Tin mới

Putin được tranh cử và nắm quyền đến năm 83 tuổi

Thứ năm, 02/07/2020, 11:26 (GMT+7)

Trước sự ủng hộ của đông đảo người dân Nga, Tổng thống Putin sẽ được phép tranh cử 2 lần nữa và có khả năng nắm quyền đến năm 2036.

Theo kết quả sơ bộ chính thức được công bố lúc 2h50 sáng nay, khoảng 78% cử tri đã đồng ý với hiến pháp sửa đổi, 21% phản đối với tỷ lệ cử tri đi bầu khoảng 65%.

Các sửa đổi sẽ "thiết lập lại" giới hạn 2 nhiệm kỳ tổng thống về 0, cho phép ông Putin tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ 6 năm liên tiếp sau khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc vào năm 2024. Ông đã lãnh đạo Nga trong hơn 2 thập kỷ trên cả cương vị tổng thống lẫn thủ tướng.

Ông Putin nói vẫn chưa quyết định liệu có tranh cử nữa hay không. Nếu tiếp tục tranh cử vào 2 nhiệm kỳ được ấn định vào năm 2024 và 2030, ông có thể cầm quyền lâu hơn bất cứ nhà lãnh đạo nào kể từ sau Peter Đại đế, vượt qua cả Joseph Stalin. Vào thời điểm bầu cử năm 2036, ông Putin sẽ 83 tuổi.

Kết quả của cuộc bỏ phiếu không có gì phải nghi ngờ: Bản sao hiến pháp mới của Nga đã được bán tại các hiệu sách từ nhiều ngày trước khi nó được biết đến.

Tổng thống Putin giờ đã được phép tranh cử và nắm quyền đến năm 2036. Ảnh: AP

Việc bỏ phiếu diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra. Một số trạm bỏ phiếu được dựng lên ở những công viên và các địa điểm ngoài trời. Đã có những báo cáo về việc cử tri chịu áp lực đi bầu để tăng tỷ lệ bỏ phiếu. Cuối tháng trước, ông Putin đã ra lệnh trả 10.000 rúp trong một lần cho những người có con dưới 16 tuổi và tiền bắt đầu đổ vào tài khoản của mọi người trong ngày hôm qua. Theo thông lệ của Nga, những điểm bỏ phiếu sẽ tổ chức xổ số và thi đấu có thưởng. Trong khi đó, các công ty được yêu cầu đốc thúc nhân viên đi bỏ phiếu và kiểm tra quá trình này. Nga cũng cấp 500.000 hộ chiếu mới và 29.000 giấy chứng nhận tạm thời để cho phép nhiều người đi bỏ phiếu hơn, Thứ trưởng Nội vụ thứ nhất Alexander Gorovoy tuyên bố trên Twitter.

Lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny gọi kết quả này là "giả dối, dối trá" và cuộc bỏ phiếu "không hợp lệ, bất hợp pháp". "Chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận kết quả này", ông tuyên bố. Navalny kêu gọi những người ủng hộ ông xuống đường vào tháng 9 khi đỉnh điểm đại dịch Covid-19 có thể đã qua. "Những gì mà Putin sợ nhất là xuống đường, kêu gọi hàng trăm nghìn và hàng triệu người biểu tình", ông Navalny nói.

Ủy ban Bầu cử Trung ương (CEC) của Nga cho biết họ đã nhận được 7.196 khiếu nại từ công dân về cuộc bỏ phiếu, 591 trong số này nhận được vào ngày bầu cử. CEC đã xem xét 92% khiếu nại nhưng không có khiếu nại nào được xem xét tại một cuộc họp của ủy ban.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news