Theo đó, để chủ động phòng, chống và hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch Covid-19, Bộ Y tế đã xây dựng khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19 đối với trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, công viên, khu du lịch.
Hạn chế bắt tay, giữ khoảng cách khi tiếp xúc
Theo Bộ Y tế, đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng, trước khi đến làm việc tại khu dịch vụ nên tự đo nhiệt độ. Nếu có sốt hoặc ho, khó thở thì báo cho người sử dụng lao động, ban quản lý khu dịch vụ và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe. Nếu cần thì đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn, điều trị. Không đến khu dịch vụ nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
Trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ, Bộ Y tế khuyến cáo, người làm việc tại các vị trí phải tiếp xúc với khách hàng cần đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hạn chế bắt tay, hạn chế tiếp xúc với khách hàng khoảng cách dưới 1m (nếu có thể). Bên cạnh đó, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch tại các thời điểm: Trước khi vào làm việc, sau giờ nghỉ giải lao, trước và sau khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn, sau khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
Bộ Y tế cũng khuyến cáo người làm việc ở khu dịch vụ: “Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải, khăn tay hoặc khăn giấy để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp ra không khí. Giặt sạch khăn hoặc bỏ khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định tại khu dịch vụ. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh. Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như: Cốc, chai nước, khăn tay…; không khạc nhổ bừa bãi".
Ngoài ra, nếu phát hiện bản thân hoặc người làm việc, người bán hàng cùng hoặc khách hàng có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì phải báo cho cán bộ phụ trách phòng, chống dịch tại khu dịch vụ và người sử dụng lao động để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.
Không đến các khu vui chơi, siêu thị khi ho, sốt
Bộ Y tế cũng khuyến cáo khách hàng không vào khu dịch vụ nếu có các biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi hoặc nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Khi đến chỗ đông người nên sử dụng khẩu trang theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định.
Trong thời gian có mặt ở khu dịch vụ vào các thời điểm trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn… phải rửa tay với xà phòng và nước sạch theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế. Tương tự như với người lao động, người làm việc, người bán hàng làm việc tại khu dịch vụ, Bộ Y tế cũng khuyến cáo khách hàng đến khu dịch vụ phải che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải, khăn tay hoặc khăn giấy để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp ra không khí; vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay; bỏ rác đúng nơi quy định tại khu dịch vụ; tránh đưa tay lên mắt, miệng để tránh lây nhiễm bệnh; không khạc nhổ bừa bãi.
Ngoài ra, khách hàng cần thông báo ngay cho người làm việc tại khu dịch vụ để được hướng dẫn và hỗ trợ khi bản thân thấy có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở.
Tuân thủ việc khử khuẩn tại khu vui chơi
Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo về vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại khu dịch vụ. Theo đó, việc khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như chai xịt tẩy rửa đa năng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.
Cụ thể, đối với nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật trong phòng, gian bán hàng, khu chơi của trẻ em, khu vệ sinh chung nên khử khuẩn ít nhất 1 lần/ngày. Đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút bấm thang máy, tay vịn lan can nên khử khuẩn ít nhất 4 lần/ngày. Bên cạnh đó, tăng cường thông khí tại các phòng, gian bán hàng, khu vui chơi… của khu dịch vụ bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ hoặc các giải pháp phù hợp khác; hạn chế sử dụng điều hòa. Chất thải phải được thu gom và đưa đi xử lý hằng ngày.
Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan chịu trách nhiệm phổ biến khuyến cáo đến các đơn vị, cá nhân quản lý các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, công viên, khu du lịch trên địa bàn. Trách nhiệm của ban quản lý và người sử dụng lao động: Phân công và công khai thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu dịch vụ; bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy; bố trí đầy đủ khu vực rửa tay, nhà vệ sinh và bảo đảm luôn có đủ nước sạch, xà phòng cho người lao động, làm việc, bán hàng tại khu dịch vụ và khách hàng.
Đối với người lao động, làm việc tại khu dịch vụ không thể rời khỏi vị trí trong ca làm việc, phải cung cấp dung dịch sát khuẩn tay có chứa cồn. Cung cấp đầy đủ khẩu trang cho người làm việc có tiếp xúc với khách hàng. Tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong khu dịch vụ.
Tổ chức tập huấn cho tất cả người lao động, làm việc, bán hàng tại khu dịch vụ về việc thực hiện khuyến cáo này và các hướng dẫn khác của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19. Khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần thực hiện cách ly ngay, đồng thời thông báo cho cơ quan y tế địa phương (thông qua đường dây nóng 1900 9095 hoặc 1900 3228).