Tin mới

Phúc XO bị tạm giữ hình sự: Số tài sản 'khủng' sẽ bị xử lý thế nào?

Thứ năm, 11/04/2019, 23:29 (GMT+7)

Mới đây, công an TP.HCM vừa ra quyết định tạm giữ hình sự Phúc XO để điều tra về hành vi “tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”.

Theo tin tức từ Vnexpress, Người Lao Động, ngày 11/4, Công an TP HCM cho biết đơn vị này đã quyết định tạm giữ hình sự Trần Ngọc Phúc (tức Phúc "XO", 36 tuổi) - chủ karaoke Pharaon XO trên đường Trường Chinh (quận 12) để điều tra hành vi Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

Cũng theo cơ quan công an, qua khám xét nhà của cha mẹ Phúc XO và quán karaoke, công an chưa phát hiện có ma tuý, vũ khí. Hiện công an cũng đang làm rõ về hành vi này đối với những người có liên can.

Được biết, người đàn ông này nổi tiếng trên mạng xã hội vì đeo trên người gần 20kg vàng mỗi khi xuất hiện trước đám đông và còn sử dụng nhiều vật dụng bằng vàng như: Siêu xe mạ vàng, mũ vàng, dàn xe máy BKS ngũ quý cực độc, siêu xe ô tô, mô tô hiếm có tại Việt Nam.

Phúc XO từng được lên truyền hình vì lập kỷ lục đeo vàng nhiều nhất Việt Nam. Ảnh internet

Sau khi Phúc XO bị Công an tạm giữ hình sự, nhiều người thắc mắc không biết số tài sản khủng sẽ bị xử lý như thế nào?

Dưới góc độ pháp lý, nhận định về vấn đề này trên báo Người đưa tin, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật Sư Chính Pháp – đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho hay: “Theo thông tin ban đầu thì vị đại gia này vừa bị Công an TP.HCM tạm giữ để điều tra vì có liên quan đến hoạt động ma tuý tại tụ điểm kinh doanh do chính Phúc làm chủ. Đến nay vẫn chưa có kết luận nào từ phía cơ quan điều tra về vụ việc này do đó tôi chưa thể đưa ra nhận định chính xác”.

Theo luật sư Cường nếu hành vi của Phúc chưa đến mức xử lý hình sự mà chỉ có căn cứ xử phạt vi phạm hành chính thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành lập biên bản và quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Phúc hoặc cơ sở kinh doanh do Phúc làm chủ.

CÒn về số tài sản nếu được xác định là vật chứng của vụ án nghĩa là vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội, vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm, tiền hoặc vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội hoặc có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án thì số tài sản được xác định là vật chứng này sẽ được xử lý theo quy định tại Điều 106, Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015.

“Cụ thể, nếu tài sản là vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội, vật cấm tàng trữ, lưu hành thì bị tịch thu, nộp ngân sách nhà nước hoặc tiêu hủy; nếu vật chứng là tiền bạc hoặc tài sản do phạm tội mà có thì bị tịch thu, nộp ngân sách nhà nước; nếu vật chứng không có giá trị hoặc không sử dụng được thì bị tịch thu và tiêu hủy.

Như vậy, nếu số tài sản của Phúc có được do chiếm đoạt trái pháp luật của người khác mà có thì sẽ bị thu hồi để trả lại cho chủ sở hữu”, Luật sư Cường nhấn mạnh.

Còn trường hợp, nếu tài sản của Phúc có được là do kinh doanh hợp pháp, không phải là vật chứng của vụ án thì cơ quan điều tra sẽ không xử lý đối với số tài sản này.

Như vậy đối với số tài sản này của Phúc XO có bị ảnh hưởng hay không thì còn phải chờ kết quả điều tra, giải quyết từ phía cơ quan tố tụng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news