Tin mới

Phú Yên: Cá voi xanh dài 6m, nặng 1,5 tấn dạt vào bờ

Thứ sáu, 11/12/2015, 14:47 (GMT+7)

Một con cá voi xanh miệng nhọn dài 6m, nặng khoảng 1,5 tấn dạt vào bờ biển Phú Yên đang được người dân mai táng theo phong tục thờ cá ông của ngư dân.

Một con cá voi xanh miệng nhọn dài 6m, nặng khoảng 1,5 tấn dạt vào bờ biển Phú Yên đang được người dân mai táng theo phong tục thờ cá ông của ngư dân.

Theo tin tức đăng tải trên báo Dân trí, Tuổi trẻ, Người lao động…  vào khoảng 2h sáng ngày 11/12, cá voi đen dài 6m, nặng khoảng 1,5 tấn dạt vào bờ biển thôn Mỹ Quang Nam (xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) trong tình trạng bị mắc cạn, thở yếu, được ngư dân đưa vào sát mép nước.

Vì con cá voi quá lớn, vị trí lụy bờ cách xa lăng (nơi thờ cúng cá Ông của làng), bà con đã phải thuê xe cẩu đưa con cá voi từ chỗ mắc cạn đến lăng để làm nghi lễ cải táng theo tín ngưỡng của ngư dân vùng biển.

Con cá voi xanh được ngư dân đưa lên bờ. Ảnh: Người lao động 

Qua quan sát, con cá voi có chiều dài hơn 6 mét, nặng khoảng 2 tấn, đường kính chỗ lớn nhất khoảng 1 mét, lưng màu đen, bụng trắng, trên mình có những vết trầy xước nhẹ. Đặc biệt, trên đầu cá có một lỗ lớn giống như đặc điểm của cá voi.

Trao đổi trên báo Tuổi trẻ, cụ Nguyễn Ben, 86 tuổi ở thôn Mỹ Quang Nam, cho biết theo tín ngưỡng dân làng biển, họ gọi đây là “cá Ông” hay “Ông Nam Hải” và đây là “Ông” lớn nhất “lụy” (chết) tại bờ biển vùng này từ trước đến nay.

Theo ông Đoàn Văn Bốn, ngư dân ở Mỹ Quang Nam, khi người dân phát hiện thì cá voi này mắc cạn, vẫn còn thở, đuôi còn đập, nhưng sức đã rất yếu.

Chúng tôi cố đẩy “Ông” về lại biển nhưng nặng quá và triều đã rút xa nên không thể đưa về biển được. Ngư dân khấn vái và đến khoảng 8g ngày 11-12 thì “Ông” “đi”. Chúng tôi thuê xe cẩu đưa “Ông” về lăng Mỹ Quang để làm lễ” - ông Bốn cho hay.

Ngư dân thực hiện nghi lễ cúng kính, chuẩn bị an táng cá voi. Ảnh: Dân trí

Được biết, trước đó không lâu, ở khu vực bờ biển Tuy Hòa (TP Tuy Hòa, Phú Yên), cách nơi cá "Ông" chết hôm nay khoảng 7km, có xuất hiện một con cá lớn bơi chậm chạp, cách bờ chỉ vài chục mét. Nhiều người cho rằng có thể chính con cá này đã bị thương trôi dạt vào bờ và lụy.

Xem thêm video "Kinh hoàng cá mập trắng khổng lồ lao vào lồng lặn": 

[mecloud]zGci2TTUc5[/mecloud]

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Cá voi xanh