Tin mới

Putin: Israel không phải lo lắng về S-300

Thứ tư, 15/04/2015, 14:56 (GMT+7)

Hôm thứ 3 (14/4), Nga cho biết cần ít nhất 6 tháng để có thể giao hệ thống\ntên lửa phòng không S-300 cho Iran. Kremlin cũng xác nhận thỏa thuận\ntrao đổi hàng hóa Nga lấy dầu của Iran đã và đang được tiến hành.

Hôm thứ 3 (14/4), Nga cho biết cần ít nhất 6 tháng để có thể giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran. Kremlin cũng xác nhận thỏa thuận trao đổi hàng hóa Nga lấy dầu của Iran đã và đang được tiến hành.

Hệ thống tên lửa chống máy bay S-300 tại một địa điểm không rõ của Nga. Điện Kremlin nói Nga đã gỡ bỏ lệnh cấm giao hệ thống tên lửa phòng không tối tân cho Iran. Ảnh: AP

Hôm thứ 2 (13/4), Mỹ đã chỉ trích quyết định bãi bỏ lệnh cấm 5 năm giao hệ thống tên lửa-vũ khí có thể khiến quân đội của Iran có thể phòng thủ mạnh mẽ trước bất kỳ cuộc không kích nào.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cũng nói thỏa thuận trao đổi giữa Nga-Iran làm tăng lo ngại và có thể ảnh hưởng đến những biện pháp trừng phạt mà Mỹ và các quốc gia phương Tây khác áp đặt lên Iran về chương trình hạt nhân.

Israel cho rằng động thái của Nga là dấu hiệu cho thấy thỏa thuận khung đã khuyến khích Tehran trở nên “hiếu chiến” hơn.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin nói Israel không phải lo lắng về vũ khí “hoàn toàn là phòng thủ” và không đe dọa an ninh của Israel hay bất cứ quốc gia Trung Đông nào, theo Điện Kremlin trích cuộc thảo luận qua điện đàm của Tổng thống Nga Vladimir Putin với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Hãng thông tấn Nga cho biết, Iran hy vọng Nga sẽ giao hệ thống S-300 vào cuối năm nay. Trong khi lãnh đạo Ủy ban an ninh quốc gia tối cao Nga Nikolai Patrushev nói rằng, việc này phụ thuộc vào các nhà sản xuất. "Tôi tin rằng họ cần ít nhất 6 tháng để hoàn thành công việc,” ông nói, theo hãng thông tấn Interfax.

Ngoại trưởng Larvor cũng nói thỏa thuận sơ bộ về việc đồng thuận về bế tắc hạt nhân của Iran khiến lệnh cấm S-300 là không cần thiết.

Hôm thứ 3 (14/4), phát ngôn viên của Tổng thống Putin, Dmitry Peskov đã xác nhận tuyên bố của một nhà ngoại giao Nga rằng Nga sẵn sàng cung cấp cho Iran các loại hàng hóa khác nhau để đổi lấy dầu. Ông Peskov nói thương vụ này không vi phạm những biện pháp trừng phạt của Ủy ban An ninh Liên Hợp Quốc.

Theo Chi MK/AP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news