Tin mới

Quan tham Trung Quốc xây 'siêu thị' để chứa hơn 670 tỷ tiền nhận hối lộ

Thứ tư, 15/01/2020, 11:30 (GMT+7)

Tại căn hộ của Lai Xiaomin ở Bắc Kinh, cơ quan điều tra phát hiện hàng triệu nhân dân tệ tiền hối lộ được cất giữ trong tủ kim loại.

Lai Xiaomin, cựu lãnh đạo China Huarong Asset Management Co đã bị buộc tội nhận hối lộ, tham nhũng và lấy hai vợ trong vụ tham nhũng tài chính thuộc hàng lớn nhất Trung Quốc.

Lai Xiaomin có sở thích tiêu tiền mặt và nhận hối lộ bằng tiền mặt.

Ngày 13/1, Lai Xiaomin đã thú nhận trong một bộ phim tài liệu rằng ông ta thích thanh toán bằng tiền mặt và sẽ lái một xe tải chở đầy hóa đơn đến căn hộ, nơi 200 triệu nhân dân tệ (39 triệu USD, khoảng hơn 670 tỷ đồng) đã bị phát hiện.

"Siêu thị" chứa khoảng 200 triệu nhân dân tệ tiền hối lộ của Lai Xiaomin.

Hình ảnh từ bộ phim tài liệu cho thấy những két kim loại chứa đầy tiền mặt và các đồ vật giá trị. Để tránh điều tra, lai luôn yêu cầu nhận hối lộ bằng tiền mặt và sau đó đích thân đưa tiền đến các két này. Lai và những người thân thiết gọi căn hộ này là "siêu thị" bởi về hình thức, nó khá giống với một siêu thị.

"Tôi đã nhận tiền và chỉ để nó ở đó, giống như thực hiện các chuyến đi thường xuyên đến siêu thị", Lai phát biểu trong bộ phim. "Tôi không tiêu một xu. Cuối cùng, tất cả đã bị tịch thu".

Việc xưng tội như của Lai Xiaomin trở nên ngày càng phổ biến tại Trung Quốc khi Chủ tịch Tập Cận Bình thắt chặt gọng kìm đối với đất nước. Ông Tập cũng đang phải đối mặt với sự tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 3 thập kỷ, rủi ro tài chính gia tăng, chiến tranh thương mại với Mỹ và các phong trào đòi dân chủ đang lên tại Đài Loan, Hong Kong.

Bị bắt năm 2018, Lai Xiaomin bị cáo buộc nhận hối lộ 1,65 tỷ nhân dân tệ. Tiền được giấu trong "siêu thị" chỉ là một phần thu nhập bất hợp pháp của Lai. Ông bị phát hiện sở hữu rất nhiều nhà cửa, những đồ hồ xa xỉ, ô tô, và và các bộ sưu tập nghệ thuật.

Những tiết lộ về Lai là chủ đề nóng đối với các nhà hoạch định Chính sách, quản lý và các tổ chức nhà nước hàng đầu. Ngân hàng trung ương Trung Quốc nói rằng những hành động "gây sốc" của Lai đã gây ra tổn thất nghiêm trọng cho nhà nước, làm suy yếu cả an ninh và sự ổn định tài chính. Truyền thông nhà nước thì gọi ông là quan chức tài chính tham nhũng kinh khủng nhất đất nước.

Lai Xiaomin giám sát Huarong từ năm 2012 cho đến khi gặp rắc rối vào năm 2018. Đây là 1 trong 4 công ty được thành lập vào năm 1999 để giúp làm sạch hệ thống ngân hàng mắc nợ xấu. Doanh nghiệp này đã tổ chức bán cổ phần ban đầu là 2,5 tỷ USD vào năm 2015, mang lại cho nó giá trị thị trường là hơn 15 triệu USD.

Dưới thời Lai, hoạt động kinh doanh của Huarong được mở rộng sang chứng khoán, ủy thác, đầu tư và tương lai, đi lệch khỏi nhiệm vụ xử lý các khoản nợ xấu ban đầu. Người đứng đầu hoạt động quốc tế của nó nói rằng Lai chỉ quan tâm đến lợi nhuận ngắn hạn và đầu tư mạnh vào cá tài sản có rủi ro cao như bất động sản và cổ phiếu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news