Tin mới

Quốc ca bị 'đánh gậy' bản quyền trên YouTube, Bộ VHTT&DL nói gì?

Thứ ba, 07/12/2021, 13:50 (GMT+7)

Sau sự cố doanh nghiệp ngắt âm thanh Quốc ca Việt Nam trong trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Lào trong khuôn khổ AFF Cup 2020, sáng 7/12, Lãnh đạo Bộ VHTT&DL đã làm việc với các cơ quan liên quan.

Khi theo dõi trận đấu giữa ĐT Việt Nam - Lào trong khuôn khổ AFF Cup diễn ra tối 6/12 trên nền tảng YouTube, khán giả vô cùng bức xúc vì không thể nghe ca khúc Tiến quân ca.

Màn hình trận đấu hiện lên dòng chữ: "Vì bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị khán giả thông cảm".

Sau khi trận đấu, trên mạng xã hội, khán giả cho rằng BH Media đã "đánh gậy" bản quyền trên YouTube khiến người xem không thể nghe ca khúc Tiến quân ca. Để phòng xa, tránh bị mất Doanh thu, đơn vị tiếp sóng là Next Sports đã tự tắt tiếng Quốc ca.

Pháp luật của Việt Nam quy định nghiêm cấm bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, dưới bất kỳ hình thức nào có hành vi ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm này. Ảnh chụp màn hình
Pháp luật của Việt Nam quy định nghiêm cấm bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, dưới bất kỳ hình thức nào có hành vi ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm này. Ảnh chụp màn hình

Lý do là BH Media trước đó từng bị VTV tố "nhận vơ" loạt tác phẩm thuộc sở hữu của đơn vị này, trong đó có ca khúc Tiến quân ca (nhạc sĩ Văn Cao). Sự việc sau đó gây tranh luận trong giới chuyên môn và công chúng, bỏi gia đình cố nhạc sĩ đã trao tặng tác quyền ca khúc cho Quốc hội Việt Nam rồi.

Quốc ca bị đánh gậy bản quyền trên YouTube, Bộ VHTT&DL nói gì?
Quốc ca bị đánh gậy bản quyền trên YouTube, Bộ VHTT&DL nói gì?

Trước sự việc trên, sáng 7/12, Lãnh đạo Bộ VHTT&DL đã làm việc với các cơ quan liên quan. Bộ VHTT&DL có ý kiến chính thức như sau: Ca khúc "Tiến quân ca" là "Quốc ca" của Việt Nam. Bộ VHTTDL có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và phải thực hiện các biện pháp cần thiết gìn giữ phát huy giá trị của Quốc ca.

Pháp luật của Việt Nam quy định nghiêm cấm bất kỳ tổ chức, cá nhân nào, dưới bất kỳ hình thức nào có hành vi ngăn chặn, cản trở việc phổ biến tác phẩm này một cách trực tiếp hay gián tiếp (bao gồm trên mạng) theo quy định pháp luật.

Bộ VHTTDL yêu cầu tất cả các cá nhân, tổ chức thực hiện nghiêm, không được có bất kỳ hành vi nào ngăn chặn việc phổ biến Quốc ca Việt Nam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news