Tin mới

Choáng trước cảnh hàng nghìn người tháo chạy khỏi Paris trước giờ giới nghiêm

Thứ sáu, 30/10/2020, 10:13 (GMT+7)

Hàng nghìn người Paris đã gây ra cảnh tượng ùn tắc giao thông khủng khiếp khi họ cố tháo chạy khỏi thủ đô nước Pháp trước khi lệnh phong tỏa ngăn Covid-19 có hiệu lực.

Tối qua, hàng chục nghìn người Paris đã gây ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng khi họ nỗ lực rời bỏ thủ đô nước Pháp trước thời điểm nước này bắt đầu đóng cửa theo lệnh của Tổng thống Emmanuel Macron. Các video được đăng lên Twitter cho thấy lượng ngươi khổng lồ đang cố di cư khỏi thành phố nhằm tránh lệnh giới nghiêm lúc 9h tối và bắt đầu đợt phong tỏa lần 2 lúc nửa đêm.

Không khí đêm tràn ngập tiếng rú còi ầm ĩ và cư dân mạng ước tính người dân Paris đã tạo ra sự ùn tắc kéo dài hàng trăm cây số để thoát khỏi thành phố này. Những người ham vui thì đã nắm bắt cơ hội này để dành đêm cuối với bạn bè và gia đình trước khi các quán bar, nhà hàng đóng cửa.

Trong khi đó, người dân Pháp đã quét sạch siêu thị trong bối cảnh lặp lại tình trạng hoảng loạn mua sắm càn quét khắp châu Âu hồi tháng 3, lúc người dân chuẩn bị cho một tháng phong tỏa. Mọi người đều mua dự trữ mì ống và giấy vệ sinh. Có những người thì đứng xếp hàng bên ngoài tiệm cắt tóc để được cắt tỉa lần cuối.

Các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt của ông Macron dự kiến sẽ được thực thi ít nhất là là đến 1/12. Người dân được yêu cầu phải mang theo giấy tờ chứng minh lý do rời khỏi nhà để cảnh sát có thể kiểm tra.

Ngày hôm qua, Bộ trưởng Y tế Pháp đã cảnh báo rằng có đến 1 triệu người có thể đã mắc Covid-19. Trong khi đó, Thủ tướng Jean Castex đã mở rộng yêu cầu đeo khẩu trang đến cả đối tượng học sinh dưới 6 tuổi. Các trường học ở Pháp vẫn sẽ mở cửa nhưng các biện pháp yêu cầu ở nhà dành cho người lớn sẽ được thực hiện nghiêm ngặt vào mùa xuân. Khi ra ngoài mua sắm, chăm sóc y tế hay tập thể dục mỗi ngày, họ đều phải có giấy tờ mang theo.

Tổng thống Macron cho biết lệnh giới nghiêm tại Paris  và các thành phố lớn khác đã không ngăn được làn sóng lây nhiễm. Ông khẳng định có 400.000 người có thể sẽ mất mạng vì Covid-19 nếu như không hành động quyết liệt. Trong một thông báo trên truyền hình, ông Macron nói: “Mục tiêu của chúng tôi rát đơn giản: giảm mạnh các ca nhiễm từ 40.000 mỗi ngày xuống còn 5.000 và làm chậm tốc độ nhập viện cũng như chăm sóc đặc biệt”.

Các bệnh viện đang bị thiếu giường chăm sóc đặc biệt và “bất kể chúng ta làm gì thì đến giữa tháng 11 vẫn có gần 9.000 người phải chăm sóc đặc biệt”, ông nói. Nhà lãnh đạo Pháp gọi những hạn chế mới là “đau lòng” nhưng ông “không bao giờ có thể đứng yên nhìn hàng trăm ngàn công dân của mình phải bỏ mạng”.

Dưới đây là cảnh tượng hỗn loạn ngày hôm qua tại Paris.

Hàng chục nghìn người Paris gây tắc nghẽn giao thông tối qua khi cố rời thành phó này trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực. Ảnh: Twitter

Cảnh tượng tắc nghẽn giao thông kinh hoàng tại Paris trước khi thành phố đóng cửa . Ảnh: EPA

Người dân Paris đổ xô đến ga tàu Gare de Lyon để tránh bị giam cầm trong thời gian thủ đô phong tỏa. Ảnh: REX

Hàng người khổng lồ bên ngoài ga tàu Gare de Lyon chỉ vài giờ trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực. Ảnh: REX

Những kệ giấy vệ sinh trong siêu thị Paris sắp trống trơn khi hàng nghìn người đổ xô đi tích trữ chuẩn bị cho một tháng đóng cửa. Ảnh: Getty

Còn những người này thì tranh thủ tận hưởng đêm  cuối cùng với người thân, bạn bè trước khi các quán bar, nhà hàng được lệnh dừng hoạt động. Ảnh: Getty

Sau khi bắt đầu phong tỏa, hàng trăm người biểu tình phản đối phong tỏa đã tụ tập trên đường phố Paris. Ảnh: Getty

Chỉ một khoảng thời gian ngắn sau đó, Paris hoàn toàn hoang vắng, chỉ còn tháp Eiffel đứng trơ trọi. Ảnh: Reuters

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news