Tin mới

Tranh cãi bài toán 3,9 + 5,1 = 9,0 bị cô giáo gạch sai, Bộ Giáo dục vào cuộc

Thứ bảy, 26/03/2022, 10:33 (GMT+7)

Chỉ là một phép toán đơn giản nhưng lại làm nổi lên tranh cãi gay gắt, nhiều ý kiến trái chiều khiến Bộ Giáo dục phải lên tiếng.

Một bài toán mới đây đã gây tranh cãi gay gắt trong dư luận khi một phụ huynh ý kiến về việc cô giáo đã chấm sai cho con mình. Điều đáng nói, đây không phải là một phép tính phức tạp mà chỉ là một phép cộng trừ, nhân chia của các em học sinh tiểu học.

Tranh cãi bài toán 3,9 + 5,1 = 9,0 bị cô giáo gạch sai, Bộ Giáo dục vào cuộc
Tranh cãi bài toán 3,9 + 5,1 = 9,0 bị cô giáo gạch sai, Bộ Giáo dục vào cuộc

Theo đó, cô giáo đã cho học sinh đề bài là hai phép tính, học sinh này đã trả lời và được cô giáo chấp nhận phép toán đầu tiên 4,8 + 3,5 = 8,3. Tuy nhiên, đến phép tính 3,9 + 5,1 = 9,0 lại cô giáo lại cho rằng đây là một câu trả lời sai vì nguyên tắc sau dấu phẩy là số 0 thì không cần phải ghi vào.

Tuy nhiên, việc cô giáo chấm sai đã gây tranh cãi gay gắt bởi nhiều người cho rằng 9,0 và 9 thì không có gì khác nhau cả. Nếu chấm sai câu này thì quá thiệt thòi cho em học sinh bởi lỗi sai này không có gì quá lớn. 

Vì làn sóng tranh cãi quá lớn, Bộ Giáo dục Nhật Bản đã phải vào cuộc, lên tiếng giải thích: "Việc viết 9,0 như hiện nay là trái với chương trình giảng dạy của Nhật Bản và việc chấm điểm là tùy ý của giáo viên phụ trách". Như vậy, cô giáo chấm sai cho học sinh là đúng. 

Tranh cãi bài toán 3,9 + 5,1 = 9,0 bị cô giáo gạch sai, Bộ Giáo dục vào cuộc - Ảnh 1

Tuy nhiên, giới giáo dục lại cho rằng quan điểm của Chính phủ quá cứng nhắc, giáo dục kiểu truyền thống, không linh hoạt làm tổn hại đến khả năng sáng tạo của học sinh. Đây cũng là quan điểm của nhà toán học Nhật Bản Kenichiro Mogi khi cho rằng làm như vậy là đánh đố trẻ em.

Đó là câu chuyện của Nhật Bản, còn tại Trung Quốc cũng xảy ra trường hợp tương tự khi cô giáo ra đề "7,5 - 2,5 = ?", học sinh đưa ra đáp án 5 và bị chấm sai. Lý giải về điều này, cô giáo cho rằng đáp án 5,0 mới là chính xác. 

Một phép tính tương tự cũng không được công nhận kết quả vì chưa đúng ý cô giáo
Một phép tính tương tự cũng không được công nhận kết quả vì chưa đúng ý cô giáo

Điều này cho thấy không hề có bất cứ sự thống nhất nào về nguyên tắc tính của Toán học ở đây. Nhiều người cho rằng thực tế Toán học mục đích ban đầu là rèn luyện khả năng tính cho trẻ chứ không phải rèn luyện khả năng đọc hiểu, có nhiều cách để tăng hứng thú cho trẻ, không nhất thiết phải chọn những câu hỏi "đặt bẫy" và làm trẻ lúng túng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news