Tin mới

Phòng dịch Corona: Chỉ 3 trường hợp này mới nên đeo khẩu trang y tế

Thứ sáu, 07/02/2020, 10:56 (GMT+7)

Để phòng tránh lây nhiễm virus Corona, Bộ Y tế khuyến cáo người dân có thể đeo khẩu trang bằng vải thông thường. Chỉ 3 trường hợp này mới nên đeo khẩu trang y tế.

Ngày 6/2, Bộ Y tế đã gửi tin nhắn đến điện thoại của người dân thông tin về việc sử dụng khẩu trang phòng chống virus Corona chủng mới (nCoV).

Nhiều cư dân chung cư Linh Đàm xếp hàng đến đêm khuya để mua khẩu trang bình ổn giá. Ảnh: TTT

Theo đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chỉ nên đeo khẩu trang y tế trong 3 trường hợp:

- Khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV.

- Khi chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi...

- Khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà hoặc khi đi thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Việc Việt Nam có người nhiễm virus Corona và có nguy cơ lây lan trong cộng đồng, người dân đã đổ xô đi mua khẩu trang y tế khiến cho mặt hàng này khan hiếm. Lợi dụng tình hình này, nhiều nhà thuốc, cửa hàng vật tư y tế đã “thổi” giá lên gấp hàng chục lần để kiếm lời. Ảnh: TTT

Bộ Y tế khẳng định, người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khuyến cáo việc đeo khẩu trang khi không có chỉ định gây lãng phí và có thể tạo cảm giác yên tâm "ảo", khiến người dân bỏ qua áp dụng các biện pháp bảo vệ quan trọng như: rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, đồ dùng...

Về câu hỏi khẩu trang có phải cứu tinh trong việc phòng dịch không, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, khẩu trang chỉ là một phần. Virus này rất nhạy cảm với ánh sáng, nhiệt độ, tia cực tím và sợ cả gió (môi trường thông thoáng khí) nên khuyên mở cửa sổ, ở ngoài điều kiện tự nhiên có nắng, gió không nhất thiết phải dùng khẩu trang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bí quyết giữ da khỏe đẹp khi đeo khẩu trang

Khẩu trang y tế có tác dụng ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, khói bụi… tuy nhiên nó cũng là nguồn cơn gây ra các vấn đề về da như kích ứng, mẩn đỏ. Vậy làm sao để bảo vệ sức khỏe nhưng làn da vẫn đẹp.