lý như nỗi sợ hãi, tuyệt vọng, trầm cảm, bất hạnh, ngủ kém cũng đều làm bạn già hơn. Những người chưa từng kết hôn cũng được cho là già thêm 0,35 tuổi do tình trạng độc thân của họ, trong khi những người sống ở khu vực nông thôn đã già thêm 0,39 tuổi.

Sức khỏe tâm thần là động lực chính của sự lão hóa

Galkin cho biết: “Có rất nhiều nghiên cứu về cách mà sức khỏe tinh thần và thể chất được kết nối với nhau, bao gồm cả quỹ đạo lão hóa chung của chúng"

Manuel Faria, một tác giả khác của nghiên cứu lập luận "trạng thái tinh thần và tâm lý xã hội và chất lượng cuộc sống là một trong những yếu tố dự báo mạnh mẽ nhất cho sức khỏe, nhưng phần lớn chúng bị loại bỏ khỏi dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại".

Ông nói rằng khía cạnh tâm lý của lão hóa không nên bị bỏ qua trong nghiên cứu hoặc trong các ứng dụng chống lão hóa thực tế.

Các tác giả kết luận rằng do có mối liên hệ chặt chẽ giữa trạng thái tâm lý và quá trình lão hóa, sức khỏe tinh thần kém cần được công nhận là nguyên nhân chính gây ra lão hóa.

(Theo euronews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news