Tin mới

Quốc gia có nền giáo dục mọi trẻ em khao khát: Không kiểm tra, không chấm điểm, không bài tập về nhà

Chủ nhật, 03/04/2022, 09:46 (GMT+7)

Nền giáo dục tại Phần Lan đã được truyền thông quốc tế ca ngợi từ rất lâu bởi họ thực sự khiến trẻ em được hạnh phúc khi đến trường.

Hệ thống giáo dục Phần Lan là một trong những hệ thống tốt nhất thế giới và họ sử dụng những ý tưởng cấp tiến (hơn cả Anh và Mỹ) để đạt được vị thế này. Hãy cùng điểm qua 27 sự kiện và thống kê để thấy lý do tại sao nền giáo dục Phần Lan lại được trẻ em khao khát đến vậy.

1. Trẻ em Phần Lan đi học muộn hơn so với nhiều nước. Các bé bắt đầu đến trường từ 7 tuổi và người Phần Lan tin rằng "việc cho trẻ bắt đầu cho đi học trước khi chúng sẵn sàng phát triển một cách tự nhiên không có lợi ích lâu dài đã được khoa học chứng minh".

2. Trước 7 tuổi, trẻ em Phần Lan có thể đi học tại nhà trẻ. Nhưng ở đó, trẻ không học chữ hay toán mà tập trung vào các trò chơi sáng tạo. "Chúng cần thời gian để  chơi và hoạt động thể chất. Đó là thời gian cho sự sáng tạo", Tiina Marjoniemi, người đứng đầu trung tâm nhà trẻ Franzenia ở Helsinki cho biết.

Những đứa trẻ Phần Lan đến trường mà không phải đối mặt với áp lực bài vở, điểm số.
Những đứa trẻ Phần Lan đến trường mà không phải đối mặt với áp lực bài vở, điểm số.

3. Cứ sau 45 phút học, học sinh lại có 15 phút giải lao.

4. Quá trình học bắt buộc chỉ kéo dài 9 năm, có nghĩa là học sinh có thể rời ghế nhà trường ở tuổi 16. Mọi thứ sau đó sẽ do các em tự lựa chọn. Mục đích của ý tưởng này là để chuẩn bị cho học sinh Phần Lan bước vào thế giới thực.

5. Trong 6 năm học đầu tiên sẽ không có kiểm tra, chấm điểm.

6. Học sinh Phần Lan chỉ phải tham gia kỳ thi tập trung khi 16 tuổi.

7. Học sinh Phần Lan có số giờ học mỗi tuần ít nhất trong các nước phát triển nhưng vẫn đạt được kết quả tốt nhất về lâu dài. Ngày học bắt đầu từ 8-9 giờ sáng và kết thúc vào 2 giờ chiều.

8. Các trường học ở Phần Lan không được xếp hạng theo bất kỳ cách nào, không có sự so sánh giữa các trường học, khu vực, giáo viên hoặc thậm chí là học sinh. Họ tin rằng hợp tác là chìa khóa thành công chứ không phải cạnh tranh.

9. Giáo viên Phần Lan nằm trong số những người  có trình độ cao nhất thế giới. Để trở thành giáo viên tại đây, bạn phải đáp ứng tiêu chí rất cao. Chỉ khoảng 10% các ứng viên thành công và tất cả họ đều có bằng thạc sĩ.

10. Trong xã hội, giáo viên Phần Lan có địa vị ngang ngửa bác sĩ, luật sư.

11. Giáo viên Phần Lan không được tính điểm, có lẽ vì tuyển chọn đầu vào của họ đã rất khắt khe. Do đó, họ cảm thấy không cần liên tục đánh giá và chấm điểm cho giáo viên của mình. Nếu một giáo viên không đạt yêu cầu thì hiệu trưởng sẽ có trách nhiệm giải quyết.

12. Trường học không được thanh tra. Việc kiểm tra trường học ở Phần Lan đã bị bãi bỏ vào đầu những năm 1990. Họ tin tưởng vào sự chuyên nghiệp của giáo viên và lãnh đạo trường.

13. Không có trường chuyên lớp chọn, không có trường tư thục. Một trong những lý do không có sự cạnh tranh giữa các trường học ở Phần Lan đó là tất cả đều được tài trợ thông qua quỹ công. Không có cạnh tranh sẽ tạo ra sân chơi bình đẳng.

14. Tất cả học sinh Phần Lan đều nhận được bữa ăn miễn phí tại trường. Từ năm 1943, học sinh quốc gia này đã có một bữa trưa nóng hổi, lành mạnh trong suốt 9 năm đi học.

Mọi đứa trẻ đều bình đẳng khi đến trường tại Phần Lan.
Mọi đứa trẻ đều bình đẳng khi đến trường tại Phần Lan.

15. Học sinh Phần Lan đều có quyền tiếp cận với sự hỗ trợ riêng tùy vào nhu cầu của trẻ kể từ khi đi học. Họ tin rằng mọi trẻ em đều có nhu cầu đặc biệt, do đó, giáo dục đặc biệt dành cho tất cả mọi người.

16. Những điều cơ bản là ưu tiên. Thay vì tập trung vào việc nâng điểm số, chiếm ưu thế trong các môn toán, khoa học và tiếng Anh, hệ thống giáo dục Phần Lan tập trung tạo ra một môi trường lành mạnh và hài hòa để học sinh học tập. Họ quan điểm rằng giáo dục phải là "công cụ để cân bằng bất bình đẳng xã hội".

17. Học sinh Phần Lan không thay đổi giáo viên trong tối đa 6 năm đi học. Đây là một trong những trụ cột của hệ tư tưởng môi trường giáo dục hài hòa. Nó khiến học sinh và giáo viên có quan hệ thân thiết hơn, giúp tăng mức độ tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau thay vì thay đổi giáo viên liên tục.

18. Học sinh Phần Lan có ít bài tập về nhà hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Dù học ít hơn nhưng các em vẫn hoàn thành mọi việc cần thiết khi ở trường. Điều này sẽ giúp trẻ trở thành một người lớn vui vẻ và có trách nhiệm.

19. Tất cả các lớp học tại Phần Lan đều là lớp trộn, không có chọn lọc.

20. Học sinh Phần Lan học thêm nhiều ngôn ngữ. Khi mới đến trường các em được học tiếng mẹ đẻ. Lên 9 tuổi các em bắt đầu học tiếng Thụy Điển, ngôn ngữ thứ 2 của Phần Lan. Đến năm 11 tuổi các em học ngôn ngữ thứ 3 (thường là tiếng Anh). Thậm chí, nhiều học sinh bắt đầu học ngôn ngữ thứ 4 khi bước sang tuổi 13. Trẻ sẽ được kiểm tra 2 ngôn ngữ đầu tiên trong kỳ thi cuối cùng vào cuối năm trung học.

21. Giáo viên thường chỉ dành 4 giờ một ngày trong lớp học và có 2 giờ mỗi tuần để phát triển chuyên môn, do đó họ cũng bớt căng thẳng.

22. Chương trình giảng dạy quốc gia của Phần Lan là một hướng dẫn dựa trên phạm vi rộng. Điều này cho phép giáo viên sử dụng phong cách và ý tưởng của riêng họ khi lên lớp. Có thể thấy hệ thống giáo dục nước này đặt niềm tin vào giáo viên rất nhiều.

Phần Lan hướng tới việc biến những đứa trẻ thành một người lớn vui vẻ và trách nhiệm.
Phần Lan hướng tới việc biến những đứa trẻ thành một người lớn vui vẻ và trách nhiệm.

23. Tại Phần Lan, 93% học sinh tốt nghiệp trung học., nhiều hơn ở Mỹ.

24. Sau đó, 24 66% học sinh trung học tiếp tục học lên cao (cao đẳng, đại học hoặc học nghề).

25. Phần Lan chi tiêu cho mỗi học sinh ít hơn khoảng 30% so với  Mỹ, Anh, Nhật Bản và Đức, theo thống kê của OECD.

26. Gần như 100% học sinh lớp 9 ở Phần Lan tiếp tục học trung học. Con số này bao gồm hầu hết trẻ em khuyết tật nặng.

27. Khoảng 43% học sinh từ 16 tuổi trở lên theo học tại các trường nghề.

(Theo educationcorner)

> >Xem thêm: Cậu bé Thái Lan may mắn không mắc kẹt trong hang vì... chưa làm xong bài tập về nhà

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news