Tin mới

Phi công mắc Covid-19 có phản xạ ho mạnh hơn, tiên lượng vẫn còn nặng

Chủ nhật, 31/05/2020, 20:26 (GMT+7)

Tính đến tối 31/5, sức khoẻ nam phi công người Anh đã có tiến triển tốt hơn, bệnh nhân đã ngưng lọc máu, chức năng thận khá hơn.

Tối 31/5, trên Zingnews.vn, Hà Nội mới dẫn nguồn tin từ Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính tới tối 31/5, cả nước hiện đã có 279/328 bệnh nhân Covid-19 được chữa khỏi (chiếm 85%).

Trong số các bệnh nhân còn lại đang điều trị, theo dõi sức khỏe tại 8 cơ sở y tế, hiện có 7 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với vi rút SARS-CoV-2 và 22 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên.

Sau khi chuyển sang BV Chợ Rẩy, BN91 đã có thể tiếp nhận từng thìa dinh dưỡng được các bác sĩ đút, có thể cử động ngón tay, bàn chân, mấp máy môi, nhấp nháy mắt và ông đã rơi nước mắt khi các bác sĩ, điều dưỡng hỏi thăm. Ảnh: BSCC

Về tình hình sức khỏe của bệnh nhân 91 (43 tuổi, nam phi công người Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sau hơn 70 ngày nằm viện, BN đã có tiến triển tốt hơn. BN đã tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn, cơ hoành bắt đầu hoạt động, chức năng thận khá hơn, đã ngưng lọc máu.

Tuy nhiên, tiên lượng bệnh nhân vẫn còn nặng dù đã giảm được các thông số ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo) do sức cơ toàn thân còn yếu. Đặc biệt, các cơ hô hấp và nhiễm trùng phổi với chủng vi khuẩn rất khó điều trị, bệnh nhân đã được thay kháng sinh.

Hiện BN cũng được truyền liên tục thuốc kháng đông. Các bác sĩ cũng tăng cường dinh dưỡng cho bệnh nhân bằng cách nuôi ăn qua đường tiêu hóa và tĩnh mạch, đồng thời thực hiện vật lý trị liệu 2 lần/ngày.

Theo các chuyên gia, chiến lược điều trị tiếp theo cho nam phi công là tập trung chữa nhiễm trùng phổi và từng bước cai ECMO.

Trước đó, tại buổi hội chẩn trực tuyến cho BN91, GS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội hô hấp Việt Nam cũng đề nghị bệnh viện xem xét sử dụng loại thuốc mới trong điều trị nấm cho bệnh nhân, đồng thời thay đổi bằng thuốc tiêm cho người bệnh.
Bệnh nhân cần được quan tâm điều trị chức năng gan, thận… và tăng cường dinh dưỡng cho bệnh nhân để cải thiện cơ hoành và tình trạng liệt cơ. Bên cạnh đó, BV Việt Đức phối hợp BV Chợ Rẫy tiếp tục theo dõi tình trạng người bệnh, tìm kiếm nguồn cho phổi phù hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news