Tin mới

Phiến quân Hồi giáo phản công dữ dội tại miền Bắc Iraq

Thứ ba, 21/10/2014, 09:08 (GMT+7)

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) gần như đã cùng lúc tung ra khoảng 15 đợt tấn công tại Bắc Iraq hôm 20/10 nhằm giành quyền kiểm soát một số vị trí trọng yếu tại khu vực này.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) gần như đã cùng lúc tung ra khoảng 15 đợt tấn công tại Bắc Iraq hôm 20/10 nhằm giành quyền kiểm soát một số vị trí trọng yếu tại khu vực này.

 

CNN đưa tin, ngoài 15 đợt tấn công được thực hiện đồng thời vào lực lượng người Kurd ở miền Bắc Iraq, IS còn tiến công vào đập Mosul chiến lược và nối lại giao tranh trên dãy núi Sinjar.

Hazhar Ismail, thiếu tướng của lực lượng Peshmerga (thuộc chính quyền người Kurd ở khu vực Kurdistan, Iraq) cho biết, hôm 20/10, IS đã đánh chiếm một số khu vực của dãy núi Sinjar, làng Sharaf ad-Din, nơi có một trong những đền thờ quan trọng nhất của cộng đồng Yazidi, nằm trong vùng bị chiếm. Sáu thành viên lực lượng an ninh đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong cuộc tấn công này của IS.

 

Lực lượng người Kurd tại Iraq đang chống trả những cuộc phản công dữ dội từ IS

Rất may cư dân tại những ngôi làng này đã rời khỏi do các cuộc tấn công của IS hồi tháng 8.

"IS đã thất bại trong việc kiểm soát làng Sharaf ad-Din sau khi lực lượng Peshmerga đẩy lùi bước tiến và tiêu diệt nhiều chiến binh của nhóm", ông Ismail nói. Ông cho biết IS chiếm được hai ngôi làng trong một khu vực gần Sharaf ad-Din, nhưng . Lực lượng Peshmerga.

Một quan chức quân sự người Kurd cho biết, mặc dù IS đã tiến công vào đập Mosul chiến lược, đẩy lùi lực lượng an ninh nhưng chúng sẽ rất khó giành quyền kiểm soát con đập này bởi quân số Peshmerga đang đóng tại đây rất nhiều.
Một quan chức khác cho biết, rất nhiều chiến binh IS cũng đã thiệt mạng trong đợt này và Peshmerga đã đẩy lùi hơn 10 cuộc tấn công của chúng.

Bất chấp các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh, IS vẫn đang tăng cường mở rộng quyền kiểm soát ở Iraq. Nhóm này tuần trước chiếm đóng khoảng 80% tỉnh Anbar, phía tây thủ đô Baghdad.

Trong khi đó, tại Syria, bên cạnh những cuộc không kích, Mỹ đã bắt đầu viện trợ vũ khí, đạn dược cho lực lượng người Kurd chống IS tại đây.

Hôm qua, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố nước này sẽ cho lực lượng Peshmerga của người Kurd tại Iraq được phép sử dụng lãnh thổ để vào Syria và tăng cường quân số tại Kobani.

Trong một diễn biến có liên quan, IS hôm 18/10 tiến hành ít nhất 21 đợt nã súng cối tại Kobani vào gần biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm cắt đứt kết nối của thị trấn với thế giới bên ngoài.

 

 

Yên Yên (Nguồn: CNN)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news