Tin mới

Máy bay Ukraine trúng 2 tên lửa Iran chỉ trong vòng 20 giây

Thứ tư, 15/01/2020, 09:59 (GMT+7)

Một video mới cho thấy 2 tên lửa đã bắn trúng chuyến bay 752 của Ukraie khiến máy bay bị rơi ngay khi vừa cất cánh từ sân bay Tehran hôm 8/1.

Đoạn video trích xuất từ camera an ninh trên nóc tòa nhà gần nơi máy bay rơi và được một người dùng Iran đăng lên YouTube ngày 14/1. Nhóm điều tra của tờ New York Times đã xác thực video này.

Video cho thấy một tên lửa bắn trúng máy bay, dường như gây ra một vụ nổ nhỏ. Khoảng 20 giây sau, máy bay trúng tên lửa thứ hai.

Cả hai tên lửa ngay lập tức bắn trúng máy bay, nó tiếp tục bay thêm vài phút và cố quay lại sân bay. Trong video mới, chiếc máy bay dường như bốc cháy ngay sau khi trúng tên lửa thứ hai.

Nhiều người thắc mắc tại sao ngày hiển thị trong video lại là "2019-10-17" chứ không phải 8/1/2020 thì New York Times cho rằng có thể camera sử dụng lịch Ba Tư chứ không phải lịch Gregory phổ biến hiện nay. Theo lịch Ba Tư, 8/1 là ngày 18/10  và trong video sẽ là 2019-10-18. Tuy nhiên, việc chênh lệch một ngày có thể là do sự chênh lệch về năm và tháng nhuận giữa 2 bộ lịch.

Một video xuất hiện hồi tuần trước cho thấy tác động từa một trong hai quả tên lửa. Toàn bộ 176 người trên máy bay đã thiệt mạng. Tờ Times cho biết video mới có thể giải thích lý do tại sao bộ nhận phát tín hiệu lại ngừng truyền tin trước khi tai nạn xảy ra. Tên lửa đầu tiên đã vô hiệu hóa nó.

Vụ rơi máy bay xảy ra chỉ vài giời sau khi Iran bắn loạt tên lửa vào 2 căn cứ quân sự tại Iraq, nơi có quân đội Mỹ đồn trú. Các quan trước Iran ban đầu đã phủ nhận việc bắn rơi máy bay, sau đó họ thay đổi và thừa nhận đã bắn tên lửa. Phía Iran nói rằng quân đội củ họ ở trong tình trạng báo động cao nên mới gây ra sự việc bắn nhầm này.

Các quan chức Iran nói rằng chiếc máy bay đã bay quá gần một vị trí quân sự, nhưng một phân tích dữ liệu từ bộ nhận phát tín hiệu từ các chuyến bay đến Kiev trước đó và các chuyến bay khác trong buổi sáng 8/1 cho thấy 752 không đi chệch khỏi đường bay bình thường hay có khác biệt đáng kể so với những chuyến bay thương mại khác cùng ngày.

Cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran nhằm vào căn cứ tại Iraq không khiến bất cứ binh sĩ Mỹ nào bị thương hay thiệt mạng. Nó là để trả đũa vụ tướng Qassem Soleimani bị Mỹ ám sát hôm 3/1.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news